Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

An Giang: Hàng chục ghe chở lúa từ Campuchia về bị ùn tắc nơi cửa khẩu

Hiện tại có hàng chục ghe chở lúa từ Campuchia về Việt Nam đang ùn ứ ở cửa khẩu Vĩnh Hội Đông, H. An Phú, tỉnh An Giang.

Tiếp nhận thông tin trên, sáng 25.3, PV báo điện tử Một Thế Giới đến khu vực cửa khẩu Vĩnh Hội Đông, H.An Phú, tỉnh An Giang nhận thấy đúng là có việc hàng chục ghe chở lúa từ Campuchia về Việt Nam đang bị ùn ứ, kẹt cả một đoạn sông ngắn.

Theo ghi nhận tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Vĩnh Hội Đông, có rất nhiều người dân (chủ ghe lúa - PV) đến đây tỏ vẻ bức xúc và yêu cầu làm rõ vụ việc. Các cán bộ hải quan giải thích cho những người này phải làm tờ khai, nộp thuế theo quy định. Lúa là mặt hàng phải nộp thuế từ 40 - 60% giá trị hàng hóa từ biên giới về, nhưng họ không hài lòng.

Một cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu Vĩnh Hội Đông cho biết các ghe này có trọng tải lớn, chở theo mấy chục tấn lúa/ghe mà đòi qua bình thường là không được!

“Chúng tôi chỉ giải quyết cho cư dân biên giới qua lại nếu giá trị hàng hóa (lúa) dưới 2 triệu đồng/người/lần. Hải quan chỉ cho qua khi đã chủ hàng đóng thuế đầy đủ và thực hiện nghiêm kiểm dịch y tế theo quy định của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh COVID-19 nhưng họ không đồng ý”, vị cán bộ nói.

Khi PV thắc mắc, liệu cách giải quyết ấy có phù hợp theo chủ trương của tỉnh hay không thì cán bộ này yêu cầu liên hệ với cấp trên để cung cấp thông tin rõ hơn. “Chứ chúng tôi không có quyền phát ngôn”, ông nói.

Rảo một vòng từ bến đò trước cửa UBND xã Vĩnh Hội Đông và qua địa phận ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Hội Đông, PV nhận thấy có khoảng vài chục ghe chở lúa (từ 25-60 tấn/ghe) đang neo đậu dày đặc ở con kênh ngay cửa khẩu Việt Nam - Campuchia.

Một người dân địa phương cho biết, mấy ngày nay chủ các ghe lúa tập trung rất đông tại Chi cục Hải quan và Bộ đội biên phòng để xin cho ghe qua nhưng không được giải quyết bởi lo ngại dịch bệnh COVID-19 lây lan.

“Bức xúc quá nên nhiều người đã to tiếng với lực lượng làm nhiệm vụ. Chính quyền làm vậy là đúng, có thể trong vài ngày tới chính quyền sẽ có biện pháp hay lời giải thích hợp lý cho họ hiểu hơn. Tuy nhiên, nếu thời gian giải quyết kéo dài thì rất tội cho chủ ghe và người làm thuê, họ sẽ lỗ nặng và gánh chi phí khá lớn", người dân này nhận định.

Ông Huỳnh Ngọc Hồ, quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang nhận định, hiện tại theo quy định tại cửa khẩu, hàng “nhập về” đối với mặt hàng lúa gạo là phải nộp thuế. Hơn nữa, về phía con người trong giai đoạn này là phải cách ly (vì người từ Campuchia về). Ngoài ra, người dân yêu cầu giải quyết cho họ về thì không có giải pháp nào khác vì đây là chủ trương của Tổng cục, Bộ Tài chính là phải đóng thuế, không có miễn giảm.

“Trước mắt, chính quyền sẽ giải thích tuyên truyền cho người dân hiểu vì đây là quy định cứng. Nhưng với việc giải thích này phải từng bước và vận động hằng ngày để họ hiểu hơn. Điều quan trọng nhất, thời điểm này là dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp vì vậy chúng tôi phải kết hợp với các ngành kiểm soát, kiểm tra dịch bệnh nghiêm ngặt”, ông Hồ nói.

Tô Văn

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/thoi-su-c-66/an-giang-hang-chuc-ghe-cho-lua-tu-campuchia-ve-bi-un-tac-noi-cua-khau-135031.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY