Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Ảnh: Ngắm Hội An tĩnh lặng, thâm trầm, lại thèm xách ba lô lên và đi...

Trong chuyến thăm Hội An gần đây, nhiếp ảnh gia Nguyễn Kỳ Anh cảm nhận Hội An không chỉ đẹp vì cổ kính mà còn bởi sự tĩnh lặng hiếm có.

Khu phố cổ hội an là một đô thị cổ nằm ở hạ lưu sông thu bồn, thuộc vùng đồng bằng ven biển tỉnh quảng nam, cách thành phố đà nẵng khoảng chừng 30km về phía nam.

Khu phố cổ hội an gói gọn trong phường minh an với diện tích chỉ tầm 2km2 với một địa thế thật đặc biệt theo kiểu bàn cờ mà đặc trưng ở đó là những con đường ngắn và hẹp, chạy uốn lượn, ngang dọc, khiến người ta rẽ lối nào rồi cũng dễ dàng gặp được nhau.

Có một Hội An tĩnh lặng như thế... - Ảnh 1.

Mái nhà lợp theo kiểu âm dương phủ rêu phong, thỉnh thoảng mọc lên vài mầm cây làm Kỳ Anh thích thú ghi lại qua ống kính.

Có một Hội An tĩnh lặng như thế... - Ảnh 2.

Trong thời gian dịch Covid-19, đến với Hội An, du khách sẽ chìm vào một Hội An lặng lẽ. Nhiều người vẫn bán lồng đèn để kiếm sống. Trên nét mặt ai nấy đều lộ vẻ lo âu mong đợi ngành du lịch sớm khởi sắc trở lại.

Vào buổi tối, số ít khách trẻ và ngay cả người dân ở đây thả hoa đăng để xoa dịu nỗi buồn do đại dịch mang lại. Với họ, hoa đăng mang theo những tâm tình, những phiền muộn của con người trôi theo dòng nước.

Có một Hội An tĩnh lặng như thế... - Ảnh 3.

Dù không có nhiều du khách như trước nhưng nhiều lồng đèn vẫn được thắp sáng như mọi khi. hội an về đêm tĩnh lặng đẹp nhưng có chút buồn man mác, nhiếp ảnh gia trẻ tuổi cảm nhận.

Có một Hội An tĩnh lặng như thế... - Ảnh 4.

Mặc cho không gian và thời gian cứ chuyển dời, đô thị cổ Hội An vẫn giữ nguyên được những nét đẹp cổ xưa nhất. Từ những ngôi nhà, mái ngói, vật dụng trong nhà cho đến những chiếc nón lá đã cũ kỹ vì thời gian được sử dụng để trang trí cũng để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách bất kỳ.

Có một Hội An tĩnh lặng như thế... - Ảnh 5.

Những người bán quà lưu niệm trên phố cổ đều có chung một mong mỏi: Sẽ được đón tiếp đông đảo du khách như trước kia.

Có một Hội An tĩnh lặng như thế... - Ảnh 6.

Những tháng ngày này, có lẽ buồn tênh với nhiều người, nhưng đối với người phụ nữ này, chị vẫn tập trung tô điểm cũng như gìn giữ nghề vẽ đồ gốm - một công việc đòi hỏi độ thẩm mỹ cao, kiên trì và khéo léo, đang dần bị mai một.

Có một Hội An tĩnh lặng như thế... - Ảnh 7.

Tại một góc đường, người phụ nữ này vẫn vui vẻ dù cả ngày vẫn không có nhiều khách đến mua các món ăn được cho là đặc sản phố cổ như cao lầu, mì quảng, thịt xiên nướng, nem lụi...

Có một Hội An tĩnh lặng như thế... - Ảnh 8.

Không chỉ là món ăn ngon, người lữ khách còn rất ấn tượng với phong cách bài trí và phục vụ ở phố cổ Hội An. Với kiến trúc vừa truyền thống vừa hiện đại khiến tâm tình của con người bỗng thư thái bình yên đến lạ.

Đó như một nơi chốn mà người ta có thể tìm thấy một quần thể di tích được gìn giữ hầu như nguyên vẹn khiến Hội An trở thành một địa danh độc nhất vô nhị tại Việt Nam, Kỳ Anh cho biết.

Có một Hội An tĩnh lặng như thế... - Ảnh 9.

Thanh Thu. Ảnh: Kỳ Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/anh-ngam-hoi-an-tinh-lang-tham-tram-lai-them-xach-ba-lo-len-va-di-20210325165444766.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY