Dinh dưỡng hôm nay

Ăn chuối không chỉ giúp giảm cân mà còn ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Chuối là loại thực phẩm vô cùng gần gũi với mỗi gia đình, được tiêu thụ rộng rãi, mọi người có thể dễ dàng mua được chúng tại các chợ, siêu thị hay các cửa hàng... Và lợi ích khi thường xuyên ăn chuối là vô cùng lớn bởi chuối là một trong những loại siêu thực phẩm bổ dưỡng.

Chuối là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng được sử dụng phổ biến và rộng rãi. Vì sao lại có nhiều lời khuyên nên ăn chuối? Hãy cùng khám phá lợi ích khi thường xuyên ăn chuối mang lại cho cơ thể.

Vì sao chuối được xem là siêu thực phẩm bổ dưỡng?

Vitamin C: Giống như các loại trái cây khác, chuối chứa nhiều vitamin, chuối cung cấp cho chúng ta tới 15% lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày. Vitamin C là một chất chống ôxy hóa quan trọng. Không chỉ vậy, loại vitamin này còn có vai trò bảo vệ mạch máu, sản xuất collagen kết nối các cơ, xương và các mô khác trong cơ thể lại với nhau.

Vitamin B6: Ngoài vitamin C chuối còn chứa rất nhiều vitamin B6. Một quả chuối trung bình cung cấp 33% lượng vitamin B6 cần thiết cho cơ thể hàng ngày. Sử dụng chuối thường xuyên giúp bổ sung đáng kể lượng vitamin B6.

Giàu kali: Khi nói về thực phẩm giàu kali nhất, mọi người đều nghĩ đến chuối. Trên thực tế, một quả chuối trung bình cung cấp tới 422mg kali, tương đương 9% hàm lượng kali cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Một chế độ ăn giàu kali có thể làm giảm huyết áp ở những người bị huyết áp cao và có tác động tích cực đối với sức khỏe tim mạch.

Thành phần dinh dưỡng trong chuối rất phong phú và đa dạng Thành phần dinh dưỡng trong chuối rất phong phú và đa dạng.

Giàu chất xơ, nhưng lượng calo không đáng kể

Các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến cáo chúng ta nên ăn chuối thường xuyên bởi vì trong một quả chuối chỉ khoảng 105 calo nhưng chứa đến 12% lượng chất xơ. Chất xơ đóng vai trò quan trọng cho sức khỏe đường tiêu hóa. Ăn một lượng lớn chất xơ có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim và thậm chí là một số loại ung thư.

Mặt khác, chất xơ cũng giúp duy trì trọng lượng cơ thể. Một nghiên cứu trên 252 phụ nữ trong suốt 20 tháng cho thấy rằng cứ mỗi 1g chất xơ họ ăn mỗi ngày, trọng lượng cơ thể sẽ giảm 0,25kg.

Lợi ích của việc thường xuyên ăn chuối

Giúp phòng ngừa ung thư: Theo các nghiên cứu chuối đốm có chứa một loại protein đặc biệt - nhân tố làm hoại tử khối u TNF (Tumor Necrosis Factor) có tác dụng chống lại tế bào ung thư. Vì thế thường xuyên ăn chuối có thể phòng ngừa ung thư một cách hiệu quả.

Chống lại chuột rút cơ bắp: Trong mỗi quả chuối có chứa rất nhiều kali và magiê tốt cho sức khỏe, hãy để chuối giúp bạn ngăn ngừa và chống lại các chứng chuột rút cơ bắp. Đó là lý do vì sao các vận động viên luôn lựa chọn chuối trong chế độ ăn hàng ngày của họ.

Thường xuyên ăn chuối hạn chế cơn đau chuột rút

Giúp dạ dày khỏe mạnh: Trong chuối có chứa một loại enzyme đặc biệt làm tăng sự bài tiết chất nhầy bảo vệ thành bụng của cơ thể. Vì thế, với những ai có vết loét dạ dày hay đang có nguy cơ bị loét dạ dày, hãy ăn chuối thường xuyên nhé.

Bổ sung năng lượng: Sự phong phú của các loại vitamin và khoáng chất có trong chuối giúp nó trở thành một nguồn năng lượng tuyệt vời đối với cơ thể. Với những ai thường xuyên luyện tập thể dục cường độ nặng, ăn một quả chuối mỗi ngày khoảng 30 phút trước buổi tập sẽ giúp nạp thêm năng lượng cần thiết cho cơ thể và tinh thần, hỗ trợ kết quả luyện tập hiệu quả hơn.

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả: Đây chắc hẳn là tin vui đối với những ai muốn giảm cân chỉ với cách đơn giản là ăn chuối. Chuối chính là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào. Chất xơ giúp cơ thể hạn chế sự hấp thụ cholesterol và đường từ thức ăn, làm giảm thiểu cholesterol xấu. Hàm lượng vitamin B6 cao trong chuối cũng đồng thời phòng chống bệnh tiểu đường loại II và hỗ trợ điều hòa lượng mỡ trong cơ thể.

Chuối hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Tốt cho tim mạch: Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, vitamin B6 có trong chuối giúp phá vỡ một loại axit amin vì nếu các chất này ở nồng độ cao có thể dẫn đến nguy cơ bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, chất kali được tìm thấy trong chuối với hàm lượng cao hỗ trợ điều hòa huyết áp, đặc biệt là đối với bệnh nhân bị huyết áp cao.

Không còn nghi ngờ gì nữa, lợi ích khi thường xuyên ăn chuối mang lại là vô cùng lớn. Mong rằng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ thật sự hữu ích với bạn. Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Thiện Thanh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/an-chuoi-khong-chi-giup-giam-can-ma-con-ngan-ngua-ung-thu-hieu-qua-25137/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY