Dinh dưỡng hôm nay

5 món ăn tàn phá cơ thể khủng khiếp, hoá ra lại là món khoái khẩu của nhiều người

Người xưa có câu: “bệnh tự miệng mà ra” quả thật không sai, vì việc chúng ta ăn gì cũng đều có tác động rất lớn đến sức khoẻ. Nếu không muốn cơ thể bị tàn phá khủng khiếp, dù có thích đến mấy cũng nên hạn chế ăn quá nhiều 5 món ăn sau đây.

Ngày càng nhiều ca mắc bệnh mãn tính như tim mạch, ung thư, tiểu đường, cao huyết áp,... hay các bệnh về gan, thận và hệ tiêu hoá như dạ dày, đường ruột, đại trực tràng,... Nguyên nhân phần lớn là do lối ăn uống thiếu lành mạnh của không ít người ngày nay.

Khi cuộc sống ngày càng áp lực và bận rộn, con người chúng ta sẽ càng có xu hướng tìm đến các món ăn ở bên ngoài, được chế biến sẵn để tiết kiệm thời gian mà không hay biết rằng cơ thể đang bị tàn phá khủng khiếp, trong âm thầm. Có rất nhiều món ăn gây hại sức khoẻ được tiêu thụ với số lượng rất lớn mỗi ngày, đặc biệt là 5 món ăn sau đây - cũng chính là các món khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là nhóm giới trẻ.

1. Xiên que các loại

Tụ điểm ăn uống yêu thích của giới trẻ hiện nay thường là các xe/ gánh hàng rong bán xiên que ở vỉa hè. Như theo các bạn trẻ thường hay nói đùa rằng: “cái gì tốt cho sức khoẻ thì thường không ngon”, nên hiển nhiên là sẽ hứng thú với các món ăn này hơn là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, xiên que - hay được gọi là “xiên bẩn” - thường được bán trên các xe đậu rong ngoài lề đường là món ăn cực kỳ độc hại, như chính cái tên của nó. Trước hết, với giá thành rẻ để phục vụ giới trẻ thì thành phần của nó chắc chắn cũng không hề chất lượng, thậm chí phải nói là mất vệ sinh. Khi ta ăn vào có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá và dẫn đến đau bụng, khó tiêu, tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm,....

Cách chế biến thường là chiên trong các loại dầu tái chế nhiều lần gây ra tình trạng chuyển hoá chất béo xấu, khiến ta dễ mắc các bệnh tim mạch và ung thư. Ngoài ra, không gian phục vụ không mấy sạch sẽ cũng sẽ khiến độ an toàn vệ sinh thực phẩm cũng giảm sút. Từ những yếu tố này ta có thể thấy, xiên que các loại có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ ta nghiêm trọng.

Dù chỉ là một ăn vặt chơi chơi cho mỗi lần gặp mặt bạn bè, việc nên hạn chế các món xiên que này vẫn là điều cần thiết nếu không muốn sức khoẻ suy giảm nghiêm trọng (Ảnh: Internet)

2. Snack, bánh kẹo đóng gói

Buồn miệng mà có một vài gói snack hay chút bánh kẹo để nhâm nhi thì thật là tuyệt không gì bằng. Tuy nhiên, hãy cân nhắc thật kĩ trước khi bạn nạp vào cơ thể bạn các loại thực phẩm này vì nó chính là một “quả bom” muối và chất bão hoà - thứ có thể khiến lưu lượng máu của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gây ra các cục huyết khối trong mạch máu và tình trạng xơ vữa động mạch về lâu dài.

Ngoài ra, trong các loại thực phẩm này cũng có chứa một lượng đường bổ sung rất lớn, chính là nguyên nhân của những căn bệnh mãn tính nguy hiểm như ​​tiểu đường, béo phị, tim mạch,... do đã góp phần gây viêm bằng cách giải phóng lượng insulin cao.

3. Thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn

Những thực phẩm đóng hộp hoặc chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích… cũng tương tự với chế độ ăn nhiều dầu mỡ, khi ăn vào sẽ làm tăng độ nhớt của máu. Đặc biệt những loại thực phẩm chế biến sẵn được bày bán đại trà, giá thành thấp, nguyên liệu không đảm bảo vệ sinh, tẩm ướp nhiều chất hóa học và phẩm màu nhân tạo để cải thiện mùi vị, hình thức trong quá trình chế biến… sẽ gây ra nhiều rủi ro, nguy hiểm cho sức khỏe.

Do đó, nếu bạn muốn giúp máu sạch sẽ, lưu thông tốt, tốt nhất nên tránh ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn vì chúng trông có vẻ tiện lợi, nhưng không có lợi ích cho sức khỏe (Ảnh: Internet)

4. Salad trộn

Có thể bạn sẽ rất bất ngờ khi thấy tên của món ăn này vì cho rằng đây là một món ăn tốt cho sức khoẻ. Thực tế thì tốt hay không được quyết định bằng việc có làm đúng cách hay không. Dù có chứa một lượng chất xơ lớn tốt cho sức khoẻ, salad trộn vẫn nằm trong danh sách các loại thực phẩm có thể làm giảm lưu lượng máu trong cơ thể. Nguyên nhân là do nước sốt mà chúng ta thường dùng để trộn salad.

Thực chất, một số sản phẩm sốt để trộn salad được bày bán trên thị trường cũng giống như những thực phẩm chế biến sẵn, chúng chứa rất nhiều chất hóa học, chất bảo quản được thêm vào quá trình sản xuất, gây ức chế chức năng loại bỏ chất thải chuyển hóa của cơ thể. Thậm chí khi xem nhãn thông tin của một số loại nước trộn salad còn có lượng calo cao hơn mì ăn liền.

Nếu bạn muốn ăn một món salad thực sự tốt cho sức khỏe, khuyến nghị mọi người sử dụng dầu ô liu, giấm và nước sốt tự làm tại nhà để chế vào món salad. Tuy rằng sẽ không ngon miệng bằng các loại nước sốt đặc thù, nhưng nó sẽ đảm bảo được vệ sinh sức khoẻ chúng ta (Ảnh: Internet)

5. Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Tiêu thụ thực phẩm dưới kiểu chế biến nhiều dầu mỡ như: đồ nướng, gà rán, khoai tây chiên, pizza, bánh rán,... có thể gây ra các bệnh mãn tính như tiểu đường, mạch máu, huyết áp, tim mạch, ung thư,….

Mặt khác, dầu ăn lại chứa lượng calo cao, trong khi đó, các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định, thực phẩm nào chứa nhiều calo chính là kẻ “giết người” lớn nhất, làm giảm hiệu quả phân hủy chất béo của cơ thể và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như gan nhiễm mỡ, mỡ máu và các bệnh khác.

5 loại thực phẩm trên đây thực tế đều là những món ăn yêu thích của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Đó là nguyên nhân vì sao tình trạng bệnh mãn tính đang dần trẻ hoá trong thời gian gần đây. Hạn chế các loại thực phẩm này sẽ giúp mọi người tránh được việc cản trở lưu thông máu hiệu quả, ngoài ra, mọi người cũng nên thay đổi một chế độ ăn uống lành mạnh hơn để tăng cường sức khoẻ.

Xem thêm: Đổ mồ hôi liên tục ngay cả khi ở phòng máy lạnh, cơ thể bạn đang cảnh báo điều gì?

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/gia-dinh-khoe/5-mon-an-tan-pha-co-the-khung-khiep-hoa-ra-lai-la-mon-khoai-khau-cua-nhieu-nguoi-35817/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY