Bạn nên biết hôm nay

5 phương pháp điều trị ung thư gan không cần mổ

Ngoài phương thức kinh điển là phẫu thuật cắt u, khối ung thư gan có thể xử trí bằng hủy u tại chỗ, can thiệp nội mạch hoặc hóa trị, xạ trị.

Bác sĩ nguyễn quang thái dương, trưởng đơn vị can thiệp mạch tạng, phó trưởng khoa chẩn đoán hình ảnh, cho biết, ung thư gan thường gặp và có tỷ lệ Tu vong cao. ghi nhận của cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế (iacr), năm 2020, việt nam ghi nhận 26.418 ca ung thư gan mới, chiếm tỷ lệ 14,5%, cao nhất trong các bệnh ung thư phổ biến.

Theo bác sĩ Dương, phẫu thuật cắt và ghép gan vẫn được xem là phương pháp điều trị mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến số lượng bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật như vị trí, kích thước khối u, số lượng u, phần thể tích mô gan còn lại sau phẫu thuật cắt gan, độ tuổi, các bệnh lý khác như tim mạch và mức độ xơ gan... Hiện, tỷ lệ bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt gan tại nhiều trung tâm trên thế giới khoảng 10-20%.

Bệnh nhân không có chỉ định phẫu thuật thì sẽ được điều trị như thế nào? Trả lời câu hỏi này, bác sĩ Dương cho hay, còn một nhóm điều trị khác là không phẫu thuật. Hiện, các phương pháp này chiếm tỷ lệ khoảng 40-60% trong tất cả phương pháp điều trị ung thư gan.

Nhóm hủy u tại chỗ

Hủy u tại chỗ gồm nhiều phương pháp, như hủy u bằng tiêm cồn 99 độ hoặc acid acetic, bằng dòng điện cao tần (RFA), bằng sóng vi ba (MWA) hay hủy u bằng nhiệt lạnh (CryoA)...

Trong đó, hủy u bằng dòng điện cao tần (RFA) là phổ biến nhất tại nhiều trung tâm y khoa trên thế giới. RFA hoạt động theo cơ chế đưa một kim điện cực xuyên khối u và hủy mô ung thư. Mô ung thư sẽ bị dòng nhiệt nóng làm hoại tử. Các phương pháp điều trị RFA có thể thực hiện qua da, qua phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật mổ mở.

Hủy u gan rfa là một phương pháp điều trị ung thư tế bào gan hiệu quả, ít tai biến và biến chứng. đối với khối u có kích thước dưới 3-4 cm, hiệu quả điều trị của rfa tương đương với phẫu thuật cắt u. đã thực hiện khoảng 3.000 ca fra thành công.

Bác sĩ Dương điều trị ung thư gan không phẫu thuật cho một bệnh nhân ung thư gan lớn tuổi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ dương điều trị không phẫu thuật cho một bệnh nhân lớn tuổi. ảnh: bệnh viện cung cấp.

Nhóm can thiệp nội mạch (TACE/TOCE)

Đây là phương pháp đưa hóa chất trực tiếp vào khối u và làm tắc nhánh mạch máu nuôi u, nhằm khống chế sự phát triển của khối ung thư và hạn chế ảnh hưởng của hóa chất đến các mô xung quanh. hơn 6.000 bệnh nhân đã can thiệp nội mạch tại bệnh viện đại học y dược tp hcm.

Bác sĩ sẽ sử dụng một ống thông nhỏ (catête) đưa vào hệ động mạch trong cơ thể tại vùng bẹn qua động mạch đùi. Dưới màn hình huỳnh quang, bác sĩ luồn ống thông lên động mạch gan để chụp xác định động mạch nuôi khối u. Hỗn hợp hóa chất được bơm vào khối u và làm tắc nhánh động mạch nuôi u. Sau khi hoàn tất, ống thông được rút ra khỏi cơ thể.

Nhóm truyền hóa chất qua động mạch gan

Ở phương pháp này, bác sĩ sẽ truyền trực tiếp hóa chất vào khối u định kỳ theo phác đồ điều trị.

Giống như kỹ thuật TACE, bác sĩ luồn ống thông vào động mạch gan. Nhưng sau đó ống thông được lưu lại trong cơ thể. Đầu ngoài ống thông nối với cổng để vào hóa chất.

Nhóm hóa trị toàn thân trúng đích

Mục tiêu của kỹ thuật này là sử dụng hóa trị để khống chế tế bào khối ung thư phát triển. Thu*c hóa trị tập trung nhằm ức chế tế bào ung thư phát triển và sự tạo lập mạch máu nuôi khối u.

Chỉ định điều trị bằng liệu pháp trúng đích thường được áp dụng cho những trường hợp khối ung thư đã di căn xa (di căn phổi, xương...) hoặc xâm lấn mạch máu như tĩnh mạch cửa hoặc tĩnh mạch gan.

Nhóm xạ trị

Tương tự TACE, các chất phóng xạ được đưa trực tiếp theo đường nội mạch vào khối u. Hoặc bệnh nhân được dùng các thiết bị chiếu tia xạ từ bên ngoài cơ thể vào khối u.

Tuy nhiên, những phương pháp xạ trị này chưa được đưa vào phác đồ hướng dẫn điều trị của các hiệp hội hành nghề trên thế giới.

Bác sĩ Dương chia sẻ, sự phát triển của kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc tìm ra các phương pháp điều trị ung thư mới. Mỗi phương pháp đều có ưu và khuyết điểm khác nhau. Hơn nữa, mỗi bệnh nhân là một cá thể đặc biệt, có thể trạng, giai đoạn bệnh lý, cơ địa, điều kiện kinh tế, mong muốn... khác nhau. Do đó, không có phương pháp nào là "mẫu số" chung tốt nhất cho tất cả bệnh nhân ung thư.

Để điều trị ung thư đạt hiệu quả cao nhất, kéo dài thời gian sống, bác sĩ dương khuyên người bệnh chọn lựa cơ sở y tế có đơn vị u gan và đầy đủ các phương pháp điều trị. bệnh nhân và gia đình cần trao đổi, thảo luận kỹ lưỡng với bác sĩ để tham gia quyết định phương pháp phù hợp cho từng giai đoạn. hiệu quả trong suốt quá trình điều trị bệnh là kết quả của sự phối hợp nhiều phương pháp. và đặc biệt, cần sự tuân thủ và hợp tác của người bệnh với nhân viên y tế.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/5-phuong-phap-dieu-tri-ung-thu-gan-khong-can-mo-4250592.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi có người nhà bị ung thư gan. Xin hỏi bệnh này có di truyền không? Những người trong gia đình có cần đi tầm soát ung thư?
  • Chị em phụ nữ sẽ được tư vấn hoàn toàn miễn phí tại khoa khám bệnh A, BV Phụ sản Hùng Vương từ 9:00 - 12:00 vào các ngày thứ 2, thứ 3, thứ 5, thứ 6 hàng tuần.
  • Bé nhà em 4 tuổi, vừa qua bé nhìn thấy bếp ga chiên cá cháy bóc khói khắp nhà, bé sợ hãi nên giờ không cho nấu ăn, luôn miệng nhắc không được nấu ăn...
  • Tôi đi khám phát hiện có 1 viên sỏi 4mm ở thận phải. Xét nghiệm nước tiểu thì kết quả ghi “cặn dicanxiphotphat”...
  • Mangyte ơi, hiện nay ở TPHCM có chương trình nào tư vấn về Tiêu hóa cho trẻ em đang diễn ra không? Nếu có Mangyte giới thiệu giúp em nhé. Chân thành cảm ơn! (Lê Thị Hương - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Ung thư gan nguyên phát là ung thư bắt nguồn từ gan, khác với ung thư gan thứ phát là loại ung thư từ một cơ quan khác của cơ thể di căn đến gan
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY