Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Vai trò của chất xơ đối với sức khỏe và quá trình giảm cân

(MangYTe) - Chất xơ có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tim mạch, giảm cholesterol và hỗ trợ quá trình giảm cân. Dưới đây là một số tác dụng đối với sức khỏe của chất xơ.

Giảm cholesterol: Chất xơ có khả năng kết hợp với cholesterol trong ruột, giúp ngăn chặn sự hấp thụ và hỗ trợ loại bỏ cholesterol dư thừa ra khỏi cơ thể thông qua phân tích. Điều này có thể giúp kiểm soát lượng cholesterol trong máu và giảm nguy cơ bệnh tim mạch.

Giảm cân: thức ăn chứa nhiều chất xơ thường tạo cảm giác no lâu hơn và ngăn chặn sự thèm ăn không cần thiết. điều này có thể giúp bạn kiểm soát lượng calo tiêu thụ và giảm cân một cách hiệu quả hơn.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Hỗ trợ tiêu hóa: Chất xơ tăng cường sự hoạt động của ruột, giúp tiêu hóa dễ dàng hơn và ngăn chặn tình trạng khó tiêu, đầy hơi.

Kiểm soát đường huyết: Thức ăn sơ chất xơ giúp kiểm soát sự tăng đột biến của đường huyết sau khi ăn, giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Trong tự nhiên, có nhiều thực phẩm khác nhau chứa chất xơ như lúa mạch, yến mạch, lạc, hạt lanh, rau xanh như rau cải, cà rốt, bông cải xanh, cải bắp… Đây đều là những thực phẩm cần thiết khi bạn muốn bổ sung chất xơ.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc duy trì một lối sống ăn uống cân đối và kết hợp với việc tập thể dục đều quan trọng để đạt được sức khỏe tốt nhất.

Quốc Bảo (TH)

Link bài gốc Lấy link

Quốc Bảo (TH)

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/vai-tro-cua-chat-xo-doi-voi-suc-khoe-va-qua-trinh-giam-can/20230815025427456)

Tin cùng nội dung

  • Cháu 15 tuổi, cao 1m45 mà nặng tới 40 kg. Đùi, mông và bắp chân cháu rất to, bạn bè thường trêu là béo lùn nhưng mẹ cháu lại an ủi là không béo.
  • Một nghiên cứu mới đây cho thấy thanh thiếu niên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, ít có các yếu tố nguy cơ tiểu đường và bệnh tim.
  • Cắt giảm khẩu phần đột ngột có thể khiến cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất, gây ra mệt mỏi. Ngoài ra, giảm cân quá nhanh còn đưa đến nguy cơ loãng xương và sỏi mật.
  • Nghiên cứu cho thấy, có tới 60% trẻ dưới 6 tháng tuổi, có triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Hậu quả khiến trẻ chậm lớn, quấy khóc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Em 25 tuổi, cao 1m62, nặng 65kg, em thấy mình mập quá và muốn giảm cân. Em muốn đi khám dinh dưỡng để hỏi BS chế độ ăn tốt nhất cho em, nhờ Mangyte hướng dẫn. Em xin cảm ơn! (Thúy Hạnh – hanhmeocon…@yahoo.com)
  • Chào Mangyte, Tôi nghe nhiều người khen Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ có chất lượng khám chữa bệnh khá chất lượng nhưng không biết thực hư như thế nào. Mangyte có thể cung cấp cho tôi thông tin các dịch vụ của Khoa Tiêu hóa-Gan mật của phòng khám này có được không? Xin chân thành cảm ơn Mangyte. (Hồ Lê Hoàng Vũ - Quận 5, TPHCM)
  • Khi bị đầy bụng, khó tiêu, ngoài việc nên tránh những thức ăn khó tiêu như dầu, mỡ động vật, và nên ăn các loại thức ăn dễ tiêu, nấu mềm, chúng ta có thể dùng các vị Thuốc có tác dụng kích thích tiêu hóa là những quả, cây, lá có sẵn trong vườn nhà, vừa không tốn kém lại không gây hại cho cơ thể.
  • Theo y học cổ truyền, thảo quả có vị cay, mùi thơm, tính ấm, có tác dụng trục hàn, trừ đờm, ấm bụng, tiêu tích, giúp ăn ngon miệng.
  • Bụng đầy hơi, khó tiêu, hoặc đau bụng, lạnh bụng, đi tiêu nhiều là những tình trạng thường gặp khi dạ dày chứa quá nhiều món ăn - từ mặn, ngọt, chua, cay, béo...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY