Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ăn na cực tốt nhưng cần tránh 2 bộ phận này vì cực độc

MangYTe – Khi ăn na cần chắc chắn rằng không nuốt lẫn vỏ và hạt na vì 2 bộ phận này chứa chất độc gây hại cơ thể.

Từ xưa, na luôn được xem là loại quả ngon và bổ dưỡng, vị ngọt mát nhiều người yêu thích cho rằng na là loại quả "lành tính" thích hợp với tất cả mọi người. Nhưng thực ra na cũng chứa một lượng nhỏ các chất gây hại. Đó là chất annonacin, một chất độc có thể ảnh hưởng đến não và hệ thần kinh, tập trung nhiều nhất ở hạt và vỏ. 

Với người già và trẻ nhỏ cần loại bỏ hột và vỏ na trước khi ăn. Ảnh minh họa

Để loại bỏ chất này, các chuyên gia khuyến cáo khi ăn cần chắc chắn rằng không nuốt lẫn 2 bộ phận này của quả na, đặc biệt với người già và trẻ nhỏ cần loại bỏ 2 bộ phận này trước khi ăn.

Trong trường hợp chẳng may nuốt phải hạt thì bạn cũng không cần quá lo lắng bởi hạt na có vỏ dày và rất cứng, bao bọc nhân hạt. Nó có khả năng gây ngộ độc cao hơn khi bạn cố tình cắn vỡ nát hạt.

Ngoài ra, khi ăn na cũng cần tránh những điều sau đây:

Đề phòng na có giòi

Tuyệt đối không chọn những quả na bị thâm đen hay bám nhiều vẩy trắng. Ảnh minh họa

Vào những ngày thời tiết ẩm ướt, mưa nhiều, nguy cơ na có giòi sẽ rất cao. Thêm vào đó, na chín không được bảo quản ngay và bảo quản đúng cách có thể khiến giòi sinh sôi nảy nở. Với sắc tương đồng thịt na, nhiều người sẽ ăn cả giòi mà không hay biết. Vì vậy với những quả na không lành lặn, có vết nứt hoặc có vẩy trắng bám bên ngoài cần cảnh giác hoặc không nên mua để tránh nguy ngăn ngừa nguy cơ ngộ độc, rối loạn tiêu hóa.

Không ăn na còn sượng

Sử dụng những quả na chưa chín kĩ hoặc chín nẫu đều không tốt. Trong na chín nửa chừng có chứa chất Tannin, khi chất này kết hợp với thức ăn hàng ngày sẽ tạo ra những hợp chất khiến cho hệ tiêu hóa bị ứ đọng, khiến bạn bị táo bón khó tiêu.

Đề phòng mọc mụn, táo bón

Na được nhiều người ưa thích và nhầm tưởng là quả "lành tính", nhưng thực ra na lại là một trong số các loại quả gây nóng cho cơ thể. Chỉ cần một vài quả là khiến da bị nổi mụn ở một số người vốn sẵn tính nóng trong người. Thậm chí, tình huống xấu hơn là nhiều người khi ăn na xong sẽ bị táo bón, mọc mụn.

Người muốn giảm cân, suy thận… cần hạn chế

Một quả na loại 200 – 250g tương đương với 1 bát cơm, vậy nên với người muốn giảm cân, người bị tiểu đường cần hạn chế bởi hàm lượng đường trong na tương đối cao. Ngoài ra, người bị suy thận cũng không nên ăn nhiều na vì đây là thực phẩm giàu kali, không tốt cho người mắc bệnh cần ăn kiêng.

M.H (th)

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/an-na-cuc-tot-nhung-can-tranh-2-bo-phan-nay-vi-cuc-doc-20210818112754026.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Không bao giờ quá muộn khi bạn tìm cách thay đổi cuộc sống để tăng thêm cơ hội sống tốt và sống khỏe.
  • Cuộc sống hiện đại càng cần chú trọng vận động thường xuyên. Đi bộ là một trong những cách tập (vận động) đơn giản nhất...
  • Mẹo làm đẹp xin giới thiệu cùng các bạn 6 phép dưỡng sinh của người Nhật để bạn tham khảo cho mình những bí quyết để có thể sống khỏe, trẻ lâu.
  • Một số gợi ý nhỏ có thể giúp bạn sống lạc quan - Chìa khóa để bạn yêu đời, sống khỏe và trẻ lâu.
  • SKĐS- Hãy áp dụng 36 cách đơn giản dưới đây để có một cuộc sống khỏe mạnh và tràn đầy hạnh phúc.
  • Nếu bạn muốn sống thọ hơn, hãy chú ý đến các thói quen của mình ngay từ bây giờ.
  • Tôi biết ông từ những năm sức khỏe còn sung mãn, mỗi năm cho ra đời vài vở diễn. Nhưng cho cả đến lúc này, sau hơn chục năm chung sống với bệnh đái tháo đường...
  • Trong cuộc sống hàng ngày, để phòng bệnh và bảo vệ sức khỏe, mọi người phải ăn uống, làm việc, học tập, nghỉ ngơi có thời lượng nhất định, bảo đảm giấc ngủ đủ, sống có kỷ luật, vân vân.
  • Người cao tuổi (NCT) sống lâu, sống có ích là một điều rất mừng cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, để sống vui, sống khỏe, sống có ích lại là một việc không hề đơn giản, nó cần phải có sự nỗ lực của chính bản thân NCT.
  • Bí quyết trường xuân khá đơn giản, nằm trong tay của mỗi người và ai cũng cần phải thực hiện hàng ngày: đó là ăn uống, thư giãn và vận động cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY