Dinh dưỡng hôm nay

5 thực phẩm nhiều người vẫn đang lầm tưởng là tốt cho tim mạch

Bột yến mạch, bơ thực vật, sữa chua không béo hay kem cà phê... những món tưởng như có lợi cho sức khỏe, có thể làm giảm mức độ cholesterol cũng như huyết áp nhưng ít ai biết rằng chúng lại không hề tốt cho tim mạch.

Các nghiên cứu trước nay đều chỉ ra rằng nhiều loại thực phẩm thông thường có khả năng giảm mức độ cholesterol cũng như huyết áp, kiểm soát các mảng bám trong thành mạch một cách hiệu quả. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tất cả nhưng loại thực phẩm nằm trong danh sách trên đều tốt cho hệ tim mạch.

Nếu bạn đang mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, những thực phẩm dưới đây có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tim mạch mà nhiều người vẫn lầm tưởng là có lợi:

1. Bột yến mạch

Nhiều người chọn yến mạch vào thực đơn ăn kiêng, hoặc giúp giảm cholesterol trong máu. Thực tế, yến mạch nguyên hạt sẽ tốt hơn cho các trường hợp này. Còn với bột yến mạch, quan trọng là cách chế biến.

Những món ăn nhanh chế biến từ loại bột này thường vẫn sở hữu hàm lượng mỡ cao và do đó không có tác dụng tích cực gì tới sức khỏe hệ tim mạch.

Những món ăn nhanh chế biến từ bột yến mạch thường vẫn giàu chất béo, không có tác dụng tích cực với hệ tim mạch.

2. Sữa chua không béo

Nghe từ không béo hẳn nhiều người sẽ cảm thấy thích thú khi đưa món sữa chua này vào chế độ ăn hằng ngày tuy nhiên, tên gọi ấy nhiều khi lại gây hiểu nhầm về tác dụng của loại sữa chua này.

Nhiều người vẫn lầm tưởng về tác dụng của sữa chua không béo bởi tên gọi của nó.

Trên thực tế, khi loại bỏ đi chất béo, người ta sẽ phải thay thế bằng một chất khác và thường là đường. Đặc tính này khiến sữa chua không béo lại tiềm ẩn nguy cơ không tốt tới sức khở hệ tim mạch nếu bạn sử dụng nhiều.

3. Thanh protein

Nhiều người muốn bổ sung năng lượng cho cơ thể thường chọn thanh protein bởi nó vừa nhanh gọn lại có thể giúp họ tránh được những bữa ăn thịnh soạn làm gia tăng áp lực cho hệ tiêu hóa và tuần hoàn.

Thanh protein cũng không phải là lựa chọn lý tưởng cho sức khỏe hệ tim mạch của bạn nếu nó chứa nhiều đường hoặc chất béo chuyển hóa.

Tuy nhiên, theo Jacqueline Bromberg - bác sĩ kiêm nhà nghiên cứu y khoa tại Trung tâm Sức khỏe Memorial Sloan-Kettering thuộc Đại học Weill Cornell Medical College, New York (Mỹ), những gì bạn phải quan tâm lại nằm ở thành phần của chúng. Nếu sở hữu nhiều đường hoặc chất béo chuyển hóa, loại đồ ăn nhanh này không phải lựa chọn lý tưởng cho sức khỏe hệ tim mạch của bạn.

4. Thit xông khói và thịt xông muối

Nghe có vẻ như loại thịt này sẽ ít chứa mỡ hơn so với các phương pháp chế biến truyền thống và sẽ tốt hơn cho sức khỏe nhưng thực tế không hoàn toàn như vậy. Thịt xông muối sở hữu hàm lượng lớn kiềm và có thể tác động tiêu cực tới sức khỏe nếu sử dụng quá nhiều.

Thịt xông khói và xông muối đều chứa lượng muối quá cao, không tốt cho tim mạch.

Còn thịt xông khói thì hơn một nửa lượng calo đến từ chất béo bão hòa, làm tăng các cholesterol xấu, tăng khả năng đau tim hoặc đột quỵ.

Cả hai loại thịt này đều chứa nhiều muối, làm tăng huyết áp và khiến tim hoạt động mạnh hơn, vất vả hơn nhiều lần. Lượng natri cao (thành phần chính của muối) có thể dẫn đến bệnh tim, đột quỵ hoặc suy tim. Chưa kể chất bảo quản trong các thực phẩm này cũng liên quan đến những vấn đề về tim mạch.

5. Kem cà phê

Trong khi cà phê đen tốt mang đến các chất chống oxy hóa, giúp giảm nguy cơ về tim mạch thì kem cà phê lại có sữa, đường và một số thành phần khác có thể đem đến nguy cơ cao gấp vài lần cho sức khỏe của bạn.

Kem cà phê thường chứa sữa, đường, không tốt cho hệ tim mạch.

Maggie Michalczyk - nhà khoa học kiêm chuyên gia dinh dưỡng tại Chicago cho rằng, một số loại cà phê được pha chế đặc biệt sở hữu lên đến 500 calo đến từ đường. Các chuyên gia y khoa khuyến cáo bạn chỉ nên uống 2 cốc cà phê mỗi ngày và pha không quá 2 thìa con đường.

Phong Vũ

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/5-thuc-pham-nhieu-nguoi-van-dang-lam-tuong-la-tot-cho-tim-mach-29157/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY