Bệnh tuổi Teen hôm nay

Quá căng thẳng, nhiều teen tự cắt tay, chân!

Có những cơn dư chấn về mặt tâm lý dẫn đến trầm cảm hay lo âu khiến cho nhiều người có ý định Tu tu.

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Chính, Công ty CP Tham vấn, Nghiên cứu và Tâm lý học cuộc sống (SHARE), đối tượng được tư vấn nhiều nhất thường là các bạn trẻ. Đôi khi chỉ vì những đòi hỏi không được đáp ứng, những thất bại trong tình trường, trong học tập, họ sẵn sàng nghĩ tới cái ch*t.

Chị Chính còn nhớ rõ một lần, một người bạn cũng là chuyên gia tâm lý của chị kể, văn phòng tư vấn của chị ta từng tiếp nhận một cô bé mới chỉ 15-16 tuổi được mẹ đưa đến, trên tay chằng chịt vết dao cắt, có những vết cắt đã từ lâu, cũng có những vết còn rất mới. Sau cuộc trò chuyện mới thấy rõ cô bé này đang rơi vào trạng thái trầm cảm nghiêm trọng chỉ vì cậu bạn trai cùng lớp mà cô bé thầm yêu thầm nhớ trộm đã yêu một cô bạn gái khác. Đã quá buồn chán vì điều này, cô bé lại bị bố mẹ la mắng vì kết quả học tập quá kém. Dường như tuyệt vọng, cô bé định cầm con dao với ý định Tu tu. Nhưng trong lúc chần chừ đắn đo, con dao đã vô tình rạch một đường dài vào tay cô bé, máu chảy ra, cô bé cảm thấy lòng nhẹ nhàng hơn (sau vài ngày tư vấn, cô bé đã chia sẻ cho nhà tư vấn - PV). Và từ đó cho tới hiện tại, cứ mỗi lần gặp chuyện không vui, cô lại tự rạch tay mình! Theo chị Chính, không chỉ vì buồn chán, nhiều bạn trẻ rạch tay hay có ý định Tu tu để hù dọa bố mẹ. Ví dụ có lần, một người mẹ đến văn phòng tư vấn của chị để “than phiền” và tìm lời tư vấn cho trường hợp gia đình bà. Đó là, cậu con trai 20 tuổi của bà đang yêu và có ý định kết hôn với một cô gái cùng trường. Qua điều tra từ phía bạn bè và tiếp cận cô bé, bà thấy cô bé thuộc thành phần bất hảo vì đã có lần bà thấy cô bé hút Thu*c. Bà đã ngăn cản ý định kết hôn vào cuối năm của cậu con trai và nhận được lời thách thức từ phía con trai: “Không yêu và lấy được cô ấy, con sống chẳng có ý nghĩa gì. ch*t còn hơn”.

Qua buổi tâm sự với bà mẹ đáng thương này, chị Chính cảm thấy giới trẻ hiện nay coi chuyện sống ch*t quá đơn giản, những gì không được thỏa mãn là có thể phản ứng ngay bằng cách dọa nạt tìm tới cái ch*t.

Thường thì khi đã mắc bệnh trầm cảm, rất ít bạn trẻ tự tìm đến những nhà tư vấn, có hay không là do bố mẹ các bạn đưa tới. Chính vì vậy, việc tiếp cận, trò chuyện với họ rất khó khăn. Không phải ngày một ngày hai mà phải cả một chặng đường đồng hành cùng họ để giúp họ vượt qua được cuộc khủng hoảng tâm lý. Đặc biệt, trong quá trình điều trị, người nhà của người được điều trị cũng sẽ phải cam kết thực hiện việc giám sát họ. Mục tiêu của các buổi tham vấn là phải làm cho người được tư vấn hiểu được rằng cái ch*t không giải quyết được vấn đề, cuộc sống còn rất nhiều điều mới mẻ cần được khám phá. Chuyên gia tư vấn Nguyễn Thị Chính vẫn còn nhớ rõ, niềm vui của bạn chị khi điều trị thành công cho cô bé tự rạch tay nói trên. Có thể nói, nhờ có người tư vấn đồng hành, sau hơn 1 tháng điều trị, cô bé đã thoát khỏi stress. Hiện tại, cô đã đi du học cùng một người bạn trai mới. Cô đang tận hưởng những tháng ngày hạnh phúc và như đã quên đi một thời buồn chán đến mức tự rạch tay Tu tu.

Chị Chính cho biết, không chỉ có các bạn trẻ ở lứa tuổi mười tám, đôi mươi mới cần tới sự tư vấn của các chuyên gia tâm lý, mà ngay cả các bậc làm cha, làm mẹ cũng tìm đến trung tâm nhờ tư vấn. Thậm chí có anh chàng ngoài 30 tuổi đến nhờ các chuyên gia tư vấn chọn vợ giúp mình.

Theo Hà Anh, Hà Tuyên - An ninh Thủ đô

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-qua-cang-thang-nhieu-teen-tu-cat-tay-chan-3593.html)

Tin cùng nội dung

  • Chỉ trong sáng 22/8, tại BV Nhi Đồng 1 có 58 bệnh nhi nhập viện vì bệnh tay chân miệng. Số ca nằm điều trị trong khoa là 223 em.
  • Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia, NewYork (Mỹ) cho thấy...
  • Bạn đã bao giờ nhận thấy sự thay đổi sau một thời gian suy nghĩ hoặc trước khi làm việc trong môi trường áp lực công việc cao?
  • Căng thẳng trong công việc, cuộc sống nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự bài tiết và sức khỏe cơ thể.
  • Các cụ vẫn có câu: Cáu giận hại tâm, buồn bực hại gan… từ xưa người ta đã biết những stress, cáu giận, lo lắng, buồn phiền đều hại tâm, hại tim, hại gan, hại thận cả.
  • Thời tiết âm u, ít vận động cũng như hạn chế ăn các thực phẩm nhiều vitamin khiến cơ thể giảm sức đề kháng.
  • Tình trạng căng thẳng kéo dài sẽ đẩy nhanh quá trình co rút của các đoạn telomere (mũ bảo vệ ở 2 đầu nhiễm sắc thể), từ đó rút ngắn tuổi thọ của tế bào.
  • Những thực phẩm chứa nguồn vitamin dồi dào này sẽ giúp bạn xóa tan mọi mệt mỏi và căng thẳng.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Cảm giác căng thẳng gây ra theo bản năng của cơ thể để tự bảo vệ mình. Bản năng này có lợi trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như tránh một chiếc xe chạy quá tốc độ. Nhưng căng thẳng kéo dài quá lâu có thể gây ra các triệu chứng thể chất không tốt, chẳng hạn như việc ứng phó với các thách thức hàng ngày và những thay đổi của cuộc sống
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY