Dinh dưỡng hôm nay

6 loại trái cây nên ăn sau Tết, hội chị em hãy bổ sung ngay vào thực đơn hàng ngày để giúp giảm mỡ máu hiệu quả trong thời ngắn

Ăn nhiều thực phẩm dầu mỡ trong dịp Tết khiến chị em có thể đối mặt với nguy cơ rối loạn mỡ máu (tăng cholesterol có hại LDL và giảm cholesterol có lợi HDL). Đây cũng chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh lý nguy hiểm như: cao huyết áp, sỏi mật, đột quỵ... 6 loại trái cây sau sẽ giúp chị em dễ dàng giảm mỡ máu, duy trì ổn định mức cholesterol.

1. Cam, quýt, bưởi: Chứa nhiều chất xơ pectin cùng với các hợp chất limonoid giúp ngăn ngừa xơ cứng động mạch và làm giảm đáng kể lượng cholesterol xấu LDL. Vì lý do này, các chuyên gia luôn khuyên: thường xuyên dùng các loại trái cây như cam, quýt, bưởi là một cách hoàn hảo để kiểm soát cholesterol trong máu.

Chất xơ và các hợp chất limonoid trong các loại quả có múi giúp giảm đáng kể lượng cholesterol xấu.

2. Táo: “Một quả táo mỗi ngày ngăn bạn gặp bác sĩ”. Điều này hoàn toàn đúng bởi các chuyên gia luôn đề cao các lợi ích về sức khỏe của táo, đặc biệt là khả năng duy trì cholesterol ở mức hợp lý. Cụ thể, nhờ vào chất chống oxy hóa polyphenol và chất xơ pectin, táo sẽ giúp giảm mức cholesterol LDL hiệu quả.

3. : Nghiên cứu được thực hiện bởi ĐH. Pacific (Stockton, California - Mỹ) cho thấy rằng: ăn một quả bơ mỗi ngày có thể làm giảm đáng kể lượng lipid và điều chỉnh nồng độ cholesterol LDL và HDL nhờ giàu vitamin C, B5, B6, E và K, và chất béo không bão hòa đơn.

Quả bơ rất tốt trong việc loại bỏ chất béo xấu ra khỏi cơ thể nhờ vào các loại Vitamin và chất béo không bão hòa đơn.

4. Nho: Giàu chất xơ pectin cùng hợp chất pterostilbene có thể làm giảm nồng độ cholesterol LDL và triglycerid (một loại chất béo trung tính chủ yếu là từ thức ăn). Lưu ý, khi ăn quả nho, bạn chỉ nên ăn khoảng 200 - 400g mỗi ngày vì nho có hàm lượng đường tương đối cao (từ 10 - 15%), thậm chí có một số loại nho rất ngọt vượt quá 20%. Nếu ăn quá nhiều, có thể làm tăng lượng đường trong máu, đặc biệt với người bị tiểu đường.xml:namespace prefix="o" />

5. Dâu tây: Giàu chất xơ pectin, dâu tây là một lựa chọn tuyệt vời để giảm cholesterol LDL. Bạn có thể ăn 5 quả dâu tây mỗi ngày để loại các cholesterol xấu ra khỏi cơ thể. Khi ăn dâu tây, lưu ý rằng không nên ăn quá số lượng được khuyến cáo trên, bởi các hạt nhỏ trên thân quả dâu tây có thể gây ra tình trạng kích ứng dạ dày.

Dâu tây là sự lựa chọn tuyệt vời giúp làm sạch mạch máu.

6. Đu đủ: Giàu chất xơ và không hề có cholesterol, giúp điều chỉnh cholesterol LDL và làm giảm huyết áp. Vì vậy, bạn có thể ăn đu đủ với khoảng 500 - 700g mỗi ngày, bởi nếu ăn quá nhiều đu đủ trong thời gian dài có thể khiến cho da lòng bàn tay, bàn chân bị vàng gây mất thẩm mỹ.

Mặc dù những loại trái cây trên có khả năng giảm mỡ máu hiệu quả, bạn đừng quên 9 lưu ý sau để sức khỏe luôn được đảm bảo, phòng ngừa tăng mỡ máu.

  • Nên bảo đảm giấc ngủ phải từ 7 – 9 tiếng mỗi đêm.

  • Hạn chế những thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ để góp phần làm giảm mỡ máu.

  • Thường xuyên kiểm tra lượng đường trong máu.

  • Tốt hơn hết, bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ.

  • Duy trì cân nặng hợp lý, không để thừa cân cũng không để quá gầy.

  • Hạn chế rượu bia và thuốc lá.

  • Hạn chế sử dụng nước có ga hoặc nước tăng lực.

  • Thường xuyên kết hợp tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày.

  • Hạn chế căng thẳng.

Mong rằng qua bài viết trên, chị em sẽ bổ sung ngay các loại trái cây giúp giảm mỡ máu vào thực đơn hàng ngày. Bên cạnh đó, hãy tập cho mình những thói quen lành mạnh để sức khỏe luôn được đảm bảo, từ đó yên tâm tận hưởng niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống.

My Lê

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/6-loai-trai-cay-nen-an-sau-tet-hoi-chi-em-hay-bo-sung-ngay-vao-thuc-don-hang-ngay-de-giup-giam-mo-mau-hieu-qua-trong-thoi-ngan-30212/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY