Ẩm thực hôm nay

Bạch đậu khấu trị bệnh đường tiêu hóa

Bạch đậu khấu là quả khô của cây bạch đậu khấu (Gagnep.) chứa tinh dầu phần lớn thuộc nhóm monoterpen: cineol, camphen, p.cymen,...
bạch đậu khấu là quả khô của cây bạch đậu khấu (Gagnep.) chứa tinh dầu phần lớn thuộc nhóm monoterpen: cineol, camphen, p.cymen,... Do có tính ôn, vào kinh phế, tỳ và, tác dụng hành khí, hóa thấp, kiện ôn vị, chỉ ẩu nên là vị Thu*c hữu hiệu chữa các chứng thấp trở trung tiêu, thấp ôn, chứng nôn mửa, rối loạn tiêu hóa... Ngoài ra, làm Thu*c điều kinh, hạ sốt, sốt rét, thấp khớp và giải độc rượu. Xin giới thiệu một số cách dùng bạch đậu khấu chữa bệnh:

Trị ngực bụng trướng đau do khí trệ: bạch đậu khấu 6g, hậu phác 8g, quảng mộc hương 4g, cam thảo 4g. Sắc uống.

Trị bệnh thấp ôn, tức ngực khó chịu, rêu lưỡi bẩn nhờn: bạch đậu khấu 6g, hạnh nhân 12g, ý dĩ nhân 20g, hậu phác 8g, hoạt thạch 16g, trúc diệp 12g, bán hạ 12g, thông thảo 8g. Sắc uống.

Trị tỳ vị hư hàn, tiêu hóa không tốt, buồn nôn, nôn, ợ hơi: bạch đậu khấu 20g, nghiền thành bột, thêm 1 thìa nước gừng sống làm hoàn. Mỗi lần uống 1-4g, chiêu với nước đun sôi. Hoặc bạch đậu khấu 6g, hoắc hương 12g, trần bì 6g, gừng sống 8g. Sắc uống.

Giải độc rượu:

- bạch đậu khấu bột 4g, hãm với nước uống.

- bạch đậu khấu 5g, cam thảo 5g. Sắc uống.

Chữa nôn khi thai nghén: bạch đậu 3g, trúc nhự 9g, đại táo 5 quả, gừng tươi 3g. Đại táo xé nát, cùng các dược liệu khác sắc đặc. Uống từ từ.

Kiêng kỵ: người nhiệt, chứng âm hư, huyết táo không nên uống.

Lương y Thảo Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bach-dau-khau-tri-benh-duong-tieu-hoa-6574.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi tuổi đã cao, sức đề kháng đã yếu thì nhiều loại bệnh có thể tấn công, trong đó các bệnh về đường tiêu hóa rất dễ gặp. Nhiều NCT than phiền mệt mỏi, không thèm ăn, không muốn ăn.
  • Căng thẳng, chế độ ăn uống nghèo nàn, không uống đủ nước hoặc lười vận động là một số lý do gây nên các vấn đề về tiêu hóa.
  • Hoa hồng được trồng ở vườn nhà hoặc tự mọc. Theo Đông y, hoa hồng ngọt, ấm, hơi đắng, khí thơm, không độc. Khi hái hoa về, bỏ đài, cuống, phơi trong râm cho khô rồi cất vào lọ kín, không phơi nắng để khỏi tan hương vị của hoa.
  • Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa là từ chế độ ăn uống quá nhiều chất béo, đạm, đường, do ăn uống không hợp vệ sinh
  • Nghiên cứu cho thấy, có tới 60% trẻ dưới 6 tháng tuổi, có triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Hậu quả khiến trẻ chậm lớn, quấy khóc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Chào Mangyte, Tôi nghe nhiều người khen Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ có chất lượng khám chữa bệnh khá chất lượng nhưng không biết thực hư như thế nào. Mangyte có thể cung cấp cho tôi thông tin các dịch vụ của Khoa Tiêu hóa-Gan mật của phòng khám này có được không? Xin chân thành cảm ơn Mangyte. (Hồ Lê Hoàng Vũ - Quận 5, TPHCM)
  • Khi bị đầy bụng, khó tiêu, ngoài việc nên tránh những thức ăn khó tiêu như dầu, mỡ động vật, và nên ăn các loại thức ăn dễ tiêu, nấu mềm, chúng ta có thể dùng các vị Thuốc có tác dụng kích thích tiêu hóa là những quả, cây, lá có sẵn trong vườn nhà, vừa không tốn kém lại không gây hại cho cơ thể.
  • Theo y học cổ truyền, thảo quả có vị cay, mùi thơm, tính ấm, có tác dụng trục hàn, trừ đờm, ấm bụng, tiêu tích, giúp ăn ngon miệng.
  • Bụng đầy hơi, khó tiêu, hoặc đau bụng, lạnh bụng, đi tiêu nhiều là những tình trạng thường gặp khi dạ dày chứa quá nhiều món ăn - từ mặn, ngọt, chua, cay, béo...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY