Dinh dưỡng hôm nay

7 loại thực phẩm có tác động lớn nhất đến lượng đường trong máu

Nồng độ glucose trong máu được đo là thước đo lượng đường trong máu, còn được gọi là mức đường huyết.

Những người bị tăng đường huyết, hoặc lượng đường trong máu cao, có thể mắc bệnh tiểu đường type 1, bệnh tiểu đường type 2 và bệnh tiểu đường thai kỳ

Khi lượng đường (glucose) trong máu thấp, hạ đường huyết gây ra mờ mắt, khó tập trung, suy nghĩ lẫn lộn, nói lắp, tê liệt và buồn ngủ. Trong trường hợp lượng đường trong máu vẫn ở mức thấp trong một thời gian dài, nó có thể dẫn đến co giật, hôn mê và đôi khi tử vong nếu não bị thiếu glucose.

Bài viết này tập trung vào các loại thực phẩm có tác động lớn nhất đến lượng đường trong máu và những người có nguy cơ mắc bệnh (đặc biệt là bệnh nhân tiểu đường) nên tránh chúng.

Chắc chắn rằng carbohydrate làm tăng lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường type 2 nhiều nhất. Nhiều loại thực phẩm, ngay cả những loại tốt cho sức khỏe, cũng làm tăng lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường type 2. Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm có tác động lớn nhất đến lượng đường trong máu.

1. Ngũ cốc trắngxml:namespace prefix="o" />

Thực phẩm chứa ngũ cốc trắng, chẳng hạn như gạo trắng, bánh mì trắng và mì ống là những ví dụ về carbohydrate tinh chế, nghĩa là chất xơ đã bị loại bỏ trong quá trình chế biến. Do đó, những thực phẩm này ảnh hưởng trực tiếp đến lượng đường trong máu.

Ngũ cốc trắng ảnh hưởng trực tiếp đến lượng đường trong máu.

2. Đồ uống có đường

Uống đồ uống có đường khiến bạn rất khó kiểm soát lượng đường trong máu. Ngoài việc chứa quá nhiều đường, những đồ uống này hầu như không chứa protein, chất béo hoặc chất xơ. Hơn nữa, những đồ uống này không giúp tạo cảm giác no và hầu hết mọi người sẽ thích ăn thứ gì đó làm tăng lượng đường trong máu để có được cảm giác no.

3. Sữa chua vị trái cây

Khi nói đến sữa chua, sữa chua nguyên chất là một lựa chọn tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, sữa chua hương trái cây lại là một câu chuyện rất khác. Sữa chua có hương vị thường được làm bằng sữa không béo hoặc ít béo và là nguồn cung cấp carbs và đường tuyệt vời, có tác động tiêu cực đến lượng đường trong máu.

4. Ngũ cốc ăn sáng

Ngũ cốc ăn sáng là một trong những cách tồi tệ nhất để bắt đầu ngày mới nếu bạn bị tiểu đường. Hầu hết các loại ngũ cốc ăn sáng đều được chế biến kỹ lưỡng và chứa nhiều carbohydrate hơn nhiều người nghĩ, chúng sẽ chuyển hóa trực tiếp thành đường.

5. Khoai tây

Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ ăn nhiều khoai tây sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường giống như cách mà soda làm tăng lượng đường trong máu. Khoai tây thuộc loại có chỉ số GI cao và một cốc khoai tây có ảnh hưởng đến lượng đường trong máu tương tự như một lon nước ngọt.

6. Sữa yến mạch

Sữa yến mạch có chứa một loại đường cụ thể gọi là maltose, loại đường này có chỉ số đường huyết cao. Khi so sánh với các loại carbohydrate khác, maltose làm tăng lượng đường trong máu một cách nhanh chóng.

Sữa yến mạch có chứa một loại đường cụ thể gọi là maltose, loại đường này có chỉ số đường huyết cao.

7. Trái cây

Một số loại trái cây thường được ăn, chẳng hạn như nho, xoài, anh đào và chuối làm tăng lượng đường trong máu nhanh hơn những loại khác do chúng chứa carbohydrate và đường tự nhiên gọi là fructose. Vì vậy, bạn chỉ nên ăn chúng với lượng vừa phải và với khẩu phần một quả nhỏ hoặc 1/2 cốc theo khuyến nghị.

Carbohydrate vẫn cần thiết cho những người mắc bệnh tiểu đường và họ có thể tiêu thụ đường và tinh bột, tuy nhiên, chúng nên được tiêu thụ với số lượng nhỏ trong ngày và khẩu phần nên được điều chỉnh cho phù hợp.

Bạn có khả năng được yêu cầu tiêu thụ carbohydrate nhất quán trong mỗi bữa ăn nếu bạn đang sử dụng một số loại thuốc dùng để điều trị bệnh tiểu đường. Cố gắng ăn uống điều độ các loại thực phẩm nêu trên.

Xem thêm: Những cơ quan nào trên cơ thể dễ bị tế bào ung thư tấn công nhất?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/7-loai-thuc-pham-co-tac-dong-lon-nhat-den-luong-duong-trong-mau-36642/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY