Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

8 vị trí then thốt trên cơ thể người, khi bị đau dù bận cách mấy cũng phải đi khám

Khi hiểu rõ được vị trí từng cơn đau, bạn sẽ biết được cơ quan nào đang bị bệnh và cần sớm đến bệnh viện để khám.

Dù là đàn ông hay phụ nữ đều có những cơ quan trọng yếu giống nhau. Một khi những "bộ phận then chốt" bị tổn thương, nó sẽ phát ra một số tín hiệu gây đau đớn. Điều quan trọng nhất là bạn cần hiểu được tại vị trí đó cơ quan nào đang bị bệnh, từ đó dù bận rộn cỡ nào cũng cần phải gấp rút đi khám bệnh.

Sau đây là một số vị trí then chốt phát tín hiệu cơ thể đang có vấn đề:

Có nhiều lý do dẫn đến đau ngực, nếu ngực thường xuyên có cảm giác như bị một vật gì đó chèn ép hoặc đau dữ dội, đó có thể là dấu hiệu tim đang bất thường. Cơn đau này sẽ tiếp tục lan rộng và ảnh hưởng đến vai, cổ, răng… Đồng thời, trong cơn đau sẽ kèm theo cảm giác buồn nôn, chán ăn.

Bên cạnh đau ngực do bệnh tim, nó còn có liên quan tới một số nguyên nhân khác như:

- Đường tiêu hoá: Trào ngược axit dạ dày, rối loạn thực quản, sỏi mật, viêm tuyến tuỵ.

- Phổi: Viêm phổi, tràn khí màng phổi, cục máu đông, co thắt phế quản, viêm phế quản do virus.

- Cơ hoặc xương: Xương sườn bầm tím hoặc gãy, gãy xương gây áp lực lên dây thần kinh.

- Bệnh khác: Bệnh zona thần kinh, các cơn hoảng loạn xảy ra đột ngột.

Đau thắt lưng không phải là bệnh nhưng nó gây ra không ít phiền toái cho mọi người. Đối với những người thường xuyên tập thể dục, đau thắt lưng cũng là biểu hiện cho thấy cột sống đang mất ổn định nghiêm trọng.

Ngoài ra, khi các cơ và dây chằng ở lưng bị kéo căng hoặc rách do hoạt động quá mức, các triệu chứng như đau và cứng ở vùng lưng dưới sẽ xuất hiện. Nếu đĩa đệm bị chấn thương cũng gây ra đau thắt lưng. Đau thần kinh toạ cũng xảy ra nếu đĩa đệm chèn lên dây thần kinh, nó cũng gây ra đau lưng, kèm theo đó là bàn chân có cảm giác như bị bỏng hoặc kim châm.

Sưng cổ cũng ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch và mạch máu não. Bất cứ khi nào bạn thấy cổ khó chịu hoặc hơi sưng, rất có thể đó là dấu hiệu của bướu cổ, viêm amidan, viêm họng hạt...

Đôi chân là điểm tựa và cũng là nơi gánh trọng lượng toàn bộ cơ thể. Nếu cơn đau chân xảy ra không phải do chấn thương hay bị phong thấp, bạn cần hết sức cảnh giác. Đây có thể là một bất thường ở cơ quan nào đó trong cơ thể, khiến khí huyết lưu thông kém. Việc đến bệnh viện để kiểm tra chính xác là điều nên làm.

Theo Sohu, Healthline

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/8-vi-tri-then-thot-tren-co-the-nguoi-khi-bi-dau-du-ban-cach-may-cung-phai-di-kham-20200825085117952.chn)

Tin cùng nội dung

  • E.coli O157, một trong những chủng của vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, có thể sản xuất các độc tố shiga gây tổn thương mạch máu ở thận và tim.
  • Mẹ em năm nay 59 tuổi. Mẹ em bị bệnh đau dạ dày và thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy, có phải là bị viêm đại tràng không? Mẹ em còn bị tiểu buốt, tiểu rát, có phải là bị viêm bàng quang hay không? Ngoài ra, còn bị polyp túi mật. Do nhà em ở Lâm Đồng, mỗi lần xuống Sài Gòn khám và ở lại cũng bất tiện. Em nghe nói bên BV Bình Dân có nội soi được đầy đủ các bệnh trên, có đúng không bác sĩ? Hoặc bác sĩ tư vấn giúp em nơi nào khám bệnh nhanh có tất cả các bệnh trên. Cám ơn bác sĩ! (Thùy Trang)
  • Chào Mangyte, Bố em năm nay ngoài 50 tuổi. Gần đây bố em hay bị đau lồng ngực và khó thở, đi khám thì BS bảo bố em bị thiếu máu tim cục bộ. Em rất mong Mangyte tư vấn cho người nhà em bệnh viện nào khám bệnh tim tốt nhất hiện nay ở TPHCM? Chi phí khoảng bao nhiêu? Và có thể khám trong ngày hay không? Em cảm ơn Mangyte. (Ái Nguyễn - ainhu...@gmail.com)
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Một số mẹo nhỏ như chườm lạnh, thoa kem, mặc áo ngực khi ngủ, tắm nước ấm có thể giúp giảm đau ngực trong suốt giai đoạn mang thai
  • Yêu thô bạo có thể mang đến cho bạn cảm giác mới lạ, nhưng đừng quá lạm dụng nó bởi những tác hại dưới.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.