Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Ăn uống theo cách vào con không vào mẹ, 9x Hà Nội đẻ xong 1 tháng đã nuột nà, dáng dấp như chưa hề có cuộc sinh nở nào

Nếu không bế theo con trai, chắc hẳn nhiều người sẽ nhầm chị Thơm vẫn là một cô nàng độc thân.

Kiểm soát cân nặng khi mang thai để không bị tăng cân quá nhiều

Với chiều cao 1m63 và luôn duy trì cân nặng ở mức 50kg, vóc dáng thời con gái của chị Phan Thơm (28 tuổi, ở Hà Nội) là niềm ao ước của nhiều người. Khi mang thai, bà mẹ trẻ tăng thêm 13kg, tuy vậy nhìn tổng thể vóc dáng của chị không có quá nhiều thay đổi ngoài vòng bụng lùm lùm và gương mặt vỡ nét một chút xíu.

Để có được điều này, chị Thơm lựa chọn cách ăn uống điều độ trong suốt thai kỳ, tránh tăng cân quá đà. Bởi theo chị tìm hiểu, mẹ bầu tăng khoảng 10-15kg là mức tăng hợp lý, tốt cho cả mẹ và bé. Tăng cân vừa phải giúp tránh được các bệnh lý như: Tiểu đường thai kì, cao huyết áp, vóc dáng nhẹ nhàng, không bị mệt mỏi, tinh thần vui tươi vì không tự ti về ngoại hình khi mang bầu, đồng thời mẹ cũng sẽ dễ giảm cân hơn sau khi sinh em bé.

Bài chị Phan Thơm - Ảnh 1.

Khi mang thai, chị Thơm vẫn ăn mặc rất chỉn chu, điệu đà.

Bài chị Phan Thơm - Ảnh 2.

Bà mẹ trẻ cho rằng, quan điểm "bầu bí là phải ăn cho 2 người" là không đúng.

"Trong lúc mang thai mình ăn uống đủ chất, ăn nhiều rau xanh và hoa quả, thịt, cá, hải sản, hạn chế tinh bột, mỗi ngày chỉ cần ăn 2 bát cơm là đủ. Ăn nhiều tinh bột chỉ béo mẹ chứ không vào con. Đồ ngọt cũng vào danh sách hạn chế của mình, tránh nguy cơ tiểu đường thai kỳ. Mình uống sữa tươi thanh trùng không đường 0,5 lít/ngày, rất tốt cho con mà mẹ không lo béo.

Bài chị Phan Thơm - Ảnh 3.

Trong lúc bầu bí, chị Thơm chỉ ăn đủ chất, hạn chế ăn tinh bột, không uống sữa bầu.

Bài chị Phan Thơm - Ảnh 4.

Khi mang thai 37 tuần, bà mẹ trẻ vẫn giữ được phong độ xuất sắc thế này.

Theo mình ăn uống hợp lý, đủ chất là tốt cho cả mẹ và bé, không nên có suy nghĩ bầu thì cứ ăn uống "thả phanh thả cửa", thích gì ăn nấy, không những không tốt cho con mà mẹ tăng cân vượt mức" - bà mẹ 9x bày tỏ.

Tăng cân vừa phải nhưng em bé nhà chị Thơm chào đời nặng 3,6kg, sinh thường, ê-kíp đỡ đẻ cho chị cứ khen rằng: "Con so mà trông trộm vía quá".

Mặc dù ngoại hình không bị "biến hình" đến độ không nhận ra nhưng sau sinh, cơ thể chị Thơm cũng có rất nhiều sự thay đổi, từ sức khỏe cho đến ngoại hình. Điều đó làm chị cảm thấy hơi buồn, nhưng vì trước khi sinh đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho mọi sự thay đổi cũng như lên sẵn kế hoạch lấy lại dáng xưa nên bà mẹ trẻ không quá hụt hẫng.

Bài chị Phan Thơm - Ảnh 5.

Hình ảnh chị Thơm sau 1,5 tháng sinh con khiến nhiều người bất ngờ.

Chị Thơm khi sinh con được 4 tháng.

Hiện tại, khi con được 1 tuổi, chỉ số hình thể của chị Thơm là 86-60-90cm.

1 tháng sau sinh đã về mốc cân nặng như thời con gái, ai đến thăm cũng ngạc nhiên

Ngay sau khi sinh xong, chị Thơm đã bắt tay vào việc giảm cân bởi: "Mình nghĩ cơ thể có đẹp trở lại thì tinh thần mới vui vẻ. Hơn nữa việc vận động giảm cân sau sinh cũng không có gì là mệt nhọc mà còn giúp sức khoẻ phục hồi nhanh hơn, quan trọng là mình biết sức mình đến đâu".

Về các phương pháp giảm cân sau sinh của mình, chị Thơm đúc kết lại sau khi đọc sách, tìm hiểu trên mạng và lời khuyên từ bác sĩ trực tiếp chăm sóc, thăm khám cho chị trong thời gian mang bầu. Cụ thể như sau:

- Cho con bú sữa mẹ: Đây là cách giảm cân nhanh và hiệu quả nhất vì chất dinh dưỡng mẹ nạp vào sẽ chuyển thành sữa cho con. Chị em nên mua máy hút sữa để khi con ti xong thì dùng máy sút kiệt sữa còn lại ra, vừa giúp kích sữa về nhiều, vừa có sữa trữ đông cho con. Mẹ hút càng nhiều sữa càng giảm cân nhanh.

- Chế độ ăn uống: Ưu tiên ăn nhiều rau xanh, hoa quả, thịt cá, mỗi bữa chỉ ăn 1 bát cơm với thật nhiều đồ ăn. Quan niệm ăn nhiều cơm để có nhiều sữa là không đúng. Bởi thực chất sữa là nước và dưỡng chất. Vì vậy mẹ cần uống thật nhiều nước và nạp đủ chất dinh dưỡng để có nhiều sữa và sữa chất lượng. Mỗi ngày trung bình nên uống 3 lít nước.

Lời đồn ăn móng giò, chân giò cho nhiều sữa cũng là không đúng. Chân giò rất nhiều mỡ và chất béo, mẹ ăn nhiều sẽ gây tăng cân, dễ bị tắc tia sữa.

Bà mẹ trẻ diện bikini khoe dáng ngọc.

Ăn uống theo cách

- Chườm muối nóng kết hợp massage, đeo đai nịt bụng: Sau sinh thường 10 ngày chị em có thể chườm bụng bằng muối nóng thảo dược. Khi nào chườm thì cho vào lò vi sóng quay hoặc cho vào chảo đảo thật nóng.

Chườm muối nóng giúp dạ con co nhanh hơn, giảm mỡ bụng hiệu quả. Sau khi chườm xong thì massage bằng rượu gừng, nghệ sẽ làm giảm vết thâm, rạn. Từ 2 tuần đến 20 ngày sau sinh là có thể massage bằng kem tan mỡ và đeo đai nịt bụng để có được vòng bụng săn chắc, không chảy xệ, chùng nhão. Chị em sinh mổ nên chờ vết thương lành hẳn mới áp dụng.

- Tập luyện nhẹ nhàng: 6 tuần sau sinh chị em có thể bắt đầu tập những bài tập cơ bản, nhẹ nhàng như: Tập chân, động tác nằm đạp xe, plank... sẽ giúp hỗ trợ quá trình giảm cân và đem lại hiệu quả không ngờ.

Dù đã là mẹ 1 con nhưng chị Thơm vẫn trẻ trung, thon gọn không thua các cô gái mười tám, đôi mươi.

Theo chị Thơm, khi bản thân xinh đẹp sẽ cảm thấy vui vẻ và có năng lượng để làm nhiều việc khác.

Sau 1 tháng áp dụng, chị Thơm đã về mốc cân nặng như lúc chưa bầu. Vóc dáng thon thả, gọn gàng đến mức mọi người đến thăm ai cũng ngạc nhiên vì trông không giống người mới sinh, có con mọn. Hiện tại em bé tròn 1 tuổi, chị Thơm đã có được số đo hình thể lý tưởng: 86-60-90cm, ngoại hình xinh đẹp, trẻ trung như chưa hề trải qua cuộc sinh nở nào.

Nhắn nhủ đến các mẹ bỉm sữa, chị Thơm tâm sự: "Bản thân mình là người rất để ý đến việc làm đẹp nên mình nghĩ rằng phụ nữ chúng ta luôn luôn phải làm đẹp, lúc bầu hay có con nhỏ càng cần phải quan tâm đến ngoại hình nhiều hơn. Bởi mình đẹp thì trước tiên là sẽ thấy tự tin, vui vẻ, từ đó có nhiều năng lượng tích cực để làm nhiều việc khác nữa".

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/an-uong-theo-cach-vao-con-khong-vao-me-9x-ha-noi-de-xong-1-thang-da-nuot-na-dang-dap-nhu-chua-he-co-cuoc-sinh-no-nao-2021020311150746.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY