Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Anh đang tìm kiếm tân binh thử nghiệm 2 vaccine Covid-19 hứa hẹn nhất: Ai có thể trở thành tình nguyện viên?

Một cuộc chạy đua tìm kiếm vaccine Covid-19 đang diễn ra: Vương quốc Anh đã cấp tổng cộng 84 triệu bảng Anh để hỗ trợ nghiên cứu của đại học Oxford và đại học Hoàng gia London.

Ngày 20/7, chính phủ Anh thông báo rằng Anh đã ký các thỏa thuận để đảm bảo có được 90 triệu liều vaccine Covid-19 tiềm năng từ liên minh Pfizer Inc, BioNTech và tập đoàn Valneva của Pháp.

Đến nay vaccine Covid-19 vẫn đang được thử nghiệm nghiêm ngặt trong các thử nghiệm tại Vương quốc Anh, bao gồm cả trên người tình nguyện viên.

Vào tháng 5, những thử nghiệm đầu tiên trên người đã bắt đầu ở Anh với 1.000 tình nguyện viên đăng ký tham gia thử nghiệm ở Oxford. Sau đó, ngày 16/6, Imperial College London bắt đầu giai đoạn thử nghiệm vaccine trên con người.

Tháng 7, đại học Oxford thông báo họ đã có được kết quả "đầy hứa hẹn". Nhưng cả hai nhóm vẫn đang tìm kiếm thêm tân binh trên khắp nước Anh, Scotland và xứ Wales.

Đây là những gì bạn cần biết.

Các thử nghiệm vắc xin đầu tiên trên người bắt đầu vào 20/7

Ai đang điều hành các thử nghiệm vắc xin trên người?

Một số quốc gia đang chạy đua để tìm một loại vaccine để ngừa Covid-19.

Tại Vương quốc Anh, các thử nghiệm đầu tiên sẽ được tiến hành bởi hai trường đại học đó là đại học Oxford và đại học Hoàng gia London như là những dự án nghiên cứu riêng biệt.

Nếu các thử nghiệm này thành công, vaccine đầu tiên có thể được lưu hành vào mùa thu năm nay.

Vaccine ngừa Covid-19 của đại học Oxford là gì?

Thử nghiệm vắc xin Covid-19 của trung tâm vaccine Oxford do viện Jenner và tập đoàn vaccine Oxford điều hành và là một dự án hợp tác với một số đối tác trên khắp thế giới.

Các nghiên cứu bắt đầu được thực hiện trên các loại vaccine khả thi từ ngày 10/1/2020 và hiện tại họ nghĩ rằng họ đã tìm thấy một ứng cử viên phù hợp.

Vaccine họ đang thử nghiệm là vaccine vector vi rút adeno tinh tinh (Chimpanzee adenovirus - ChAdOx1), một loại vi rút không hoạt động hiện được đặt tên là ChAdOx1, được chọn vì "nó có thể tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh từ một liều và không phải là vi rút tái tạo, vì vậy nó không thể gây nhiễm trùng liên tục ở người được tiêm chủng".

Những đặc điểm này có nghĩa là nó an toàn để dùng cho trẻ em, người già và những người có bệnh nền từ trước như bệnh tiểu đường.

Vaccine ngừa Covid-19 của đại học Imperial College là gì?

Các nhà nghiên cứu tại đại học Imperial College - London đã nghiên cứu một loại vaccine Covid-19 từ đầu tháng hai.

Thông tin chi tiết về vaccine này vẫn chưa được công bố nhưng được cho là "vaccine RNA tự khuyếch đại", về cơ bản là một loại protein có thể tự tái tạo.

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Khi các tế bào miễn dịch bắt gặp những protein này, chúng sẽ phản ứng bằng cách tạo ra kháng thể để chống lại mối nguy hiểm. Đồng thời chúng cũng tạo ra ghi nhớ lâu dài về mối đe dọa của bất kỳ cuộc tấn công nào trong tương lai".

Người ta hy vọng rằng loại vaccine này sẽ cho phép cơ thể học cách chống lại virus nhanh hơn trong tương lai.

Ai có thể tham gia thử nghiệm lâm sàng và cách đăng ký như thế nào?

Đại học Oxford bắt đầu tìm kiếm những tình nguyện viên khỏe mạnh trong độ tuổi từ 18 đến 55 để thử nghiệm vaccine vào cuối tháng 3/2020.

    Những lời răn về sức khỏe của Danh y Lý Thời Trân: Hơn 5 thế kỷ vẫn còn "quý hơn vàng"

Hiện họ đang tìm kiếm thêm tình nguyện viên ở các khu vực như West Midlands, thung lũng Thames, phía đông bắc nước Anh, Southampton, Greater Glasgow và Clyde, London, Bristol, Sheffield, Merseyside, Hull, East Riding, nam Wales, Cambridgeshire, Edinburgh và Nottinghamshire, Derbyshire, Lincolnshire và Leicestershire.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về các thử nghiệm này và đăng ký trực tuyến.

Đại học Imperial cũng đã tham gia nhóm Oxford và sẽ bắt đầu thử nghiệm ở London. Ngoài ra, họ cũng đang chuẩn bị thử nghiệm phiên bản vaccine tháng 6 của họ.

Bạn cũng có thể đăng trở thành tình nguyện viên cho đại học Imperial trực tuyến.

*Theo independent

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/anh-dang-tim-kiem-tan-binh-thu-nghiem-2-vaccine-covid-19-hua-hen-nhat-ai-co-the-tro-thanh-tinh-nguyen-vien-20200821165619497.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY