Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ăn đào có thể phòng chống ung thư: 7 công dụng đáng kinh ngạc của quả đào không phải ai cũng biết

Quả đào chứa đầy chất chống oxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tim và ung thư.

Quả đào (tên khoa học là Prunus persica)được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc hơn 8.000 năm trước. Đào có cùng họ với mận, mơ, anh đào, hạnh nhân và được xếp vào nhóm quả hạch. Đào rất bổ dưỡng và có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cải thiện tiêu hóa, làn da mịn màng hơn và giảm dị ứng.

Dưới đây là 7 lợi ích sức khỏe và công dụng đáng ngạc nhiên của đào.

Ảnh: internet

1. Chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa

Đào rất giàu vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật có lợi.

Một quả đào cỡ trung bình (5,4 ounce hoặc 150 gam) cung cấp khoảng:

Lượng calo: 58

Chất đạm: 1 gam

Chất béo: ít hơn 1 gram

Carb: 14 gam

Chất xơ: 2 gram

Vitamin C: 17% DV

Vitamin A:10% DV

Kali: 8% DV

Niacin: 6% DV

Vitamin E: 5% DV

Vitamin K: 5% DV

Đồng: 5% DV

Mangan: 5% DV

Đào cũng cung cấp một lượng nhỏ magie, phốt pho, sắt và một số vitamin B.

Ngoài ra, chúng còn chứa nhiều chất chống oxy hóa - các hợp chất thực vật có lợi giúp chống lại tác hại của quá trình oxy hóa và giúp bảo vệ cơ thể bạn chống lại lão hóa và bệnh tật. Đào càng tươi và chín thì càng chứa nhiều chất chống oxy hóa.

Trong một nghiên cứu, nước ép đào tươi đã chứng minh tác dụng chống oxy hóa ở những người đàn ông khỏe mạnh trong vòng 30 phút sau khi tiêu thụ.

Đào tươi và đào đóng hộp dường như có lượng vitamin và khoáng chất tương tự nhau - miễn là các loại đào đóng hộp còn nguyên vỏ.

Tuy nhiên, đào tươi có hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn và dường như có hiệu quả hơn trong việc bảo vệ chống lại tác hại của quá trình oxy hóa so với đào đóng hộp.

2. Hỗ trợ tiêu hóa

Một quả đào cỡ trung bình cung cấp khoảng 2 gam chất xơ - một nửa trong số đó là chất xơ hòa tan, nửa còn lại là chất xơ không hòa tan.

Chất xơ không hòa tan giúp di chuyển thức ăn qua ruột, giảm khả năng táo bón. Mặt khác, chất xơ hòa tan cung cấp thức ăn cho vi khuẩn có lợi trong ruột. Đổi lại, những vi khuẩn này tạo ra các axit béo chuỗi ngắn - chẳng hạn như acetate, propionate và butyrate - nuôi sống các tế bào trong ruột.

Axit béo chuỗi ngắn trong ruột cũng có thể giúp giảm viêm và cải thiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như bệnh Crohn, hội chứng ruột kích thích (IBS) và viêm loét đại tràng.

Hoa đào cũng có lợi cho tiêu hóa. Chúng thường được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc để điều trị rối loạn tiêu hóa.

Nghiên cứu trên động vật cho thấy các hợp chất được tìm thấy trong hoa đào có thể làm tăng sức mạnh và tần suất các cơn co thắt ruột một cách hiệu quả, giúp duy trì nhịp điệu thích hợp để đẩy thức ăn đi một cách trơn tru.

Trong khi các nghiên cứu thường sử dụng chiết xuất hoa đào, trà thảo dược làm từ hoa thường được tiêu thụ ở Hàn Quốc.

3. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Thường xuyên ăn quả đào có thể tăng cường sức khỏe tim mạch.

Đào có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, chẳng hạn như huyết áp cao và mức cholesterol.

Hơn nữa, các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy đào có thể liên kết với axit mật - hợp chất do gan tạo ra từ cholesterol. Các axit mật liên kết – cùng với cholesterol mà chúng chứa – cuối cùng sẽ được bài tiết, điều này có thể giúp giảm mức cholesterol trong máu.

Các nghiên cứu bổ sung trên ống nghiệm và động vật cho thấy đào có thể làm giảm mức cholesterol LDL toàn phần và “xấu”, cũng như huyết áp và mức chất béo trung tính.

4. Bảo vệ làn da

Các nghiên cứu chỉ ra rằng các hợp chất có trong đào có thể cải thiện khả năng giữ ẩm cho làn da - do đó cải thiện kết cấu da.

Hơn nữa, cả nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật đều cho thấy rằng chiết xuất từ hoa hoặc thịt đào bôi trực tiếp lên da có thể giúp ngăn ngừa tác hại của tia cực tím.

5. Ngăn ngừa một số loại ung thư

Giống như hầu hết các loại trái cây, đào cung cấp các hợp chất thực vật có lợi có thể bảo vệ chống lại các bệnh ung thư khác nhau.

Cụ thể, vỏ và thịt quả đào rất giàu carotenoid và axit caffeic - hai loại chất chống oxy hóa được phát hiện có đặc tính chống ung thư. Nghiên cứu chỉ ra rằng các hợp chất trong hạt đào có thể hạn chế sự phát triển của các khối u da không gây ung thư và ngăn chúng biến thành ung thư.

Chưa kể, đào chứa đầy polyphenol - một loại chất chống oxy hóa được chứng minh là có tác dụng làm giảm sự phát triển và hạn chế sự lây lan của tế bào ung thư trong các nghiên cứu trong ống nghiệm.

Polyphenol trong đào cũng có thể có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư mà không gây ra bất kỳ tổn hại nào cho các tế bào khỏe mạnh.

Trong một nghiên cứu trên động vật, những polyphenol này đặc biệt hiệu quả trong việc ngăn ngừa một loại ung thư vú cụ thể phát triển và lan rộng.

Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng một người sẽ cần ăn khoảng hai đến ba quả đào mỗi ngày để tiêu thụ một lượng polyphenol tương đương với lượng được sử dụng trong nghiên cứu.

Trong một nghiên cứu khác, phụ nữ sau mãn kinh tiêu thụ ít nhất 2 quả đào hoặc quả xuân đào mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú thấp hơn 41% trong 24 năm.

6. Giảm các triệu chứng dị ứng

Đào có thể làm giảm các triệu chứng dị ứng. Khi cơ thể tiếp xúc với chất gây dị ứng, nó sẽ giải phóng histamines hoặc hóa chất do hệ thống miễn dịch tạo ra để giúp cơ thể loại bỏ chất gây dị ứng.

Histamine là một phần của hệ thống phòng thủ của cơ thể bạn và gây ra các triệu chứng dị ứng như hắt hơi, ngứa hoặc ho.

Nghiên cứu cho thấy đào có thể giúp giảm các triệu chứng dị ứng bằng cách ngăn chặn sự giải phóng histamine trong máu. Hơn nữa, chiết xuất đào cũng có thể có hiệu quả và hạn chế tình trạng viêm nhiễm thường thấy trong các phản ứng dị ứng.

7. Các lợi ích tiềm năng khác

Đào có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe khác bao gồm:

- Tăng cường khả năng miễn dịch: Đào rất giàu chất dinh dưỡng tăng cường miễn dịch và chất chống oxy hóa. Nghiên cứu cho thấychúng cũng có thể chống lại một số loại vi khuẩn.

- Bảo vệ cơ thể chống lại một số độc tố: Trong một nghiên cứu, chiết xuất đào cho người hút thuốc làm tăng việc loại bỏ nicotin
qua nước tiểu.

- Giảm lượng đường trong máu: Các nghiên cứu cho thấy các hợp chất có trong đào có thể giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu cao và kháng insulin ở người béo phì.

- Video: Loại quả quái vật, ăn không cẩn thận có thể chết người nhưng vẫn được dân tình săn lùng.TikTok/Caydecor79.



Theo Văn hoá & Phát triển

Link bài gốc Lấy link

https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/an-dao-co-the-phong-chong-ung-thu-7-cong-dung-dang-kinh-ngac-cua-qua-dao-khong-phai-ai-cung-biet-a18060.html

Theo Văn hoá & Phát triển

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/an-dao-co-the-phong-chong-ung-thu-7-cong-dung-dang-kinh-ngac-cua-qua-dao-khong-phai-ai-cung-biet/20240206013431265)

Tin cùng nội dung

  • Ít ai biết rằng quả táo ta có nhiều tác dụng có thể phòng và chữa bệnh hiệu quả.
  • Vật dụng và những thói quen xung quanh nơi bạn làm việc, có thể gây ra vô số những vấn đề sức khỏe lâu dài.
  • Cho dù không phổ biến như các loại Vitamin khác nhưng Vitamin K lại đóng một vai trò quan trọng, không thể thiếu đối với cơ thể trẻ.
  • Có một số nghiên cứu khác nhau liên quan đến chủ đề sức khỏe được công bố hàng ngày. Một trong số đó rất đáng để bạn quan tâm.
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Dinh dưỡng tốt đặc biệt quan trọng đối với trẻ bị ung thư.Cả ung thư lẫn phương pháp điều trị ung thư đều có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn, khả năng dung nạp các loại thực phẩm và chuyển hoá chất dinh dưỡng của cơ thể.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY