Dinh dưỡng hôm nay

5 thực phẩm nên ăn để ngăn ngừa mức cholesterol cao

Cơ thể chúng ta cần cholesterol để xây dựng các tế bào khỏe mạnh, nhưng mức cholesterol cao lại làm tăng nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim.

Cholesterol cao có khả năng phát triển các chất béo tích tụ trong mạch máu. Nếu không thực hiện các bước thích hợp, những chất lắng đọng này sẽ phát triển và làm tắc nghẽn dòng máu trong động mạch. Đôi khi, những chất lắng đọng này có thể tạo thành cục máu đông gây đau tim hoặc đột quỵ.

Cholesterol cao một mặt do di truyền, nhưng cũng thường là do lựa chọn lối sống không lành mạnh. Với việc thay đổi lối sống, những vấn đề này sẽ được kiểm soát và tránh được những nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe. Những gì bạn ăn là một trong những yếu tố quan trọng để ngăn ngừa mức cholesterol cao.

1. Yến mạch và lúa mạchxml:namespace prefix="o" />

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch và lúa mạch chứa nhiều chất xơ hòa tan được gọi là beta glucan, làm giảm lượng cholesterol được hấp thụ vào cơ thể.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch và lúa mạch chứa nhiều chất xơ hòa tan được gọi là beta glucan, làm giảm lượng cholesterol được hấp thụ vào cơ thể.

Một đánh giá của 45 nghiên cứu cho thấy tiêu thụ 3 phần ngũ cốc nguyên hạt hàng ngày có liên quan đến việc giảm 20% nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Sẽ tốt hơn nếu bạn tăng nó lên 7 phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày.

2. Các loại hạt

Các loại hạt, chẳng hạn như hạnh nhân và óc chó, nên được đưa vào chế độ ăn uống hàng ngày. Chúng chứa đầy đủ chất dinh dưỡng và nhiều chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, rất tốt cho sức khỏe tim mạch và điều hòa huyết áp.

Thường xuyên tiêu thụ một khẩu phần 28g các loại hạt giúp giảm cholesterol xấu LDL khoảng 5%. Ăn một khẩu phần các loại hạt hàng ngày có liên quan đến việc giảm 28% nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

3. Quả bơ

Bơ có tác dụng giảm cholesterol, được chứng minh bởi một số nghiên cứu lâm sàng. Điều này là do chúng là một nguồn giàu chất béo không bão hòa đơn và chất xơ. Theo nghiên cứu, những người thừa cân giảm mức cholesterol LDL của họ bằng cách bao gồm một quả bơ mỗi ngày trong chế độ ăn uống, so với những người không ăn bơ.

4. Cá béo

Cá béo, chẳng hạn như cá hồi, là một nguồn tuyệt vời của axit béo omega-3 chuỗi dài. Những chất này có lợi cho tim vì chúng làm tăng HDL hoặc mức cholesterol tốt, đồng thời giảm viêm và nguy cơ đột quỵ.

Axit béo omega-3 không ảnh hưởng đến mức cholesterol LDL nhưng làm giảm nguy cơ đột tử cho những người đã từng bị đau tim.

Axit béo omega-3 không ảnh hưởng đến mức cholesterol LDL nhưng làm giảm nguy cơ đột tử cho những người đã từng bị đau tim. Tuy nhiên, ăn cá rán có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

5. Các loại đậu

Đây là một nhóm thực phẩm thực vật họ đậu như đậu xanh, đậu đen, đậu Hà Lan và đậu lăng. Những thực phẩm này rất giàu protein, chất xơ và khoáng chất. Bổ sung các món ăn được chế biến từ những thực phẩm này trong bữa trưa hoặc bữa tối sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim so với ăn ngũ cốc tinh chế và thịt chế biến sẵn.

Một đánh giá của 26 nghiên cứu ngẫu nhiên có đối chứng cho thấy ăn 1/2 chén đậu mỗi ngày giúp giảm cholesterol xấu, so với những người không ăn các loại đậu.

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng mạnh mẽ đến mức cholesterol trong cơ thể. Nếu bạn muốn giảm mức cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) một cách tự nhiên, thì bạn cần phải kết hợp nhiều loại thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng trong chế độ ăn uống hàng ngày của mình.

Cách giảm cholesterol tự nhiên này có lợi cho sức khỏe vì không giống như dùng thuốc, nó tránh được nguy cơ mắc bất kỳ tác dụng phụ nào.

Xem thêm: Chiều cao có quyết định tuổi thọ không? Người trung niên vào cao tuổi cần làm gì để sống thọ

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/5-thuc-pham-nen-an-de-ngan-ngua-muc-cholesterol-cao-35250/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY