Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ăn chậm, nhai kỹ có lợi cho sức khỏe

(HNM) - Hiện nay, nhiều người vì bận rộn hoặc có thói quen vừa ăn, vừa làm việc, ăn quá nhanh. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chỉ ra tác hại của việc ăn nhanh và những lợi ích của việc ăn chậm, nhai kỹ đối với sức khỏe.

(hnm) - hiện nay, nhiều người vì bận rộn hoặc có thói quen vừa ăn, vừa làm việc, ăn quá nhanh. tuy nhiên, các nhà khoa học đã chỉ ra tác hại của việc ăn nhanh và những lợi ích của việc ăn chậm, nhai kỹ đối với sức khỏe.

Thói quen ăn nhanh, nhai thức ăn không kỹ sẽ tăng nguy cơ gây béo phì. Nhai không kỹ khiến một người ăn nhiều hơn bình thường và dễ bị hấp thụ quá nhiều calo hơn mức cơ thể cần. Lượng calo dư thừa này có thể khiến tăng cân không kiểm soát.

Ăn chậm, nhai kỹ sẽ giúp thức ăn được nghiền nhỏ, các dịch tiêu hóa thấm được nhiều và giúp thức ăn tiêu hóa tốt hơn. việc ăn chậm cũng giúp cho tinh bột trong thức ăn được tiêu hóa một phần trước khi đi vào dạ dày. khi đó, quá trình tiêu hóa sẽ hiệu quả hơn. việc nhai kỹ khiến lượng lớn dịch từ tuyến nước bọt tiết ra, không chỉ có tác dụng trung hòa axit của thực phẩm mà canxi và axit orthophosphoric có trong nước bọt còn bao phủ bề mặt răng, từ đó cải thiện men răng bị tổn hại, dự phòng sâu răng, bệnh nha chu.

Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, nhai kỹ sẽ ngăn cản tác nhân gây ung thư qua đường tiêu hóa. vì khi nhai kỹ, nước bọt sẽ được bài tiết ra nhiều và thấm đều vào thức ăn. trong nước bọt chứa chất muccus protein. đây là một loại chất nhầy có tác dụng bôi trơn thức ăn giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi ung thư, đặc biệt là ung thư bờ cong nhỏ dạ dày. ngoài ra, nước bọt còn chứa chất bacteryolysin, một chất có tác dụng phân giải và hòa tan các vi khuẩn, vi rút và các độc tố.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1005416/an-cham-nhai-ky-co-loi-cho-suc-khoe)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Nếu bạn muốn giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường về sau thì hãy ăn chậm lại.
  • Trước đây nói đến muối ăn thì... “chỉ là muối thôi” không phải nghĩ nhiều.
  • (MangYTe) - Dù không phải vitamin theo nghĩa truyền thống nhưng các nhà khoa học cho rằng, vitamin F được sử dụng với liều lượng hợp lí cũng vô cùng có lợi cho sức khỏe.
  • Ăn sáng đầy đủ và đa dạng 4 nhóm chất giúp bạn có đủ năng lượng để hoạt động, tăng khả năng tập trung, hấp thu dưỡng chất tốt hơn, kiểm soát cân nặng.
  • Nước bọt tiết ra nhiều giúp chống sâu răng và viêm chân răng vì trong đó có các chất giúp tăng cường hệ miễn dịch, hòa tan các vi khuẩn, vi rút.
  • Các mẹ luôn đau đầu, vì sao mình đã thực hiện đủ mọi cách, nhưng cân nặng bé vẫn không cải thiện mấy. Các mẹ hãy chú ý hơn, trong lúc chế biến thực đơn cho bé.
  • Nhiều người băn khoăn không biết nên ăn nhanh hay ăn chậm và ảnh hưởng của những thói quen ăn uống này tới sức khỏe.
  • Do cuộc sống bận rộn, thời gian cho bữa ăn ngày càng bị rút ngắn. Tuy nhiên, theo BS. Trần Thị Thu Nguyệt – Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, ăn nhanh không tốt, nên ăn chậm sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
  • Nhiều người có thói quen vừa ăn vừa xem ti vi, đọc sách, hoặc ăn rất nhanh không sửa được. Vậy ăn nhanh có hại như thế nào, làm thế nào để ăn chậm lại.
  • Chọn thực phẩm cẩn thận, ăn chậm, nhai kỹ, không nên vừa xem tivi vừa ăn… Đó là những mẹo giúp tăng cường sức khỏe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY