Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

6 loại rau củ dễ gây ngộ độc nếu không chế biến đúng cách

Các loại rau củ vốn quen thuộc, nhưng nếu không biết chế biến đúng cách, có thể dễ dàng dính độc, cần đặc biệt chú ý.

các loại rau củ vốn quen thuộc, nhưng nếu không biết chế biến đúng cách, có thể dễ dàng dính độc, cần đặc biệt chú ý.

Đậu cove

6 loại rau củ dễ gây ngộ độc nếu không chế biến đúng cách - Ảnh 1

Ngoài saponin, đậu cove còn chứa nitrite và trypsin, hai chất này có thể kích thích dạ dày, gây ngộ độc thực phẩm và các triệu chứng viêm đường tiêu hóa khác. vậy nên khi chế biến các món xào hoặc luộc từ đậu cove thì bạn cần chắc chắc món ăn đã chín kỹ.

Củ sắn

6 loại rau củ dễ gây ngộ độc nếu không chế biến đúng cách - Ảnh 2

Sắn là loại thực phẩm dân dã, được dùng để chế biến nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn. Tuy nhiên, bạn không nên ăn sắn sống. Sắn tươi có chứa một hàm lượng axit cyanhydric (HCN). Loại axit này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Người bị ngộ độc do sắn tươi ban đầu sẽ có các triệu chứng như khó thở, mất tri giác, liệt cơ, co giật, ngừng thở. nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Rất may, chất này có thể được loại bỏ trong quá trình chế biến. Trước khi ăn, bạn cần phải lột vỏ sắn, rửa sạch, ngâm nước và luộc chín.

Cà tím

6 loại rau củ dễ gây ngộ độc nếu không chế biến đúng cách - Ảnh 3

Cà tím có chứa một loại độc tố có tên là solanin. Ăn cà tím sống có thể khiến bạn đị đau bụng. Cà tím non có hàm lượng solanin cao hơn.

Ngoài ra, cà tím cũng chứa hợp chất glycoalkaloid không tốt cho hệ tiêu hóa.

Khoai tây

6 loại rau củ dễ gây ngộ độc nếu không chế biến đúng cách - Ảnh 4

Tương tự như cà tím, khoai tây cũng chứa glycoalkaloid làm ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa. Do đó, bạn nên nấu chín khoai tây trước khi ăn.

Rau mầm và giá đỗ

6 loại rau củ dễ gây ngộ độc nếu không chế biến đúng cách - Ảnh 5

Giá đỗ và các loại rau mầm rất dễ bị vi khuẩn gây bệnh xâm nhập. vì vậy, ăn rau mầm sống không an toàn cho sức khỏe, đặc biệt là những người có hệ miễn dịch kém, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai.

Khoai môn

6 loại rau củ dễ gây ngộ độc nếu không chế biến đúng cách - Ảnh 6

Cả lá, rể của cây khoai môn đều ăn được nhưng phải được nấu chín kỹ trước khi ăn. Khoai môn sống chứa canxi oxalat. Chất này gây ra cảm giác tê miệng hoặc nghẹn ở cổ họng. Nó cũng góp phần tạo ra sỏi thận.

Ngoài ra, khi chế biến khoai môn sống, bạn nên mang găng tay để bảo vệ da.

Lưu ý khi chế biến rau củ

Có một số loại rau củ sử dụng hàng ngày rất thô cứng và khó tiêu hóa khi chưa được nấu chín. vì vậy để không làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa cũng như có thể bảo vệ sức khỏe tốt hơn thì mọi người cần nấu chín các loại rau củ trước khi sử dụng.

Để các chất dinh dưỡng trong rau củ không bị mất đi trong quá trình chế biến và nấu, chúng ta nên nấu rau củ ở lửa nhỏ. mặt khác, nếu duy trì một mức nhiệt độ ổn định và tăng đều thì các chất dinh dưỡng có trong rau củ khi hấp thụ vào cơ thể sẽ dễ dàng hơn.

Nhưng chỉ nên nấu rau củ ở mức vừa chín tới, không nên đun lâu quá hoặc đun cháy sẽ sinh ra rất nhiều chất độc ảnh hưởng đến sức khỏe.

Việt Hương (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Đời sống pháp luật (https://www.doisongphapluat.com/doi-song/suc-khoe-lam-dep/6-loai-rau-cu-de-gay-ngo-doc-neu-khong-che-bien-dung-cach-a352876.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Cà độc dược là một vị Thu*c Đông y, chữa được nhiều bệnh lý, tuy vậy khi sử dụng, cần chú ý tuân thủ các hướng dẫn của thầy Thu*c.
  • Khi bị ngộ độc rượu, nạn nhân sẽ mất khả năng vận động tự chủ, không điều khiển được hành vi, gây ngừng thở và có thể Tu vong.
  • PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi BV Bạch Mai cho biết, ngày Tết trẻ em hay bị ngộ độc thực phẩm bởi nguồn thực phẩm lưu trữ trong tủ lạnh.
  • Khi sơ cứu bằng gây nôn cho trẻ, người lớn phải lưu ý móc họng trẻ cho khéo, tránh làm xây xát họng trẻ.
  • Trứng, gan và mật cóc chứa nhiều bufotoxine, đây là chất cực độc đủ gây ch*t người với liều lượng rất nhỏ.
  • Hiện nay, vẫn còn khá nhiều người khi bị đau bụng đi ngoài thường ra hiệu Thuốc hỏi mua Thuốc cầm đi ngoài và được người bán Thuốc bán cho loại Thuốc cầm tiêu chảy rất phổ thông là loperamid.
  • Hệ tiêu hóa hoạt động tốt sẽ giúp củng cố hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Những thực phẩm sau đây có thể giúp làm sạch dạ dày, qua đó cải thiện hệ tiêu hóa.
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Mẹo chi tiêu rau củ giúp bạn bạn không tốn nhiều chi phí để có được rau củ . Đây là một số mẹo nhằm trữ trái cây và rau.
  • Những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY