Dinh dưỡng hôm nay

6 thực phẩm cần kiêng ăn khi bị bỏng để nhanh lành da và không để lại sẹo?

Bỏng làm da bị tổn thương, gây đau rát rất khó chịu đặc biệt nếu không chăm sóc kỹ còn để lại seo sau khi lành. Vậy bị bỏng kiêng ăn gì để cho da mau khỏi và không để lại sẹo

1. Tại sao bị bỏng nên ăn kiêng?

Bỏng là tình trạng tổn thương xuất hiện ở da và tổ chức dưới da. Da bỏng có thể do nhiều nguyên nhân gây như: Nhiệt, hóa chất, điện, bức xạ hoặc các tác nhân vật lý khác... Khi bị bỏng, cơ thể người bệnh xuất hiện các vết thương gây đau đớn, biến dạng cấu trúc da, gân, xương, sốc, choáng, thậm chí là tử vong nếu bỏng nặng.

Sau bỏng, cơ thể người bệnh bị mất nước, thiếu hụt dưỡng chất và dễ dàng rơi vào tình trạng suy kiệt. Vì vậy, thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý và tăng cường bổ sung những thực phẩm có lợi và tránh thực phẩm không tốt sẽ mang lại những lợi ích sau:

- Những thực phẩm sạch, tươi, giàu dưỡng chất, dễ hấp thu giúp hỗ trợ quá trình làm lành tổn thương.

- Tránh ăn phải những thực phẩm không tốt vì đây là tác nhận làm chậm quá trình liền vết thương, không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng dẫn đến giảm cân hoặc giảm chức năng miễn dịch.

Hình ảnh bàn tay bị bỏng (ảnh minh hoạ)

- Vết thương của bạn có thành sẹo hay không phụ thuộc chủ yếu vào mức độ vết thương. Tuy nhiên, việc lựa chọn loại thực phẩm cũng có tác động không nhỏ vào quá trình hình thành seo hay không. Nếu bạn biết cách ăn kiêng, lựa chọn được thực phẩm tốt sẽ tạo ra tác động tích cực cho những vết thương đang trong quá trình lành lại.

2. Bị bỏng thì kiêng ăn gì?

Như đã chia sẻ, khẩu phần ăn đóng vai trò không nhỏ giúp chữa lành vết thương bỏng. Vậy nên, không ít người thắc mắc bị bỏng bô kiêng ăn gì, bị bỏng nhiệt kiêng ăn gì, bị bỏng nước sôi kiêng ăn gì, trẻ bị bỏng kiêng ăn gì… Sau đây sẽ là một số thực phẩm bạn nên kiêng cự:

Thịt xông khói và bánh kẹo

Bánh kẹo ngọt và thịt xông khói là những món ăn dễ làm hao hụt chất khoáng và vitamin E, mà hai chất này đang cần tích lũy để tái tạo làn da bị tổn thương. Ngoài ra, ăn nhiều các món ăn này có thể khiến vết bỏng lâu lành và dễ để lại sẹo. Vì vậy, dù bạn có yêu thích thì hãy kiềm chế vì tác động không tốt nó gây ra trong quá trình tái tạo da

Hải sản

Hải sản rất bổ dưỡng, nhưng đây không phải là thực phẩm tốt dành cho người bị bỏng. Vì khi ăn hải sản, chúng có thể gây tình trạng ngứa vết bỏng, gây khó chịu. Có khi không chịu đựng được vết ngứa, người bị bỏng sẽ gãi vào vào vết thương, điều này làm tổn thương thêm nặng hoặc khiến vết bỏng lâu lành hơn.Do đó, tuyệt đối không nên cho người bị bỏng ăn hải sản.

Ăn hải - thực phẩm nên kiêng khi bị bỏng

Do đó, tuyệt đối không nên cho người bị bỏng ăn hải sản. Hãy đợi khi lành bệnh để việc ăn hải sản không làm ảnh hưởng đến vết bỏng.

Trứng

Khi những vết bỏng đang chuẩn bị lên da non, đây là thời điểm để tái tạo làn da mới, giúp vùng da bị tổn thương mau lành.

Trứng làm vùng da bỏng bị loang

Tuy nhiên, nếu người bị bỏng ăn trứng vào thời điểm này sẽ khiến vùng da bị bỏng loang ra và gây mất thẩm mỹ. Chính vì vậy, khi bị bỏng, nhất là trong thời kỳ vết thương lên da non, người bị bỏng không nên sử dụng trứng.

Thịt bò

Thịt bò chứa nhiều protein, rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi bị bỏng thì thịt bò lại không phải là món ăn phù hợp. Khi làn da bắt đầu lành, chỗ vết thương do bị bỏng bắt đầu se khép miệng lại, nếu ăn thịt bò sẽ khiến làn da non mới hình thành bị sậm màu lại, dễ tạo thành sẹo thâm.

Vì vậy, thịt bò và những chế phẩm làm từ bò như chả bò, giò bò… bạn cần tránh không cho người bị bỏng ăn tránh để lại sẹo thâm, gây mất thẩm mỹ.

Đồ nếp và thịt gà

Đồ nếp và thịt gà kết hợp với nhau thật là một món ăn tuyệt vời. Nhưng khi bị bỏng, ăn thịt gà và đồ nếp sẽ khiến vết thương bị sưng lên và dễ bị mưng mủ. Điều này làm da lâu lành, đặc biệt làm vết thương dễ bị viêm nhiễm, để lâu dễ thành sẹo xấu trên da.

Vì thế, khi da bị bỏng, dù có muốn ăn thịt gà với các món ăn nếp như bánh chưng, xôi nếp... đến đâu đi chăng nữa thì người bệnh cũng nên loại chúng ra khỏi bữa ăn của mình.

Rau muống

Rau muống có tính mát, giải độc, nhuận tràng, sinh thịt da… Do đó, khi bị bỏng, nếu ăn rau muống rất dễ để lại sẹo lồi, làm xấu làn da, gây mất thẩm mỹ.

Rau muống - thực phẩm kiêng ăn khi bị bỏng

Vì vậy, thay vì ăn rau muống để bổ sung vitamin và chất xơ, người nhà hãy nấu những món ăn từ những loại rau lành tính như bí đao, khoai tây, bầu… để vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho người bệnh.

3. Bị bỏng nên ăn gì?

Trái ngược lại với bị bỏng kiêng ăn gì thì sau đây sẽ là những thực phẩm bạn cần bổ sung để giúp vết bỏng mau lành và liền sẹo:

Thực phẩm chứa protein

Loại thực phẩm này là nguyên liệu chính cho quá trình tăng tổng hợp collagen kích thích làm lành tổn thương. Vậy nên, khi bị bỏng bạn cần bổ sung các thực phẩm giàu protein như như: Đậu Hà Lan, đậu nành, thịt nạc heo, cá thu, cá hồi,…

Thực phẩm chứa lipid

Nhóm thực phẩm này nên chiếm khoảng 25 - 30% năng lượng trên tổng khẩu phần ăn của người bị bỏng. Chất béo nên được bổ sung qua các thực phẩm như: Các loại cá béo, hạt óc chó, đậu nành,hạt lanh,….

Thực phẩm bổ sung glucid

Thực phẩm nhóm này chiếm khoảng 50 -55% năng lượng trên tổng năng lượng của khẩu phần ăn của người bị bỏng. Bạn có thể bổ sung chất này qua nhiều loại lương thực như: gạo, ngô, khoai, sắn,… Tuy nhiên, nên tránh các loại gạo nếp.

Thực phẩm bổ sung vitamin

Bệnh nhân bị bỏng cần bổ sung nhiều vitamin C và một số loại vitamin khác như: B1, B3, B6, PP, A, D. Những vitamin này được tìm thấy trong đa dạng thực phẩm như: chuối, bơ, cam, ổi, quýt, mận, nấm, súp lơ, gan động vật…

Thực phẩm chứa vitamin - loại thực phẩm nên ăn khi bị bỏng

Thực phẩm bổ sung chất khoáng

Chất khoáng cần thiết nhất cho người bị bỏng là kẽm. Một số thực phẩm bạn có thể lựa chọn là: đậu nành, đậu đũa, đậu đen, đậu đỏ, các loại hạt khô, ngũ cốc nguyên hạt,…

Bị bỏng nên ăn gì? Bạn hãy lưu lại để giúp cho người bệnh mau chóng phục hồi đồng thời giúp làn da hạn chế bị những ảnh hưởng không tốt. Dù các món ăn trên có hấp dẫn tới đâu, nhưng vì sức khỏe và sắc đẹp, hãy kiên trì cho tới khi khỏi bệnh.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/6-thuc-pham-can-kieng-an-khi-bi-bong-de-nhanh-lanh-da-va-khong-de-lai-seo-24615/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY