Dinh dưỡng hôm nay

Ăn chay giúp bạn tránh khỏi 9 loại bệnh mãn tính thường gặp

Ăn chay 100% chắc chắn là điều rất khó đối với nhiều người. Do vậy, nếu bạn không thể ăn chay trường thì chỉ cần có một chế độ ăn lành mạnh , tăng lượng trái cây, rau và các loại đậu khác thay vì ăn thịt đỏ.

Những gì bạn ăn sẽ quyết định rất nhiều về tình trạng sức khỏe. Do vậy, nếu bạn cảm thấy cơ thể không khỏe với chế độ ăn hiện tại, hãy chuyển sang chế độ ăn uống dựa với phần lớn là thực vật sẽ giúp cải thiện hoặc thậm chí điều trị một số bệnh hay gặp.

Dưới đây là 9 loại bệnh có thể chữa khỏi nhờ chuyển sang chế độ ăn uống giàu thực vật hay ăn chay kỳ xen kẽ:

1. Đau đầu

Bạn có thường xuyên bị đau đầu dữ dội? Nếu câu trả lời là có, hãy tăng lượng thức ăn có nguồn gốc từ thực vật có thể giúp khắc phục vấn đề này.

Một số thực phẩm có nguồn gốc thực vật có chứa các chất dinh dưỡng làm giảm đau đầu như: quả anh đào (cherry) có chứa oxit nitric, giúp kẽo giãn, lưu thông các mạch máu và giảm cơn đau đầu nhanh chóng.

Các thực phẩm khác như dưa chuột sẽ giữ nước cho cơ thể, do khi mất nước sẽ dễ bị đau đầu.

Thậm chí còn có bằng chứng cho thấy chế độ ăn uống dựa trên thực vật có thể ngăn ngừa chứng đau nửa đầu.

Một số thực phẩm giảm đau đầu như: cải xoăn, cây bạc hà, cần tây, gừng, táo, ớt và bí ngô.

2. Tiểu đường loại 2

Theo một nghiên cứu từ Phần Lan, thay thế 100% lượng calo protein động bằng lượng calo từ thực vật có thể làm giảm 18% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Thực phẩm có nguồn gốc thực vật giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, giúp kiểm soát bệnh tiểu đường dễ dàng hơn.

3. Ung thư

Rõ ràng, chế độ ăn dựa trên thực vật không phải là thuốc chữa ung thư, nhưng nó mang lại nhiều lợi ích ngăn ngừa ung thư. Thực phẩm từ thực vật có chứa chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho rằng chế độ ăn uống giàu thực vật có thể giúp điều trị và ngăn ngừa một số loại ung thư nhất định.

4. Bệnh gan

Những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ nếu không do rượu thì có thể là do chế độ ăn uống có chứa quá nhiều protein động vật, thường xuyên ăn đồ chế biến có chất bảo quản.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, nếu chế độ ăn nhiều thịt, ít rau củ quả sẽ làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ lên 3-12%.

5. Cảm lạnh

Thực phẩm từ thực vật cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất có thể bảo vệ cơ thể bạn khỏi cảm lạnh, tăng cường miễn dịch.

Bạn có thể điều trị và ngăn ngừa cảm lạnh và cúm bằng cách ăn những thực phẩm như: bắp cải, cà rốt, bông cải xanh, gừng, dứa, tỏi, nấm,…

6. Hen suyễn

Những người mắc bệnh hen suyễn có thể thấy những cải thiện tuyệt vời bằng cách chuyển sang chế độ ăn uống giàu thực vật.

Thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật đã được chứng minh có khả năng giúp làm giảm mức độ nghiêm trọng và tần suất của các cơn hen.

Ngoài ra, một nghiên cứu về thịt đỏ và hen suyễn cho thấy rằng ăn thịt đỏ bốn lần một tuần sẽ làm bệnh hen suyễn tăng 76%.

7. Viêm loét

Ở giai đoạn đầu, bệnh viêm loét sẽ xuất hiện những triệu chứng ban đầu như: đau dạ dày, ợ hơi, buồn nôn và ợ nóng.

Nếu không được điều trị đúng cách, các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn dẫn đến khó thở, nôn mửa và có máu trong phân.

Việc chuyển sang chế độ ăn uống giàu thực vật có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng này. Những người bị viêm loét nên ăn: nho đỏ, kim chi, súp miso, cải xoăn, các loại đậu, bông cải xanh, bắp cải, cần tây, tỏi và cà rốt.

8. Trầm cảm

Trầm cảm là nguyên nhân hàng đầu gây ra những khuyết tật ở người trưởng thành trong độ tuổi từ 15 đến 45 tại Mỹ.

Theo nghiên cứu, chế độ ăn uống chống viêm, giàu thực vật có thể ngăn ngừachứng bệnh trầm cảm. Đây là căn bệnh nguy hiểm, căn bệnh của thế giới hiện đại với tỷ lệ tử vong ngày càng cao nên cần được chú ý đặc biệt.

9. Huyết áp cao

Huyết áp cao có thể tàn phá cơ thể bạn, thậm chí dẫn đến đau tim, rối loạn cương dương, bệnh thận và giảm thị lực.

Bạn có thể tránh những tác động nguy hiểm này bằng cách chuyển sang chế độ ăn uống giàu thực vật hoặc ăn chay kỳ.

Theo nghiên cứu, thực phẩm có nguồn gốc thực vật cung cấp chất xơ, oxit nitric và flavonoid đều làm giảm huyết áp đáng kể.

Thu Hương

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/an-chay-giup-ban-tranh-khoi-9-loai-benh-man-tinh-thuong-gap-27218/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY