Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Ăn nhiều rau quả và tích cực vận động giúp giảm nguy cơ chết sớm

Theo hai nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí JAMA Network Open, việc theo đuổi chế độ ăn giàu thực vật và thường xuyên đi bộ trong tuần có thể giúp giảm nguy cơ tử vong sớm.

Theo hai nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí JAMA Network Open, việc theo đuổi chế độ ăn giàu thực vật và thường xuyên đi bộ trong tuần có thể giúp giảm nguy cơ tử vong sớm.

Ăn nhiều thực vật giúp bảo vệ sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Trong nghiên cứu của Ðại học Queen’s Belfast ở Bắc Ireland, các chuyên gia đã phân tích dữ liệu của 126.394 người lớn tuổi trong kho dữ liệu UK Biobank, chứa thông tin về đặc điểm di truyền và sức khỏe người tham gia. Họ phát hiện việc theo đuổi một chế độ ăn lành mạnh dựa trên thực vật có liên quan với việc giảm nguy cơ tử vong, mắc bệnh ung thư và tim mạch. Cụ thể, những người ăn nhiều trái cây, rau củ và ngũ cốc nguyên hạt tương ứng giảm được 8% và 7% nguy cơ chết vì bệnh tim mạch và ung thư, cũng như giảm 16% và 14% nguy cơ đột quỵ và đau tim.

“Những phát hiện này cho thấy chế độ ăn uống lành mạnh dựa trên thực vật, gồm ít thực phẩm động vật, đồ uống có đường, thức ăn vặt và món ngọt tráng miệng, ngũ cốc tinh chế, khoai tây và nước ép trái cây có liên quan đến giảm nguy cơ tử vong và các bệnh mãn tính lớn ở người trưởng thành ở Anh” - Tiến sĩ Tilman Kuhn, thành viên nhóm nghiên cứu, nhận xét.

Ngoài ăn uống lành mạnh, nhóm nghiên cứu đến từ Ðại học Kyoto (Nhật Bản) và Ðại học California, Los Angeles (Mỹ) cho biết việc đi bộ 8.000 bước - tức khoảng 6,4km - trong 1 hoặc 2 ngày mỗi tuần cũng giúp giảm đáng kể nguy cơ tử vong sớm.

Kết luận trên được các chuyên gia đưa ra sau khi phân tích dữ liệu của 3.100 người Mỹ và kiểm tra dữ liệu tử vong họ trong 10 năm sau đó. Cụ thể, nhóm nghiên cứu phát hiện những người đi bộ trên 8.000 bước trong 1 hoặc 2 ngày mỗi tuần giảm được 14,9% nguy cơ tử vong so với những người không bao giờ đạt được mức độ vận động thể chất đó. Ở nhóm đi bộ trên 8.000 bước từ 3-7 ngày mỗi tuần, nguy cơ tử vong thậm chí giảm tới 16,5% trong 10 năm tiếp theo. Lợi ích sức khỏe của việc đi bộ trên 8.000 bước trong 1 hoặc 2 ngày mỗi tuần đặc biệt cao hơn đối với những người từ 65 tuổi trở lên. “Những phát hiện này cho thấy một người có thể nhận được lợi ích sức khỏe đáng kể chỉ bằng cách đi bộ vài ngày trong tuần” - các tác giả nhấn mạnh.

Theo Bệnh viện Mayo của Mỹ, trung bình người dân nước này đi bộ từ 3.000-4.000 bước/ngày và việc đi bộ thường xuyên có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim, béo phì, tiểu đường, huyết áp cao và trầm cảm.

AN NHIÊN (Theo Crowrivermedia.com, MedicalXpress)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/an-nhieu-rau-qua-va-tich-cuc-van-dong-giup-giam-nguy-co-chet-som-a158091.html)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY