Ẩm thực hôm nay

7 món chay vừa ngon vừa dễ làm để chị em tham khảo cho mâm cơm ngày Rằm tháng Bảy sắp tới

Nếu gia đình bạn có thói quen ăn chay vào ngày Rằm hàng tháng, chị em nhất định phải ghim ngay bài viết này nha!

Các bước làm

    1. Nấu xôi gấc

Chuẩn bị nguyên liệu

    1. Xôi gấc 500gr gạo nếp, 1 quả gấc, nước cốt dừa, lá dứa, muối

Năm nay, ngày Rằm tháng 7 và cũng là ngày lễ Vu Lan sẽ rơi vào ngày 22/8 Dương lịch. Vậy là chỉ còn 2 ngày nữa thôi. Nếu gia đình bạn thường có thói quen ăn chay vào ngày Rằm hàng tháng, hãy tham khảo thực đơn 7 món chay vừa ngon, vừa dễ nấu mà chúng tôi gợi ý sau đây để cả nhà có một ngày lễ Vu Lan thật đủ đầy, ấm cúng nhé!

Mâm cơm chay 7 món cho ngày rằm tháng 7

1

Nấu xôi gấc

Xôi gấc

- Bạn vo gạo nếp với nước, vét lấy phần hạt và thịt gấc. Cho gấc vào gạo nếp vào bát to cùng 1-2 thìa cà phê muối, dùng tay trộn nhẹ nhàng để thịt gấc bám kỹ vào từng hạt gạo. Trộn xong, để gạo nghỉ khoảng 5-10 phút.

- Tiếp theo, bạn đổ bát gạo vừa trộn vào nồi cơm điện, dàn đều gạo và đổ nước cốt dừa vào sao cho nước chỉ xâm xấp bề mặt. Cho lá dứa vào cuối cùng và bấm nút "Cook" là xong!

2

Xào miến chay

Miến xào chay

- Bạn rửa qua miến rồi ngâm miến ngập trong nước ấm khoảng 30 phút cho nở mềm. Sau đó vớt ra để ráo.

- Rửa sạch nấm hương tươi, nấm sò, và rau hẹ rồi cắt nhỏ các nguyên liệu này. Cà rốt nạo vỏ, rửa sạch và bào thành dạng sợi. Hành tây bóc vỏ, rửa sạch, thái miếng dài.

- Xào rau củ trước với dầu hào, hạt nêm, nước tương rồi cho miến vào sau.

>>> Tham khảo cách làm chi tiết món miến xào chay tại đây.

3

Cuốn nem chay

Nem chay

Sau khi rửa sạch rau củ quả, bạn hãy thái khoai môn, khoai lang, bí đỏ, mộc nhĩ và hành lá dạng hạt lựu. Tiếp theo, hãy đập trứng, thêm các loại gia vị tùy theo sở thích và trộn đều mọi thứ với nhau. Cuốn nem với vỏ ram và đem chiên là xong.

>>> Tham khảo cách làm chi tiết món nem chay tại đây.

4

Nấm hấp nước tương

Nấm hấp nước tương

- Bạn cắt bỏ phần chân nấm và rửa sạch. Nếu dùng nấm kim châm, bạn tách nấm thành từng cụm nhỏ. Nếu dùng nấm rơm, bạn đổ đôi nấm. Còn nếu dùng nấm đùi gà, thái nấm thành miếng mỏng.

- Tỏi và hành lá rửa sạch, cắt nhỏ.

- Bạn cho vào bát: 1.5 muỗng canh giấm, 1 muỗng cà phê hạt tiêu, 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng canh nước tương vào bát và trộn đều.

- Cho nấm vào bát, rưới phần nước vừa làm lên trên và hấp khoảng 10 phút trên lửa vừa là xong.

5

Canh đậu

Canh đậu chay

- Bạn rửa đậu, cắt thành miếng nhỏ và đem chiên vàng các mặt.

- Nấm rửa sạch. Hạt sen ngâm nước khoảng 15 phút (nếu dùng hạt sen tươi thì chỉ cần rửa sạch, không cần ngâm). Cà rốt nạo vỏ, rửa sạch và thái thành khoanh tròn. Ngô ngọt rửa sạch, cũng cắt thành khoanh tròn.

- Cho các nguyên liệu vào nồi, đổ xâm xấp nước và ninh rau củ khoảng 20 phút cho ngọt nước rồi thả đậu đã chiên vàng vào sau cùng. Nêm nếm cho vừa khẩu vị là xong.

>>> Tham khảo cách làm chi tiết món canh đậu tại đây.

6

Rau củ luộc và salad

- Bạn nạo vỏ 1 củ cà rốt, 1 quả su su và 1 củ cải trắng. Rửa sạch rồi cắt chúng thành các miếng nhỏ vừa ăn và cho vào nồi luộc chín.

Rau củ luộc

- Dưa chuột nạo vỏ, thái lát. Cà chua bi rửa sạch, bổ đôi và bày ra đĩa là xong!

Vậy là chị em đã hoàn thành xong mâm cúng chay 7 món cho ngày Rằm tháng 7 rồi đấy. Nấu cơm để cúng Rằm tháng 7 và ngày Vu Lan nên cũng cần nhiều món và tốn nhiều thời gian hơn nhưng nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy cách chế biến từng món ăn cũng không quá phức tạp.

Với những thông tin và gợi ý này, hy vọng bạn và gia đình sẽ có một bữa cơm ngon miệng và thật vui vẻ vào ngày Rằm tháng 7 sắp tới nhé!

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/7-mon-chay-vua-ngon-vua-de-lam-de-chi-em-tham-khao-cho-mam-com-ngay-ram-thang-bay-sap-toi-20210820205337722.chn)

Chủ đề liên quan:

cơm chay cơm chay cúng rằm tháng 7

Tin cùng nội dung

  • HỎI: Tôi được biết Đức Phật không đặt nặng vấn đề ăn chay hay ăn mặn, hàng đệ tử chỉ cần tránh sát sinh là được. Nhưng tôi nghĩ ăn mặn là đang gián tiếp gây nên tội sát sinh, vì chúng ta ăn thịt cá nên mới có người đánh bắt giết mổ. Vậy suy cho cùng, có phải ăn chay là tốt nhất không? (PHẠM TRÍ, [email protected])
  • Ngày 12/9, tại Trung tâm y tế huyện Phong Điền (TT Huế), Hội chữ thập đỏ huyện Phong Điền phối hợp với chùa Thế Mỹ C (xã Phong Hải, H. Phong Điền) và Phật tử của chùa đã trao 150 suất cơm chay và nước uống cho bệnh nhân và thân nhân người bệnh đang nằm điều trị tại đây.
  • Ngày 28/3, tại Trung tâm y tế huyện Phong Điền (TT Huế) đã trao 300 suất cơm chay, nước uống và 2.200 khẩu trang vải cho bệnh nhân, thân nhân người bệnh đang nằm điều trị tại đây và bà con trên địa bàn huyện để phòng chống dịch COVID-19 có hiệu lực ngày hôm nay 28/3.
  • Tại Đại lễ Vesak năm nay, toàn bộ xe điện sẽ phục vụ miễn phí, cả với Phật tử có thẻ và người dân không có thẻ đều được đi xe điện miễn phí. Ban Tổ chức cũng chuẩn bị khoảng mỗi ngày 40 nghìn suất cơm hộp và nước uống để phát miễn phí cho Phật tử và người dân.
  • Mấy ngày nay tiệm cơm chay Thanh Long (số 198 đường Trần Hưng Đạo, Phường 4, TP Mỹ Tho tỉnh Tiền Giang) gần chợ Hàng Còng đã trở thành điểm đến yêu thương cho những mảnh đời khó khăn.
  • Đã 8 năm qua, cứ đến ngày mồng 9, 24 ÂL hàng tháng, bà Phạm Thị Hoa (pháp danh Trung Lạc) cùng một số thiện nguyện viên và Phật tử chùa Bà (ấp Rẫy, thị trấn Tân Hiệp, huyện Châu Thành, Tiền Giang) lại tất bật chuẩn bị suất cơm chay để tặng miễn phí cho các bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành và Bệnh viện Tâm thần tỉnh Tiền Giang.
  • Hiện nay tại các thành phố lớn, khá nhiều người cho dù không phải là Phật tử cũng thường ăn chay tháng 2 lần vào ngày rằm và mùng 1. Tìm đâu nơi ăn chay tiện ích và vừa miệng đối với dân công sở, vẫn là một vấn đề lớn.
  • “Làm từ thiện để giúp đỡ nhau không phải là khi giàu có và dư dả. Mà đôi khi là cho đi những gì mình có – dù ít ỏi – đến những người thiếu thốn hơn”. Dòng chia sẻ kèm câu chuyện cảm động từ chủ tài khoản Facebook Thanh Ho về bữa cơm giúp đỡ bác tài xế công nghệ mùa dịch khiến cộng đồng mạng xôn xao.
  • Một quán cơm chay tại thành phố Đồng Xoài (Bình Phước) đã chuẩn bị các phần cơm chay mang ra chợ Đồng Xoài phát miễn phí cho những người bán vé số, xe ôm, những người có hoàn cảnh khó khăn mùa dịch Covid-19.
  • Hơn 150 công nhân tại KCN Bàu Xéo, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đã phải nhập viện vì chóng mặt, đau bụng, nôn ói, nghi bị ngộ độc thực phẩm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY