Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

7 giờ căng thẳng nối bàn tay đứt lìa phức tạp

(MangYTe)- Do bị cưa cắt nên vết thương nham nhở, dập nhiều mô mềm, gâncơ, mạch máu.

Sáng 14-5, bác sĩ (BS) Võ Hòa Khánh, Trưởng phòng Quản lý chất lượng Bệnh viện (BV) Chấn thương chỉnh hình TP.HCM, cho biết BV vừa nối thành công bàn tay đứt lìa phức tạp cho bệnh nhân NVĐ (52 tuổi, ở Đồng Nai).

Trước đó, bệnh nhân đã được đưa vào BV địa phương sơ cứu trong tình trạng bàn tay phải đứt lìa hoàn toàn do máy cưa cắt, sau đó được đưa tới BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM  kèm phần đứt lìa được bảo quản đúng cách.


Kết quả chụp X quang cho tay bàn tay phải ông Đ. bị đứt ngang hoàn toàn. Ảnh: BVCC

Kết quả chẩn đoán ghi nhận đây là trường hợp phức tạp bởi vị trí vết thương cắt lìa bàn tay ở mức ngang chỏm các xương bàn có các mạch máu rất nhỏ. Bệnh nhân lại lớn tuổi, thành mạch có dấu hiệu xơ hóa nên việc khâu nối vi phẫu mạch máu nhỏ rất khó khăn. Chưa hết, bệnh nhân còn bị cưa cắt nên vết thương nham nhở, dập nhiều mô mềm gân cơ mạch máu.

Hai BS Nguyễn Ngọc Thạch và Nguyễn Ngọc Tú tiến hành khâu nối lại bàn tay đứt lìa, cắt lọc sạch vết thương, cắt gọn gàng các mép vết thương mô mềm.

Tiếp theo, các BS tìm dưới kính hiển vi và đánh dấu sẵn các cấu trúc quan trọng để khâu nối vi phẫu (bao gồm 5 động mạch cho 5 ngón tay, 10 thần kinh cho các ngón tay, 7 tĩnh mạch, 5 gân gấp sâu, 5 gân duỗi, bộc lộ xương để kết hợp xương lại).

Sau 7 tiếng căng thẳng, ca phẫu thuật hoàn thành. Hiện bàn tay bệnh nhân đã cử động được và có thể cầm nắm.

Hôn mê sâu sau 10 phút ăn 2 chiếc càng cua lạ

(PLO)- Sau khi ăn hai càng cua lạ được 10 phút, bệnh nhân xuất hiện cảm giác tê đầu lưỡi, tê hai tay lan xuống chân, khó thở... phải vào bệnh viện cấp cứu.

TRẦN NGỌC

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/7-gio-cang-thang-noi-ban-tay-dut-lia-phuc-tap-912369.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi 36 tuổi, hay bị chuột rút ở 2 bàn tay, nhất là khi đang cầm lái xe máy. Xin bác sĩ cho biết cách phòng và chữa chuột rút bàn tay?
  • Căng thẳng trong công việc, cuộc sống nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự bài tiết và sức khỏe cơ thể.
  • Có những cơn dư chấn về mặt tâm lý dẫn đến trầm cảm hay lo âu khiến cho nhiều người có ý định Tu tu.
  • Các bài tập này có thể giúp tăng lực, tăng phạm vi chuyển động và làm giảm đau bàn tay, ngón tay.
  • Các cụ vẫn có câu: Cáu giận hại tâm, buồn bực hại gan… từ xưa người ta đã biết những stress, cáu giận, lo lắng, buồn phiền đều hại tâm, hại tim, hại gan, hại thận cả.
  • Thời tiết âm u, ít vận động cũng như hạn chế ăn các thực phẩm nhiều vitamin khiến cơ thể giảm sức đề kháng.
  • Tình trạng căng thẳng kéo dài sẽ đẩy nhanh quá trình co rút của các đoạn telomere (mũ bảo vệ ở 2 đầu nhiễm sắc thể), từ đó rút ngắn tuổi thọ của tế bào.
  • Những thực phẩm chứa nguồn vitamin dồi dào này sẽ giúp bạn xóa tan mọi mệt mỏi và căng thẳng.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Cảm giác căng thẳng gây ra theo bản năng của cơ thể để tự bảo vệ mình. Bản năng này có lợi trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như tránh một chiếc xe chạy quá tốc độ. Nhưng căng thẳng kéo dài quá lâu có thể gây ra các triệu chứng thể chất không tốt, chẳng hạn như việc ứng phó với các thách thức hàng ngày và những thay đổi của cuộc sống
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY