Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

85,7% mẫu những người nhập cảnh từ Campuchia mang biến thể Anh

(HNMO) - 85,7% mẫu vi rút những người về từ Campuchia mang biến thể B.1.1.7 (biến thể phát hiện ở Anh) và 14,3% mang biến thể B.1.351 (biến thể phát hiện ở Nam Phi).

(hnmo) - sáng 25-4, theo tin từ bộ y tế, trước tình hình dịch covid-19 ở các nước xung quanh việt nam đang diễn biến phức tạp, số ca mắc ngày càng tăng, bộ trưởng bộ y tế nguyễn thanh long đã chỉ đạo các viện đầu ngành tiến hành giải trình tự gene của những người nhập cảnh vào việt nam gần đây để đánh giá, có các biện pháp kiểm soát dịch phù hợp.

Kết quả viện pasteur thành phố hồ chí minh tiến hành giải trình tự gene của các trường hợp nhập cảnh từ campuchia vào việt nam cho thấy, 85,7% mẫu những người về từ campuchia mang biến thể b.1.1.7 (biến thể phát hiện ở anh) và 14,3% mang biến thể b.1.351 (biến thể phát hiện ở nam phi).

Trước đó, biến chủng B.1.1.7, được cho là có khả năng lây lan nhanh hơn so với các chủng SARS-CoV-2 trước đây, đã được tìm thấy trên các bệnh nhân ở tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh.

Các nhà khoa học của viện vệ sinh dịch tễ trung ương đã lấy mẫu, xét nghiệm và giải trình tự gene vi rút sars-cov-2 trên 16 mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân covid-19 ở ổ dịch tỉnh hải dương (công ty poyun) và tỉnh quảng ninh. kết quả cho thấy, 11/16 mẫu này đều có trình tự gene tương tự biến chủng b.1.1.7 được phát hiện tại anh. đây là biến chủng đang gây nên sự bùng phát mạnh của đại dịch covid-19 ở anh cũng như các nước châu âu. hiện, biến chủng b.1.1.7 đã xuất hiện ở hơn 70 nước.

Theo bộ y tế, hơn 1 năm qua khi dịch covid-19 xuất hiện tại nước ta, đến nay, việt nam đã ghi nhận 4 biến chủng gồm: d614g từ châu âu (dịch tại thành phố đà nẵng); b.1.1.7 từ anh, gây dịch tại tỉnh hải dương; b.1.351 từ nam phi trên bệnh nhân người nam phi (ca bệnh 1.422), nhập cảnh sân bay nội bài từ nam phi ngày 19-12-2020 và a.23.1 từ rwanda, châu phi ghi nhận tại sân bay tân sơn nhất, thành phố hồ chí minh.
 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/997304/857-mau-nhung-nguoi-nhap-canh-tu-campuchia-mang-bien-the-anh)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY