Bạn nên biết hôm nay

Ai nên tầm soát hậu Covid-19?

Không phải tất cả F0 sau khi khỏi bệnh đều mắc di chứng Covid-19, nên đi khám khi có triệu chứng bất thường hoặc thuộc nhóm nguy cơ, từng nằm viện, can thiệp xâm lấn.

Tiến sĩ, bác sĩ lê thị thu hương, trưởng khoa hô hấp - cơ xương khớp, bệnh viện nhân dân gia định, cho biết một số báo cáo hiện nay ước đoán tỷ lệ hậu covid-19 chiếm khoảng 10-35%. con số này thay đổi theo nhiều nghiên cứu khác nhau, nhiều đối tượng làm khảo sát. đa số sau khi khỏi covid-19, mọi người khỏe mạnh, sức khỏe trở lại bình thường.

Tổ chức y tế thế giới định nghĩa hậu covid-19 là tình trạng kéo dài sau khi đã khỏi bệnh, thường thời gian khoảng ba tháng và những vấn đề này kéo dài tối thiểu hai tháng, không giải thích được bằng những nguyên nhân khác. theo những tổ chức khác, như trung tâm kiểm soát bệnh tật (cdc) mỹ, sau khi khỏi covid-19, bệnh nhân vẫn còn các triệu chứng, biểu hiện bất thường hoặc xuất hiện dấu hiệu mới, hoặc triệu chứng tái phát, tối thiểu là 4 tuần mới được gọi là tình trạng sau covid-19 hoặc hậu covid-19.

Theo bác sĩ Hương, sau khi khỏi Covid-19, người bệnh có những triệu chứng bất thường, trong đó có khó thở, hồi hộp, ngất, nhịp tim nhanh thì cần đi khám. Người thuộc nhóm bệnh nhân có nguy cơ như mắc bệnh nền (béo phì, tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh thận...) hoặc từng nằm viện, can thiệp bằng những biện pháp xâm lấn, quá trình nằm viện có xét nghiệm bất thường về đông máu, viêm cũng nên đi khám. Đây là nhóm bệnh nhân được bác sĩ chỉ định phải tái khám sau khi xuất viện.

Khi đi khám hậu Covid-19, người bệnh nên mang theo những hồ sơ sức khỏe trước đây nếu có để bác sĩ tham khảo. Đặc biệt, bệnh nhân từng phải nằm viện, quan trọng nhất là mang theo giấy xuất viện và những thông tin cần thiết như X-quang phổi, điện tim...

Khám sức khỏe cho bệnh nhân hậu Covid-19. Ảnh: Bệnh viện Nhân dân Gia Định

Nhiều người thắc mắc liệu "khám tổng quát có đáp ứng được việc tầm soát hậu Covid-19?". Bác sĩ Hương cho rằng bệnh nhân sau khi khỏi Covid-19 thường có hai khuynh hướng.

thứ nhất, những người vẫn còn triệu chứng hoặc xuất hiện triệu chứng mới sau khi khỏi bệnh. tình huống này có thể là hậu covid-19 và nó rất đa dạng, dễ nhầm lẫn với bệnh lý khác. khi đó, người bệnh nên đi khám. tùy tình trạng của mỗi người mà đến khám ở bệnh viện tuyến y tế cơ sở, bệnh viện quận huyện hoặc chuyên khoa cao hơn. với mỗi triệu chứng người bệnh gặp phải, bác sĩ sẽ thăm khám, chỉ định các xét nghiệm phù hợp.

Thứ hai, những người sau khi khỏi Covid-19 hoàn toàn khỏe mạnh bình thường, không ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, học tập, lao động và không phải người thuộc nhóm yếu tố nguy cơ như phải nhập viện điều trị trước đó thì cũng không cần quá lo lắng về vấn đề hậu Covid-19. Trường hợp này nếu cần thì vẫn kiểm tra sức khỏe định kỳ như trước giờ vẫn thực hiện.

Bác sĩ khuyến cáo nếu đã khỏi Covid-19, cần lạc quan hơn, quan tâm đến sức khỏe từ thể chất đến tinh thần, vận động, tập luyện, ăn uống đầy đủ.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ai-nen-tam-soat-hau-covid-19-4435212.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY