Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

7 bài Thuốc chữa bệnh từ quả cà pháo

Cà pháo không chỉ là thực phẩm trong bữa ăn gia đình mà còn có tác dụng chữa bệnh.

Những bài Thuốc của y học cổ truyền cho thấy, không chỉ có quả mà toàn bộ cây cà pháo đều có khả năng chữa bệnh. tuy nhiên, hiện nay, người ta chỉ biết cà pháo như một loại thực phẩm mà hoàn toàn quên đi công dụng chữa bệnh hiệu quả của nó.

Với vị ngọt, tính hàn, cà phép có tác dụng tán huyết, tiêu viêm, nhuận tràng, trị thũng thấp độc, chỉ thống…


Ảnh minh họa.

Dưới đây là một số bài Thuốc điển hình

Trị bệnh đường tiêu hóa, đại tiểu tiện ra máu: cà pháo già sao vàng, tán bột mịn, ngày uống 3 lần, mỗi lần uống 8g.

Trị mụt nhọt, côn trùng đốt chống sưng, cầm đau nhức và không làm mủ: cà pháo tươi giã nát, cho vào một ít đường đắp vào vết thương.

Trị phụ nữ huyết hư, da vàng: cà pháo già bổ ra phơi trong bóng râm cho khô, rồi tán bột mịn, ngày uống 2 lần, mỗi lần 8g chiêu với rượu hâm nóng.

Trị bệnh ngoài da, chảy máu chân răng, chín mé: cà pháo đốt thành than, tán nhỏ lấy bôi vào chỗ đau.

Trị ho, viêm họng mạn tính: cà pháo tươi 50g, đun chín, thêm mật ong. ngày ăn 2 lần.

Trị đau thắt lưng, đau dạ dày, đau răng; bế kinh: rễ cà pháo 15g, sắc uống.

Trị chân tay nứt nẻ: cà pháo giã nát với lá lốt, lấy nước bôi hoặc dùng rễ và cả cây cà khô nấu nước ngâm rửa.

Lưu ý người không nên ăn cà pháo

Do cà pháo có tính hàn, vì vậy người hư hàn, người mới ốm dậy, suy nhược không nên ăn cà, đặc biệt không nên ăn tái, sống vì có hàm lượng solanin trong quả cà xanh rất cao. chất solanin rất độc, thậm chí với hàm lượng rất nhỏ.

Ngộ độc solanin chủ yếu gây rối loạn tiêu hóa và thần kinh. Triệu chứng bao gồm buồn nôn, tiêu chảy, đau rút ở dạ dày, khô rát cổ họng, đau đầu...

Theo Bằng Lăng/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/7-bai-thuoc-chua-benh-tu-qua-ca-phao-34386.html

Theo Bằng Lăng/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/7-bai-thuoc-chua-benh-tu-qua-ca-phao/20210201033650511)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Mít không chỉ là thứ quả thơm ngon mà còn có nhiều công dụng chữa bệnh như giải rượu, tăng tiết sữa, chữa hen suyễn...
  • Ngoài việc được dùng trong bữa ăn hằng ngày, rau mồng tơi còn được sử dụng trong một số bài Thu*c chữa bệnh như: táo bón, đái rắt, chứng ngực bồn chồn, đầy tức và cầm máu, giúp vết thương mau lành...
  • Không thể phủ nhận những công dụng của trứng vịt lộn, nhưng khi sử dụng thực phẩm này, bạn cần có hiểu biết đầy đủ về cái lợi và hại để có cách dùng, cách ăn sao cho có lợi nhất.
  • Hạt sen vừa là món ngon vừa là bài Thu*c chữa bệnh. Để dùng hạt sen chữa bệnh đạt hiệu quả nhất bạn nên lưu ý một số vấn đề sau...
  • Theo Đông y, lươn (thiên ngư) có vị ngọt, tính ấm, không độc, tác dụng bổ gan, tỳ, thận, thích hợp với thể trạng nhiệt, rất tốt cho người gầy yếu, xanh xao, phụ nữ sau khi sinh bị suy nhược, khí huyết không điều hòa.
  • Ung thư thực quản là một ung thư của đường tiêu hóa, thường gặp ở người cao tuổi, đặc biệt là ở người có hút Thu*c lá, nghiện rượu, vân vân.
  • Bạch đậu khấu là quả khô của cây bạch đậu khấu (Gagnep.) chứa tinh dầu phần lớn thuộc nhóm monoterpen: cineol, camphen, p.cymen,...
  • Các bộ phận của cây ổi thường được dùng để chữa lỵ mạn tính, viêm dạ dày ruột cấp và mạn tính, sang thương xuất huyết, đái tháo đường...
  • Hoa hồng được trồng ở vườn nhà hoặc tự mọc. Theo Đông y, hoa hồng ngọt, ấm, hơi đắng, khí thơm, không độc. Khi hái hoa về, bỏ đài, cuống, phơi trong râm cho khô rồi cất vào lọ kín, không phơi nắng để khỏi tan hương vị của hoa.
  • Bá tử nhân còn có tên hạt trắc bách, tên khoa học Semen Thuya orientalis, là nhân hạt phơi hay sấy khô của cây trắc bách: Thuya orientalis L. [Biota orientalis (L) Endl.], họ hoàng đàn (Cupressaceae).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY