Bệnh truyền nhiễm hôm nay

8 nguyên tắc sống giúp bạn tránh xa HIV/ AIDs

Hưởng ứng ngày thế giới phòng chống AIDs, hãy thiết lập cho bạn các nguyên tắc sống lành mạnh dưới đây phòng tránh căn bệnh thế kỷ HIV/AIDs cho cả nhân loại.
Căn bệnh thế kỷ AIDs, hay còn gọi là hội chứng suy giảm miễn dịch là bệnh nhiễm trùng gây ra bởi virus HIV, có thể ảnh hưởng và làm suy giảm hệ miễn dịch của con người. Nếu không được điều trị kịp thời, căn bệnh sẽ phá hủy hoàn toàn hệ miễn dịch, khiến cho cơ thể không còn khả năng đối phó với các tác nhân gây bệnh bên ngoài. Dưới đây là các nguyên tắc phòng chống AIDs bạn nên thực hành ngay từ bây giờ.

Thự hành quan hệ T*nh d*c an toàn. Quan hệ T*nh d*c không an toàn có thể lây nhiễm HIV với đối tác dương tính với HIV. Ngoài ra, có quan hệ với gái M*i d*m cũng tăng nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này. Nên tránh quan hệ T*nh d*c không an toàn với nhiều đối tác và buộc phải sử dụng bao cao su.

Lưu ý khi sử dụng kim tiêm. Sử dụng chung kim tiêm cũng là một trong những con đường lây nhiễm HIV phổ biến. Hãy chắc chắn bạn dùng kim tiêm mới và dùng 1 lần trong bất kỳ trường hợp nào.

Truyền máu an toàn. Máu trong ngân hàng máu tại các bệnh viện thường được kiểm tra HIV kỹ càng rồi mới cung cấp cho người bệnh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, khi không có sự sàng lọc HIV hoặc do nhầm lẫn máu của thể dẫn đến hệ quả đáng tiếc.

Xử lý vết thương hở an toàn. Nếu không may bị vết thương hở và tiếp xúc trực tiếp với máu của người nhiễm bệnh, thì bạn cũng có thể bị nhiễm AIDs. Do vậy, khi bạn đang phải tiếp xúc với người bệnh hay khu vực có bệnh nhân AIDs, hãy che chắn vết thương hở hoặc tránh xa khu vực này.

Cẩn thận với nụ hôn. Một nghiên cứu mới đây cho thấy rằng, HIV cũng của thể lây truyền qua đường nước bọt của người bị nhiễm bệnh. Tốt nhất, bạn không nên hôn bạn tình nhiễm HIV, bởi nước bọt cũng có thể chứa virus AIDs.

Thai kỳ an toàn. Nếu người mẹ nhiễm HIV, virus này cũng có thể lây nhiễm cho con qua nhau thai. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại Thu*c chống HIV kết hợp với các liệu pháp khác có thể giảm tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Xóa bỏ những quan niệm sai lầm. Một số người cho rằng, ôm và tiếp xúc gần với người nhiễm HIV có thể lây truyền bệnh. Tuy nhiên, virus HIV chỉ lây truyền qua đường máu, Sinh d*c, từ mẹ sang con.

Không xa lánh, ruồng bỏ người bị nhiễm HIV/AIDs. Bệnh nhân AIDs cần được hỗ trợ tinh thần nhiều hơn bất kỳ bệnh nhân nào khác, đừng bao giờ có quan niệm cách ly, cô lập họ. Tốt nhất, hãy hòa đồng, hỗ trợ tinh thần tốt nhất để họ không còn cảm thấy cô đơn và bị kỳ thị.

Theo Linh Chi - Kiến thức
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/8-nguyen-tac-song-giup-ban-tranh-xa-hiv--aids-n227862.html)
Từ khóa: HIV/ AIDs

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY