Khoa học hôm nay

Ai muốn vào hậu cung của hoàng đế làm phi tần phải đạt được 4 tiêu chuẩn khắt khe này

Hoàng đế Trung Quốc cổ đại có tiêu chí chọn thê thiếp rất khắt khe. Ai muốn vào hậu cung của hoàng đế làm phi tần phải đạt được 4 tiêu chuẩn khắt khe này.

Thời cổ đại phong kiến ở Trung Quốc, tuyển phi tần là một sự kiện lớn của bậc đế vương. Sự kiện này cũng từng được tái hiện lại qua những bộ phim cổ trang đình đám nhưChân Hoàn truyện, Thâm cung nội chiến,...

Thậm chí, tờ Sohu còn ví tuyển phi tần là một cuộc đại chiến giữa những tiểu thư con nhà quan lại giàu có. Tại buổi tuyển phi, các tiểu thư nhà danh đều có những mẹo riêng để khiến bản thân thu hút hoàng đế hay nhằm lấy lòng Thái hậu và Hoàng hậu. Trên thực tế, những buổi tuyển phi thời xưa không dễ dàng như những gì phim ảnh thể hiện.

Ảnh minh họa. Ảnh Internet.

Theo sohu.com, các bậc đế vương đều đưa ra yêu cầu rất cao khi tuyển chọn phi tần vào hậu cung.Yêu cầu đầu tiên là lý lịch, bối cảnh, xuất thân của các phi tần. Trong quá trình tuyển phi, những tiểu thư có lý lịch tốt hơn luôn có lợi thế hơn những người khác.

Ngoài ra, do các chế độ phong kiến ​​thời cổ đại vô cùng nghiêm khắc, xã hội lúc đó cũng vô cùng bất bình đẳng, trong hầu hết các xã hội, những gia đình quan lại quyền lực đều chiếm thế thượng phong. Thậm chí, họ còn được hoàng đế ưu ái hơn các gia đình khác. Nếu gia đình đó có con gái cũng sẽ được ưu tiên nạp vào hậu cung của hoàng đế. Đối với những gia đình quan lại lớn, nếu con cái họ trở thành phi tần của hoàng đế thì cả gia tộc sẽ đạt được vô số lợi ích nhiều hơn. Trong lịch sử Trung Quốc cổ đại, hầu như Hoàng hậu, Hoàng Quý Phi hay Quý Phi đều là những người có xuất thân vô cùng hiển hách.

Ảnh minh họa. Ảnh Internet.

Yêu cầu thứ hai là ngoại hình và dáng người. Như người xưa vẫn nói, từ xưa đến nay, anh hùng đều khó qua ải mỹ nhân. Đàn ông si mê nhan sắc của phụ nữ, điều này là bình thường, chưa kể là người có địa vị càng cao yêu cầu về ngoại hình của họ cũng càng lớn.

Đối với các tiểu thư khuê các có nhan sắc xinh đẹp, đây lại càng là ưu thế của họ so với những gia tộc khác. Một khuê nữ vừa có xuất thân, vừa được gia tộc đằng ngoại hậu thuẫn lại có nhan sắc thì khả năng được đế vướng ủng ái là rất lớn. Họ có thể một bước thành phượng hoàng trong cung cấm, được hoàng đế sủng ái. Điều này vừa giúp những phi tần này trong quá trình thượng vị vừa giúp gia tộc đạt được vô số lợi ích trên chốn quan trường.

Yêu cầu thứ ba là tư cách đạo đức của người phụ nữ. Vốn dĩ, hậu cung là nơi rất hỗn loạn, những phụ nữ trong hậu cung phần lớn thời gian rất rảnh rỗi, không có việc gì làm, ngoài việc suy nghĩ làm cách nào để được hoàng đế sủng ái. Lúc này họ bắt đầu nghĩ kế tranh quyền đoạt sủng.
Đây cũng là thời điểm lòng đố kỵ của những phi tần này nhen nhóm và lập kế để đấu đã lẫn nhau. Hoàng đế sao có thể không biết tâm tư của những phi tần này?

Vì ngày ngày bận rộn vấn đề triều chính, hoàng đế đều mong mỏi người đầu ấp tay gối với mình là người đức độ ân cần, độ lượng với các phi tần trong hậu cung.

Ảnh minh họa. Ảnh Internet.

Yêu cầu thứ tư cũng là yêu cầu được cho là khó nhất đó là phi tần phải có tài. Thời xưa, địa vị của phụ nữ kém xa nam giới. Trước đây chỉ có nam mới được tham gia thi cử, vào kinh thành làm quan.

Đối với nữ giới, chỉ có tiểu thư con nhà quan lại mới có cơ hội được đi học. Ngoài học chữ, các tiểu thư này còn được học cầm kỳ thi họa. Nhờ đó mà sau này khi vào hậu cung sẽ dễ dàng được hoàng đế chú ý hơn.

Với những người phụ nữ có xuất thân, gia cảnh bình thường khả năng lọt vào mắt xanh của đế vương hoàn toàn thấp bởi xét về bối cảnh, gia thế, giáo dục đều thua kém những nhà quan lại.

Vì vậy, thời xa xưa, những người muốn trở thành phi tần của hoàng đế đều được tuyển chọn vô cùng kỹ lưỡng, khắt khe. Ngay cả trong thời đại hiện nay, cũng ít người có có thể đáp ứng được hoàn toàn những tiêu chuẩn trên.

- Video: Ngắm sự kỳ vĩ và lộng lấy của Tử Cấm Thành từ trên cao. Nguồn: Sky Eye.



Theo Văn hoá & Phát triển

Link bài gốc Lấy link

https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/ai-muon-vao-hau-cung-cua-hoang-de-lam-phi-tan-phai-dat-duoc-4-tieu-chuan-khat-khe-nay-a18116.html

Theo Văn hoá & Phát triển

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/ai-muon-vao-hau-cung-cua-hoang-de-lam-phi-tan-phai-dat-duoc-4-tieu-chuan-khat-khe-nay/20240116080522098)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY