Khoa học hôm nay

9 bức ảnh lột tả cuộc sống của người dân khi Từ Hy thái hậu nắm quyền cai trị Thanh triều, bức ảnh thứ 2 gây ám ảnh

Chỉ cần nhìn vào những bức ảnh dưới đây, chúng ta sẽ nhanh chóng hình dung được cuộc sống của người dân nhà Thanh dưới thời Từ Hy cai trị ra sao.

Có lẽ nhiều người sẽ phải kinh ngạc, vì xưa nay chỉ biết đến triều đại này qua phim ảnh.

Từ Hy thái hậu buông rèm nhiếp chính, nắm quyền hành thao túng triều đình nhà Thanh trong suốt vài chục năm và cuối cùng rơi vào tình trạng gần như mất kiểm soát.

Nếu như những người ở tầng lớp khá giả trong xã hội mới chỉ cảm nhận được một chút thay đổi nhỏ thì những người ở tận cùng xã hội, có lẽ không giấy bút nào miêu tả được sự cơ cực mà họ phải trải qua.

Theo như trang qulishi (trung quốc), dưới thời từ hy thái hậu cai trị, cuộc sống của người dân ở tầng đáy xã hội có thể nói là "thấy mà kinh hoàng".

Cuộc sống của người dân ở tận cùng xã hội thời đó chẳng khác nào địa ngục trần gian.

9 bức ảnh lột tả cuộc sống của người dân khi Từ Hy thái hậu nắm quyền cai trị Thanh triều, bức ảnh thứ 2 gây ám ảnh - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Đây là một gia đình bình thường vào thời mạt Thanh, nhà họ ở đều được xếp bằng đá, thấp lè tè, không cao quá đầu người.

Trong khi đó, những kẻ đang ngồi ở vị trí thống trị thì ngược lại, sống xa hoa dâm dật, nào quan tâm tới sự sống ch*t của muôn dân.

9 bức ảnh lột tả cuộc sống của người dân khi Từ Hy thái hậu nắm quyền cai trị Thanh triều, bức ảnh thứ 2 gây ám ảnh - Ảnh 3.

Có ai từng nghĩ Thu*c phi*n ban đầu là mặt hàng xa xỉ cuối cùng đã phổ biến khắp Đại Thanh.

Sức tàn phá của Thu*c phi*n kinh khủng tới mức nào, nhìn hai người đàn ông trong ảnh là rõ. Họ gầy tới mức da bọc dương, đến xương sườn cũng có thể thấy rõ. Hàng triệu người hút Thu*c phi*n bị phương Tây gọi là "Đông Á bệnh phu".

Xã hội mạt Thanh dưới sự cai trị của Từ Hy không được lộng lẫy tráng lệ như trong phim truyền hình.

9 bức ảnh lột tả cuộc sống của người dân khi Từ Hy thái hậu nắm quyền cai trị Thanh triều, bức ảnh thứ 2 gây ám ảnh - Ảnh 4.

Đứa trẻ trong ảnh có vẻ mặt khổ sở, ánh mắt ấy quả thật rất đau buồn, nhìn vào đã thấy xót xa. Ký ức tuổi thơ có thể nói là không dám hồi tưởng, trường học quả thật là một điều quá xa vời đối với cậu bé.

9 bức ảnh lột tả cuộc sống của người dân khi Từ Hy thái hậu nắm quyền cai trị Thanh triều, bức ảnh thứ 2 gây ám ảnh - Ảnh 5.

Thời mạt Thanh, cách thức di chuyển của con người tuy không chỉ có một, nhưng suy cho cùng những người được cưỡi ngựa, ngồi kiệu cũng là thiểu số.

Dù là người có tiền, họ cũng sẽ dùng xe đẩy một bánh. Người đàn ông trong ảnh dùng tay đẩy tám người phụ nữ và một đứa trẻ.

9 bức ảnh lột tả cuộc sống của người dân khi Từ Hy thái hậu nắm quyền cai trị Thanh triều, bức ảnh thứ 2 gây ám ảnh - Ảnh 6.

Dưới thời kỳ mạt Thanh, bệnh viện đàng hoàng hầu như là thứ không tồn tại, chủ yếu là thầy lang giang hồ hành nghề khắp nơi.

Người đàn ông trong ảnh đang bày đồ hành nghề chữa bệnh, tấm bạt sau lưng viết chuyên trị những chứng bệnh khó trị, không có bệnh nào uống Thu*c mà không khỏi, nhưng chắc hẳn là có yếu tố L*a đ*o đằng sau.

9 bức ảnh lột tả cuộc sống của người dân khi Từ Hy thái hậu nắm quyền cai trị Thanh triều, bức ảnh thứ 2 gây ám ảnh - Ảnh 7.

Còn đây là một bức ảnh hiếm thấy vào thời mạt Thanh, một phạm nhân nhắm mắt dưỡng thần, trông có vẻ rất điềm tĩnh.

Xã hội phong kiến có thể áp dụng rất nhiều hình phạt đối với phạm nhân, đeo gông vào cổ là một trong số đó. Họ bị bắt ngồi ở đó bị phơi nắng, vài ngày sau sẽ thoi thóp hơi tàn!

9 bức ảnh lột tả cuộc sống của người dân khi Từ Hy thái hậu nắm quyền cai trị Thanh triều, bức ảnh thứ 2 gây ám ảnh - Ảnh 8.

Đây là một người khổng lồ thời mạt Thanh, anh ta mặc trên người bộ quan phục của Đại Thanh, chiều cao vượt qua cả Diêu Minh thời nay!

Người ngồi bên cạnh là vợ anh ta, về sau người vợ qua đời vì bệnh tật, anh ta tái hôn với một người vợ phương Tây.

Anh ta đi lưu diễn ở Âu Mỹ, còn nhập quốc tịch Anh, cuối cùng ch*t ở nơi đất khách quê người!

9 bức ảnh lột tả cuộc sống của người dân khi Từ Hy thái hậu nắm quyền cai trị Thanh triều, bức ảnh thứ 2 gây ám ảnh - Ảnh 9.

Đây là hình ảnh khắc hoạ chân thật về cuộc sống của người dân ở dưới đáy xã hội. Một người đàn ông cõng hẳn một con lợn đến chợ phiên. Khi ấy nuôi một con lợn phải mất hai ba năm, lợn lớn rất chậm, không như ngày nay chỉ cần vài tháng là xuất chuồng.

9 bức ảnh lột tả cuộc sống của người dân khi Từ Hy thái hậu nắm quyền cai trị Thanh triều, bức ảnh thứ 2 gây ám ảnh - Ảnh 10.

Thể hình của hoà thượng trong chùa chiền khá mập mạp. Đây là các hoà thượng trong chùa Quang Hiếu thời mạt Thanh, mặt mày đầy đặn.

Nhìn vào tướng mạo, có thể thấy điều kiện sống trong chùa chắc hẳn không tệ.

"thời loạn lạc hoà thượng đóng cửa không tiếp khách", hòa thượng thời loạn, ngoài ăn chay niệm phật ra, lòng không tạp niệm, không lo những chuyện khác.

Theo Khánh An/Pháp luật & Bạn đọc

Link bài gốc Lấy link

https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/9-buc-anh-lot-ta-cuoc-song-cua-nguoi-dan-khi-tu-hy-thai-hau-nam-quyen-cai-tri-thanh-trieu-buc-anh-thu-2-gay-am-anh-162200910202044542.htm

Theo Khánh An/Pháp luật & Bạn đọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/9-buc-anh-lot-ta-cuoc-song-cua-nguoi-dan-khi-tu-hy-thai-hau-nam-quyen-cai-tri-thanh-trieu-buc-anh-thu-2-gay-am-anh/20210204101214148)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY