Dinh dưỡng hôm nay

6 loại thực phẩm ngăn ngừa mọi bệnh tật dành cho U50

Từ U50 trở đi, quá trình lão hóa sẽ bắt đầu nhanh dần nếu bạn không có một chế độ ăn uống lành mạnh hay tập luyện thì chẳng mấy trở thành một bà lão già nua với một mớ bệnh tật từ tim mạch đến huyết áp cao, tiểu đường.

Các loại đậu

Chuyên gia dinh dưỡng tại Mỹ, Emily Kyle cho biết: “Khi chúng ta già đi, nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính như tăng mỡ máu, cholesterol xấu cao và tiểu đường tuýp 2 sẽ cao hơn hẳn lúc còn trẻ do sự lão hóa của cơ thể”

Một chế độ ăn giàu chất xơ, thực vật bao gồm các loại đậu (đậu xanh, đậu trắng, đậu đỏ, đậu đen,...) có thể giúp giảm tỷ lệ mắc các bệnh này, đồng thời cung cấp cho cơ thể nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như canxi, sắt và kali làm chậm quá trình lão hóa.

Hạn chế những thức ăn nhanh, đồ ăn liền, nhiều dầu mỡ và thêm những đồ ăn tươi từ thực vật giàu chất xơ bạn sẽ thấy cơ thể thay đổi tích cực chỉ sau 1 tháng áp dụng.

Cà chua

Cà chua là một loại quả khá phổ biến và rẻ nhưng lại có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất chống oxy lycopene giúp ngăn ngừa nếp nhăn do lão hóa, tác hại của ánh nắng mặt trời.

Bạn có thể ăn cà chua sống với các loại salad, nấu các món với cà chua như đậu sốt cà chua, canh trứng cà chua,...

Nấm

Khi bước sang tuổi 50 tuổi, phụ nữ cần chú trọng hơn đến chế độ dinh dưỡng để có thể chống lại các triệu chứng mãn kinh, như loãng xương do suy giảm hormone estrogen đột ngột.

Trong giai đoạn này, việc bổ sung canxi và vitamin tăng cường cho xương là rất quan trọng.

Nấm là một trong số ít nguồn thực phẩm có chứa vitamin D và nghiên cứu cho thấy sử dụng nấm thay thế các loại thịt có thể giúp giảm lượng calo dư thừa nạp vào cơ thể.

Trứng

Ăn trứng có thể giúp tăng cường sức khỏe não bộ. Có một nghiên cứu mới cho thấy rằng ăn trứng giúp cải thiện trí nhớ, khả nặng nhận thức ở tuổi U50 trở đi do một chất có tên gọi là lutin có nhiều trong trứng.

Hạt chia

Hạt chia cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng giúp đẩy lùi quá trìn lão hóa từ trong ra ngoài.

Hạt chia có chứa hai chất dinh dưỡng quan trọng đó là canxi và axit béo omega-3.

Canxi hỗ trợ sức khỏe xương và omega-3 tốt cho não bộ. Thêm hạt chia vào món salad hoặc kết hợp chúng với các loại nước ép trái cây để có một sức khỏe tuyệt vời sau tuổi 50.

Củ cải đường

Rau quả nói chung sẽ giúp bổ sung năng lượng, tốt cho não bộ, sức khỏe tim mạch hơn là các loại thịt đỏ hay thực phẩm không lành mạnh khác.

Theo nghiên cứu, củ cải đường có đủ nitrat giúp tăng lưu lượng máu đến não, chống lại chứng mất trí nhớ, ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Các nitrat cũng có khả năng giúp kiểm soát huyết áp. Do khi vào cơ thể, nitrat chuyển đổi thành oxit nitric và có thể giúp hạ huyết áp bằng cách làm giãn mạch máu.

Thu Hương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/6-loai-thuc-pham-ngan-ngua-moi-benh-tat-danh-cho-u50-27200/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY