Dinh dưỡng hôm nay

8 loại cá giàu axit béo omega-3 nhất

Cá béo là loại cá có chứa nhiều axit béo omega-3, đây là chất thiết cho não và hệ thần kinh và còn giúp làm giảm nguy cơ loạn nhịp tim, giảm nồng độ triglyceride, hạ huyết áp, đồng thời ngăn ngừa mảng bám làm tắc nghẽn động mạch. Vậy cá béo là cá gì hãy cùng SKGĐ tìm hiểu qua những chia sẻ dưới đây.

1. Cá béo là cá gì?

Cá béo là tên gọi chỉ những loại có giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin A, vitamin D và rất giàu axit béo omega-3. Các loại cá này luôn là lựa chọn dinh dưỡng tốt nhất cho mọi người, đặc biệt là mẹ bầu, mẹ sau sinh và trẻ em bởi các dưỡng chất có trong loại cá này rất tốt cho sự phát triển trí não, thị lực và tốt cho hệ xương khớp

2. Công dụng của cá béo và axit béo omega-3

2.1 Tăng cường trí não của trẻ em

Nhiều thử nghiệm đã chỉ ra rằng Omega-3 có thể cải thiện hành vi và khả năng tiếp thu ở những trẻ bị rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và mắc chứng khó học. Vì vậy, cá giàu axit béo omega-3 là loại thực phẩm ưu tiên hàng đầu cho trẻ em.

Omega-3 có trong cá béo giúp tăng cường trí não của trẻ

2.2 Ngăn ngừa nhồi máu cơ tim

Sử dụng cá giàu Omega-3 có thể làm hạ cholesterol, cải thiện huyết áp và giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Bởi vì Omega-3 có tác dụng giảm viêm nhiễm ở động mạch vốn có thể dẫn đến đau tim, đồng thời được xem là một chất chống đông máu có khả năng cải thiện tuần hoàn máu. Ngoài ra, cá béo tăng cường miễn dịch cho cơ thể rất hiệu quả vậy nên đừng bỏ qua loại cá này trong thực đơn của mình.

2.3 Cải thiện trí nhớ

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Thần kinh học (Mỹ) đã cho thấy chế độ ăn giàu Omega-3 có thể làm tăng khối lượng của phần não phụ trách trí nhớ và giúp phòng chống căn bệnh mất trí nhớ. Ngoài ra, bổ sung cá giàu Omega-3 còn là lựa chọn tuyệt vời để làm giảm sự hình thành các mảng bám trong não có liên quan đến bệnh Alzheimer.

2.4 Tăng cường thị lực

Omega-3 có thể bảo vệ thị lực của bạn khi về già vsg còn có thể giúp phòng ngừa hội chứng khô mắt.

Cá béo chưa nhiều omega - 3 giúp tăng cường thị lực

2.5 Giảm đau do viêm khớp

Các đặc tính kháng viêm của Omega-3 đã được chứng minh có lợi cho những người bị viêm khớp dạng thấp, thường đau nhức và sưng ở các khớp. Vậy nên, bổ sung cá giàu axit béo omega-3 sẽ giúp giảm hiệu quả đau nhức ở những người bị viêm khớp dạng thấp.

2.6 Giảm nguy cơ sẩy thai

Omega-3 giúp cải thiện sức khỏe, tâm trạng của các bà mẹ tương lai cũng như hỗ trợ phát triển trí não của thai nhi. Đồng thời còn giúp giảm nguy cơ sẩy thai do loại axít béo này giúp làm giảm tình trạng viêm nhau thai.

3. 8 loại cá giàu axit béo omega-3 nhất

3.1 Cá trích

Cá trích thường được ăn như một món khai vị hoặc cá nhỏ có thể được nấu chín trên lò nướng. Nó là một nguồn tuyệt vời của protein, canxi, magiê, kali, niacin, vitamin B-12 và selen.

Cá trích một loại cá béo

3.2 Cá hồi

Cá hồi có thể được nướng, nướng, xào, hoặc luộc. Hoặc bạn có thể dùng cá hồi đóng hộp để làm salad cá hồi hoặc bánh mì. Cá hồi cũng giàu protein, magiê, kali, niacin, vitamin B-12, và vitamin A.

Cá hồi một loại cá béo

3.3 Cá thu

Cá thu thường được hun khói, đóng hộp, nhưng phi lê cá thu tươi cũng có thể dùng để nướng ăn. Bên cạnh các axit béo omega-3, cá thu có hàm lượng vitamin B-12, niacin, selen, magiê, sắt và kali, cộng với một lượng protein dồi dào.

Cá thu một loại cá béo

3.4 Cá mòi

Cá mòi thường được ăn kèm với bánh quy giòn như một món khai vị. Cá mòi tươi có thể chế biến bằng cách nướng hoặc hun khói. Cá mòi cũng rất giàu vitamin D, niacin và canxi.

Cá mòi một loại cá béo

3.5 Cá cơm

Cá cơm cũng rất giàu protein, canxi, kali, selen, vitamin B-12 và niacin. Chúng có thể chế biến bằng cách nướng, hun khói, kho hoặc dùng cá cơm đóng hộp.

Cá cơm một loại cá béo

3.6 Cá bơn

Cá bơn là một loại cá tốt cho những người không thích hương vị đậm đà của cá biển - mà vẫn giàu axit béo omega-3. Cá bơn cũng là một nguồn tuyệt vời của protein, kali, và niacin.

Cá bơn một loại cá béo

3.7 Cá hồi vân

Cá hồi vân là một con cá màu trắng nhạt, vì thế rất tốt cho những người không thích cá hồi hay cá ngừ. Ngoài axit béo omega-3, cá hồi vân cũng là một nguồn protein, canxi, magiê, và niacin.

Cá hồi vân một loại cá béo

3.8 Cá ngừ

Cá ngừ thường được ăn với hình thức phi lê hoặc nướng. Bạn cũng sẽ tìm thấy cá ngừ đóng hộp ở cửa hàng tạp hóa. Cá ngừ là một nguồn tốt của các axit béo omega-3, protein, magiêekali, vitamin B-12 và niacin.

Cá ngừ một loại cá béo

Hãy bổ sung ngay những loại cá béo vào thực đơn của mình để tăng cường dưỡng chất cần thiết cho cơ thể nhé!

Song nữ

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/8-loai-ca-giau-axit-beo-omega-3-nhat-20004/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY