Dinh dưỡng hôm nay

Ăn gì để mềm tính?

(SKGĐ) Đã bao giờ bạn hối hận “giá như lúc ấy ta bình tĩnh, từ nay ta phải rèn thêm kỹ năng ứng xử”

 Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới sự nóng nảy, cáu giận của mỗi người. Có khi công việc bận rộn, cuộc sống quá nhiều lo toan khiến hệ thần kinh bị kích thích quá mức dẫn tới mất kiềm chế.

Có khi cơ thể bạn chứa quá nhiều độc tố khiến não bị quá tải dẫn tới ức chế thần kinh. Đôi khi lại chỉ vì cơ thể bạn chuyển hóa dinh dưỡng quá nhanh nên dễ sinh bực bội. Nhiều loại thực phẩm có những đặc tính hạn chế các nguyên nhân trên nên chúng giúp bạn giữ được sự mềm mỏng.

1. Mướp đắng giảm tải cho não

Các chất độc bị tích tụ trong cơ thể sẽ “tấn công” não bộ khiến hệ thần kinh mệt mỏi, căng thẳng. Mướp đắng vừa giảm nhiệt vừa kích thích lọc ở thận giúp bài tiết chất độc nhanh hơn. Do đó não sẽ “nhẹ” hơn giúp bạn kiểm soát cơn nóng tốt hơn.

Cách dùng:  Tốt nhất là bạn nên ăn sống hoặc ép thành nước để uống. Nếu bạn không ưa đồ sống thì có thể xào, nấu canh. Trong giai đoạn thấy mình stress nặng, bạn có thể dung tới 3-5 quả/ngày. 

2. Bí xanh hạ nhiệt cơn nóng

Quá trình chuyển hóa cao khiến cơ thể sinh nhiều nhiệt (da luôn nóng, ăn nhiều mà vẫn gầy). Nhiệt lượng trong tác động làm cho hệ thống thần kinh hoạt động mạnh dẫn tới căng thẳng, ức chế. Bí xanh làm giảm tốc độ chuyển hoá của cơ thể nên giúp bạn dễ dàng kiểm soát “lửa” thừa. Công dụng lợi tiểu của bí xanh cũng giúp bạn thải nhiệt nhanh hơn.

Cách dùng: Nước bí ép có thể giúp bạn nhanh chóng lấy lại sự bình tĩnh. Ngoài ra bạn có thể chế biến món luộc, nấu canh, xào để ăn đều đặn hang tuần.

3. Đậu nành mềm hóa thần kinh

Tế bào thần kinh bị kích thích quá mức sẽ dẫn tới hoạt động điện nhiều hơn và hệ quả là nổi nóng. Đậu nành chứa nhiều tryptophan – một axit amin có đặc tính làm giảm sự hoạt động của hệ thần kinh. Điều đó giúp hệ thần kinh thằng bằng và giảm hoạt động điện trên tế bào não. Dùng đậu nành sẽ có tác dụng tương tự dùng các hợp chất hoá học để an dịu thần kinh.

Cách dùng: Bạn nên uống chừng 200ml nước ép đậu nành hoặc sữa đậu nành nguyên chất chất mỗi ngày. Tuy nhiên bạn cần tránh loại nước này khi đang bị tiêu chảy.

4. Chuối bình ổn thần kinh

Những người có hệ thần kinh không thăng bằng sẽ có tính khí thất thường, nổi giận đùng đùng vô cớ. Chuối rất giàu kali - một chất giúp bình ổn tế bào thần kinh làm giảm hoạt động điện trên não nên ngăn ngừa các cơn nóng giận. Chuối còn có các chất chẹn beta làm giảm sự cáu giận vô cớ.

Cách dùng: Bạn nên ăn từ 1-2 quả chuối mỗi sáng. Muốn giữ bình tĩnh trước khi giải quyết công việc hay trước một cuộc tranh luận, bạn nên chuối trước đó khoảng 30 phút.

5. Lạc điều hòa tâm trạng

Để giảm kích thích lên hệ thần kinh, bạn cũng có thể dùng lạc (đậu phộng). Lạc giàu acid béo omega-3 giúp tổng hợp nên acid amin serotonin. Serotonin là một chất trung gian hoá học kết nối thần kinh với các chức năng khác nhau: nếu như bạn buồn chán thì serotonin làm bạn vui, nếu bạn bị kích thích thì nó giúp làm dịu thần kinh giảm nóng.

Cách dùng: Nếu bạn không thuộc tuýp người thừa cân, bạn có thể dùng nộm lạc, món chay từ lạc, lạc rang mỗi ngày.

BS. Cao Hồng Phúc

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/an-gi-de-mem-tinh-6810/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY