Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cập nhật kiến thức điều trị chuyên sâu về tiêu hóa cho đội ngũ bác sĩ ở ĐBSCL

Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành về nội soi tiêu hóa tại Việt Nam, cùng khoảng 200 bác sĩ.

(CTO) - Ngày 30-6, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp Công ty TNHH trang thiết bị y tế Anh Khoa và Công ty Olympus Việt Nam tổ chức hội thảo “Cập nhật những tiến bộ về nội soi chẩn đoán và điều trị ung thư (UT) sớm đường tiêu hoá”. Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành về nội soi tiêu hóa tại Việt Nam, cùng khoảng 200 bác sĩ.

TS.BS Trần Thị Trúc Linh, Giám đốc điều hành Bệnh viện Quốc tế Phương Châu, phát biểu khai mạc. Ảnh: H.HOA

Với thông điệp “Kiến thức là sẻ chia”, các chuyên gia đầu ngành về nội soi tiêu hóa ở Việt Nam đã cập nhật những kiến thức, kỹ năng thực hành nội soi, chẩn đoán và điều trị UT sớm ở đường tiêu hóa; chia sẻ nhằm nâng cao kiến thức cho đội ngũ bác sĩ nội soi ở các bệnh viện trong khu vực ĐBSCL. Tại hội thảo, các đại biểu còn được thực hành chẩn đoán và phát hiện UT sớm ở đường tiêu hóa bằng hệ thống máy nội soi hiện đại; thực hành tắt tách niêm mạc (ESD) trên mô hình dạ dày heo và trên mô hình trực tràng.

UT sớm đường tiêu hóa là UT mới được hình thành ở lớp niêm mạc (lớp nông nhất của ống tiêu hoá/đường ruột). Khả năng di căn hạch và cơ quan xa hầu như rất thấp. Do đó, đây là giai đoạn vàng để bác sĩ có thể tầm soát và giúp bệnh nhân điều trị hiệu quả, giảm gánh nặng điều trị UT ở các giai đoạn muộn.

ThS.BS Đỗ Đức Trí Nhân, Trưởng Trung tâm Nội soi - Phẫu thuật nội soi Tiêu hoá, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu, cho biết: Nội soi là công cụ đắc lực, có độ tin cậy cao để thực hiện tầm soát UT sớm ở đường tiêu hóa. Tuy nhiên, đây là kỹ thuật phức tạp, cần hội đủ nhiều yếu tố như trang thiết bị nội soi, trình độ chuyên môn cao và sự phối hợp giữa bác sĩ nội soi và bác sĩ giải phẫu, sự chuẩn bị cho bệnh nhân kỹ lưỡng, đúng quy trình trước khi nội soi.

Trung tâm nội soi - phẫu thuật nội soi tiêu hóa phương châu có sự kết hợp giữa chuyên khoa nội - ngoại tiêu hóa và nội soi tiêu hóa trong cùng một trung tâm để điều trị chuyên sâu các bệnh lý tiêu hóa bằng các phương pháp như nội soi ống mềm và phẫu thuật nội soi. trung tâm thực hiện nội soi chẩn đoán và điều trị ut sớm đường tiêu hóa. đây là mô hình trung tâm điều trị chuyên sâu về tiêu hóa đầu tiên tại đbscl.

Trung tâm có đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng được đào tạo bài bản về chuyên môn, cùng hệ thống máy nội soi hiện đại nhất hiện nay Olympus EVIS X1 cho hình ảnh sắc nét chi tiết với độ phân giải 4K, độ phóng đại trên 100 lần sẽ giúp phát hiện những tổn thương UT sớm ở kích thước nhỏ.

ThS.BS Trần Đức Cảnh, Khoa Nội soi và Thăm dò chức năng, Bệnh Viện K báo cáo về "Ứng dụng nội soi ống mềm trong chẩn đoán và can thiệp ung thư sớm ống tiêu hóa" Ảnh: H.HOA

TS.BS Hồ Đăng Quý Dũng, Chủ tịch Liên chi Hội Nội soi tiêu hoá Việt Nam, Trưởng Khoa Nội soi, Bệnh viện Chợ Rẫy trình bày "Cập nhật chẩn đoán và cắt polyp/ung thư sớm đại tràng qua nội soi". Ảnh: H.HOA

Tin, ảnh: H.HOA

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/cap-nhat-kien-thuc-dieu-tri-chuyen-sau-ve-tieu-hoa-cho-doi-ngu-bac-si-o-dbscl-a161403.html)

Tin cùng nội dung

  • BS Phan Văn Hoàng, khoa cấp cứu BV Bình Dân (TPHCM) cho biết: Cuối tuần qua, khoa đã xử lý một trường hợp bị sỏi kẹt niệu đạo bằng cách cho bệnh nhân tiểu ra sỏi.
  • Sỏi thận được hình thành do sự rối loạn ngăn chặn các chất khoáng trong nước tiểu làm các tinh thể lắng đọng trong thận, gặp một số điều kiện thuận lợi dần dần tạo thành sỏi.
  • Nghiên cứu cho thấy, có tới 60% trẻ dưới 6 tháng tuổi, có triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Hậu quả khiến trẻ chậm lớn, quấy khóc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Chào Mangyte, Tôi nghe nhiều người khen Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ có chất lượng khám chữa bệnh khá chất lượng nhưng không biết thực hư như thế nào. Mangyte có thể cung cấp cho tôi thông tin các dịch vụ của Khoa Tiêu hóa-Gan mật của phòng khám này có được không? Xin chân thành cảm ơn Mangyte. (Hồ Lê Hoàng Vũ - Quận 5, TPHCM)
  • Khi bị đầy bụng, khó tiêu, ngoài việc nên tránh những thức ăn khó tiêu như dầu, mỡ động vật, và nên ăn các loại thức ăn dễ tiêu, nấu mềm, chúng ta có thể dùng các vị Thuốc có tác dụng kích thích tiêu hóa là những quả, cây, lá có sẵn trong vườn nhà, vừa không tốn kém lại không gây hại cho cơ thể.
  • Theo y học cổ truyền, thảo quả có vị cay, mùi thơm, tính ấm, có tác dụng trục hàn, trừ đờm, ấm bụng, tiêu tích, giúp ăn ngon miệng.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Bụng đầy hơi, khó tiêu, hoặc đau bụng, lạnh bụng, đi tiêu nhiều là những tình trạng thường gặp khi dạ dày chứa quá nhiều món ăn - từ mặn, ngọt, chua, cay, béo...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY