Dinh dưỡng hôm nay

5 lợi ích tuyệt vời của chế độ ăn Địa Trung Hải đối với sức khoẻ chúng ta

Dù không được biết đến rộng rãi như các chế độ ăn uống khác, nhưng chế độ ăn Địa Trung Hải đã được các nhà nghiên cứu công nhận là lành mạnh nhất thế giới. Vì nó có thể mang đến nhiều giá trị tuyệt vời cho sức khoẻ chúng ta, đặc biệt là 5 lợi ích sau đây.

Chắc chắn sẽ có rất nhiều người đang thắc mắc, chế độ ăn Địa Trung Hải là gì? Theo giải thích của các nhà nghiên cứu, đây là một chế độ ăn uống lành mạnh được lấy cảm hứng từ thói quen ăn uống của Tây Ban Nha, Pháp Hy Lạp và Ý vào những năm 1960, sau khi họ nhận ra những người ở các quốc gia này có tỷ lệ mắc bệnh mãn tính thấp hơn so với những người ở Hoa Kỳ và Bắc Âu.

Điều tạo nên sự khác biệt cho chế độ ăn Địa Trung Hảo với các chế độ ăn uống khác đó là thực đơn của nó - giúp phân loại các loại thực phẩm nên tập trung ăn, ăn vừa phải, ăn ít và hoàn toàn loại bỏ. Cụ thể như sau:

- Ăn thường xuyên: Rau, trái cây, quả hạch, hạt, các loại đậu, khoai tây, ngũ cốc nguyên hạt, thảo mộc, gia vị, cá, hải sản và dầu ô liu nguyên chất.

- Ăn với lượng vừa phải: Thịt gia cầm, trứng, phô mai và sữa chua.

- Ăn ít: Thịt đỏ bao gồm các loại thịt bò, thịt bê, thịt lợn...

- Loại bỏ hoàn toàn: Đồ uống có đường, đường bổ sung, thực phẩm chế biến sẵn, đồ hộp, ngũ cốc tinh chế và dầu tinh luyện.

Khoa học chứng minh, thực đơn Địa Trung Hải có ưu điểm tuyệt vời đó là không cần quá bận tâm tính toán lượng calo mà có thể giúp bạn kiểm soát hiểu quả tình trạng cân nặng, huyết áp, đường huyết và các chỉ số mỡ máu. Bên cạnh đó, nó còn mang đến 5 lợi ích cho sức khoẻ sau đây:

1. Kéo dài tuổi thọ

Theo nhiều báo cáo của các tổ chức về sức khoẻ, người dân khu vực Địa Trung Hải có tuổi thọ cao nhất thế giới, vượt qua cả Nhật Bản. Bên cạnh đó, họ còn thể giảm đến 30% nguy cơ mắc phải những căn bệnh về tim mạch, tai biến mạch máu não và đột quỵ. Tất cả đều nhờ vào chế độ dinh dưỡng Địa Trung Hải mà họ áp dụng hàng ngày.

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, chế độ dinh dưỡng Địa Trung Hải có thể đảm bảo được sự cân bằng về dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và giúp cho cơ thể giảm cân một cách hiệu quả ngay cả khi không cần ăn kiêng hoặc giảm lượng đồ ăn hàng ngày. 

Bên cạnh đó, trong thực đơn của họ không hề thiếu rau xanh và trái cây - vốn là các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hoá - giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh các mãn tính, tăng cường sức khoẻ não bộ, và hạn chế căng thẳng, luôn hài lòng với cuộc sống. 

Chế độ ăn Địa Trung Hải được nhận định là có thể kéo dài tuổi thọ (Ảnh: Internet)

2. Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Lợi ích được biết đến rộng rãi nhất của chế độ ăn Địa Trung Hải - và được nghiên cứu kỹ lưỡng nhất - là tác động của nó đối với sức khỏe tim mạch. 

Theo Healthline, chế độ ăn Địa Trung Hải có hiệu quả hơn trong việc làm chậm sự phát triển của mảng cholesterol tích tụ trong động mạch, từ đó hạn chế tình trạng xơ vữa động mạch (xơ vữa động mạch nếu xảy ra tại mạch máu nuôi tim thì được gọi là xơ vữa động mạch vành, có thể dẫn đến biến chứng nhồi máu cơ tim bất cứ lúc nào).

Đấy là bởi vì chế độ ăn này tập trung vào thực phẩm thực vật toàn phần, chất béo lành mạnh và đơn giản hoá việc chế biến.

3. Giúp ngăn ngừa sa sút trí tuệ và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer 

Có rất nhiều bằng chứng cho thấy việc ăn uống có thể ảnh hưởng đến não bộ và trí tuệ. Nếu ta có chế độ ăn uống lành mạnh, thì chức năng của não bộ sẽ được duy trì. Đó là lý do đầu tiên để khẳng định chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giúp ta tránh được các loại bệnh tật có liên quan đến não bộ và trí tuệ - như sa sút trí tuệ.

Ngoài ra, trong não bộ của những người mắc phải chứng mất trí nhớ - Alzheimer thường có các protein bất thường gồm amyloid và tau - chúng tạo thành các mảng làm gián đoạn sự liên lạc giữa các tế bào thần kinh. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, chế độ ăn uống Địa Trung Hải có các thực phẩm đa sắc màu và giàu chất chống oxy hoá, giúp có thể bảo vệ não khỏi sự thoái hóa thần kinh cũng như làm giảm đến sự nhân rộng của các protein bất thường.

Tuy nhiên, chế độ ăn uống lành mạnh chỉ là một khía cạnh nhỏ trong việc làm giảm nguy cơ bệnh Alzheimer. Các yếu tố khác có trong lối sống, chẳng hạn như tập thể dục, rèn luyện trí não cũng rất quan trọng (Ảnh: Internet)

4. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2

Một trong những lợi ích ít được biết đến của chế độ ăn Địa Trung Hải là nó có thể giúp ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2. Nhờ vào đặc điểm chỉ tập trung tiêu thụ rau xanh, trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và cá,... hạn chế các loại thực phẩm chế biến sẵn, nhiều chất bảo quản hoặc nhiều đường. Từ đó sẽ giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả..

Ngoài ra, một thông tin từng được đăng tải trên Tạp chí Lâm sàng về Nội tiết và Chuyển hóa rằng, chế độ ăn Địa Trung Hải có thể nâng cao hàm lượng ghrelin - hormone kích thích sự thèm ăn, được sinh ra nhiều vào lúc đói - lên gấp đôi so với các chế độ ăn kiêng khác. Theo đó, nồng độ ghrelin cao trong cơ thể sẽ làm tăng quá trình chuyển hóa mỡ và cải thiện độ nhạy của  insulin. Nó được cho là có thể hỗ trợ quá trình giảm cân, cũng như hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các bệnh chuyển hóa khác.

5. Giúp giảm cân lành mạnh

Cũng có rất nhiều người thường áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải để cho kế hoạch giảm cân của mình, và nó mang lại nhiều kết quả khả quan. Bởi chế độ ăn này khuyến khích mọi người ăn nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và hạn chế thực phẩm chế biến và thêm đường, thường chứa nhiều calo. Việc kiểm soát calo bằng các thực phẩm lành mạnh là một trong những quy tắc vàng của hành trình giảm cân.

Từng có một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2020 với hơn 6.355 tình nguyện viên. Mỗi cá nhân sẽ thực hiện một chế độ ăn kiêng mà mình lựa chọn. Và các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải thường ghi nhận kết quả giảm cân tốt nhất (Ảnh: Internet)

Sự kết hợp của các loại ngũ cốc, rau quả, protein và chất béo trong chế độ ăn Địa Trung Hải giúp chúng ta có thể nhận được 5 lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ như trên. Nhưng, điều quan trọng hơn của một chế độ ăn uống làh mạnh đó là phù hợp với từng người. Để có thể nhận được tối đa các giá trị ăn uống này, tốt nhất là hãy nên lắng nghe sự tư vấn của chuyên gia để được hướng dẫn đúng cách và cụ thể nhất. 

Xem thêm: 4 bộ phận này của phụ nữ càng to thì càng khỏe mạnh, tuổi thọ sẽ chào đón

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/gia-dinh-khoe/5-loi-ich-tuyet-voi-cua-che-do-an-dia-trung-hai-doi-voi-suc-khoe-chung-ta-35663/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY