Dinh dưỡng hôm nay

Ăn bún, phở thường xuyên nguy cơ mắc bệnh

Bún, phở là những món ăn phổ biến chỉ đứng sau cơm. Thói quen ăn bún, phở vào buổi sáng hoặc thậm chí ăn thay cơm vào bữa trưa thường thấy ở những người làm văn phòng, những người không có thời gian vào bếp nấu cơm.

Bún, phở là những món ăn đặc trưng của người Việt, đi đến đâu, chúng ta cũng có thể thấy được sự xuất hiện của bún, như: bún chả, bún đậu miền Bắc, bún mắm nêm miền Trung, bún nước lèo, bún cá miền Nam, phở bò, phở gà, phở cuốn,...

Tuy nhiên, nếu thường xuyên ăn bún, phở lại âm thầm ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể do chất lượng bún, phở không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chất độc hại có trong bún, phở nguy cơ ung thư

Thông thường, bún được làm bằng gạo nguyên chất sẽ có màu trắng đục nhưng trên thị trường hiện nay, sợi bún rất trắng và trong rất bắt mắt.

Để tạo ra màu trắng này, người sản xuất bún đã thêm vào hóa chất tinopal (hay còn gọi là huỳnh quang) vừa giúp làm trắng bún vừa giúp bún để lâu khó thiu và không bị khô cứng. Ngoài ra, hàn the cũng được phát hiện thêm vào bún để tạo độ giòn, dai và không bết dính cho bún.

Theo tìm hiểu, huỳnh quang là chất được dùng trong công nghiệp sơn, sản xuất vải, giấy vì có màu óng ánh, đẹp. Nếu dùng trong bún sẽ tạo độ bóng trên bề mặt sợi bún, làm cho sợi bún trông ngon mắt hơn rất nhiều.

Còn về hàn the là hóa chất không nằm trong danh mục các loại hóa chất phụ gia được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong việc bảo quản và chế biến thực phẩm. Nếu sử dụng thực phẩm có chứa hàn the thường xuyên hay với liều lượng lớn có thể gây ngộ độc cấp, lâu dần tích tụ gây ngộ đôc gan, thận rất nguy hiểm cho sức khỏe.Trẻ ăn các thực phẩm có hàn the sẽ chậm phát triển, ảnh hưởng đến gan, thận,..

Cách phân biệt bún, phở “ sạch” và “ bẩn”

Theo các chuyên gia về vệ sinh an toàn thực phẩm như bác sĩ Trần Văn Ký (chuyên môn văn phòng phía Nam Hội Khoa học Kĩ thuật An toàn Vệ sinh Thực phẩm Việt Nam), bác sĩ Hoàng Thị Thúy Hà (Viện Dinh dưỡng Lâm sàng), để phân biệt bún sạch và bún có chứa hóa chất độc hại, chúng ta có thể dựa vào những đặc điểm về hình dạng, màu sắc, hương vị…

Hương vị: Vốn dĩ, sợi bún chính là thành phẩm của quá trình ủ nấu tinh bột gạo, nên nếu là bún sạch thì phải có mùi chua tự nhiên của gạo ngâm, ủ, ăn trong miệng sẽ dậy nồng lên mùi thơm của bột gạo. Để bún sạch ngoài trời một khoảng thời gian nhất định với nhiệt độ khá cao (từ 1 – 3 ngày tùy theo nhiệt độ thời tiết lúc đó) sẽ bị chua, nặng mùi, ôi thiu. Với bún có chứa hàn the sẽ không có được vị chua tự nhiên của gạo, khi để ngoài trời trong thời gian dài cũng khó bị ôi thiu, nhai trong miệng cũng chẳng có mùi vị gì.

Màu sắc: Với nguyên liệu chính là gạo nguyên chất, sợi bún sạch thường tối màu, hoặc có màu trắng ngà như hạt gạo. Nếu bún có chứa các loại hóa chất tẩy rửa (chất huỳnh quang Tinopal, chất tẩy bột trắng gốc Sunfit) sẽ trắng trong hơn rất nhiều, ngoài ra còn sáng bóng đẹp đẽ.

Hình dạng: Sợi bún sạch sẽ không có độ dẻo dai như bún có chứa hóa chất, chúng dễ bị đứt gãy, khi chạm vào có cảm giác dính tay và nhuyễn hơn. Với bún có chứa hàn the, các loại hóa chất khác, sợi bún có độ dai hơn bình thường, tuy giòn nhưng lại khó đứt gãy, lúc chạm vào cũng không có cảm giác nhuyễn dính của bột gạo ủ.

Cách thử bún có hóa chất hay không

Ngâm bún trong một chén nước mắm, nếu thấy chúng có độ thấm hút mạnh, cọng bún ngả màu nhanh, mềm nhão hơn thì đó là bún sạch. Bún có tẩm hóa chất sẽ không hút nước nhiều như vậy, đồng thời cọng bún vẫn giòn dai và trắng đẹp.

Dùng đèn cực tím (loại soi tiền giả) soi vào bún, nếu thấy chúng óng ánh sáng chứng tỏ đó là bún có chứa chất huỳnh quang Tinopal.

Lấy bột nghệ vẩy vào bún, nếu sợi bún chuyển sang màu xám có nghĩa chúng đã bị tẩm hàn the và hóa chất quá liều lượng.

Do vậy, nên lựa chọn những cửa hàng uy tín, được kiểm tra an toàn thực phẩm thường xuyên để bảo đảm sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Thu Hương (T/H)

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/an-bun-pho-thuong-xuyen-nguy-co-mac-benh-25605/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY