Khoa học hôm nay

Loạt ảnh hiếm người trong muôn nghề thời nhà Thanh qua ống kính nhiếp ảnh gia người Anh

Loạt ảnh vô cùng sắc nét của nhiếp ảnh gia nước Anh cho thấy nhiều câu chuyện thú vị về thời nhà Thanh (Trung Quốc) cách đây hơn 100 năm.

Nhiếp ảnh gia từng có nhiều năm sống ở Trung Quốc đã dành thời gian chụp các bức ảnh với những chủ đề đa dạng xoay quanh giai đoạn cuối của nhà Thanh, triều đại phong kiến cuối cùng trong lịch sử nước này. Vị nhiếp ảnh gia này chính là ông William Saunders(1832-1892).

Theo đó, vào năm 1862, nhiếp ảnh gia người anh william saunders đã thành lập một trong những studio chụp ảnh đầu tiên và nổi tiếng nhất ở thượng hải. trong 25 năm (từ năm 1862 – 1887),ông được đánh giá là người nổi tiếng trong làng nhiếp ảnh ở thượng hải.

Ông william saunders từng chụp nhiều bức ảnh với các chủ đề đa dạng, chẳng hạn từ những bức ảnh thời sự, chân dung, cảnh đường phố cho tới các hình ảnh cho thấy tập quán, phong tục của người dân đủ tầng lớp vào thời kỳ cuối của triều nhà thanh.

Loạt ảnh của ông william saunders được coi như là những thước phim tài liệu quý giá giúp những người phương tây hiểu hơn về đời sống và những thay đổi của trung quốc vào cuối thời nhà thanh.

Xuất thân ban đầu là một kỹ sư xây dựng, william saunders lần đầu đến trung quốc vào năm 1860, khi ông chỉ khoảng 28 tuổi. khi trở về anh, ông học nhiếp ảnh và quay lại truung quốc. ông cũng chính là một trong những nhiếp ảnh gia đầu tiên mở studio chụp hình ở thượng hải.

Studio của william saunders đóng cửa vào năm 1887. công việc kinh doanh sudio đã mang lại nhiều lợi ích to lớn cho ông, nhưng đồng thời cũng tạo ra công ăn việc làm cho không ít người dân ở thượng hải lúc bấy giờ. theo đó, vào giữa thế kỷ 19, các nhiếp ảnh gia đã đe dọa đến sự nghiệp và sinh kế của các họa sĩ vẽ chân dung ở thượng hải và một số thành phố.

Chính vì vậy, để duy trì sinh kế của mình,nhiều họa sĩ ở Trung Quốc lúc bấy giờ đã đảm nhận công việc chỉnh màu cho các nhiếp ảnh gia đã thành danh như William Saunders. Ngoài ra, có không ít họa sĩ, nghệ nhân cũng học về công nghệ chụp ảnh và tự mình trở thành nhiếp ảnh gia.

Hiện nay, có nhiều bảo tàng lớn tại Âu Mỹ đã trưng bày các tác phẩm của William Saunders. Thông qua những bức ảnh sắc nét này, người xem như được chứng kiến những câu chuyện cách đây hơn 100 năm vào thời kỳ cuối của triều nhà Thanh.

Dưới đây là loạt ảnh hiếm của nhiếp ảnh gia william saunders trong thời gian ông sống và làm việc ở trung quốc.

Bức ảnh người phu xe chở hai người phụ nữ giàu có. Xe kéo hay xe đẩy được coi như "taxi" ở Thượng Hải vào những năm 70 của thế kỷ 19

Ảnh chụp một đám cưới truyền thống của cặp vợ chồng vào cuối thời nhà Thanh. Hai người mặc trang phục sang trọng cho thấy họ có xuất thân từ một gia đình giàu có.

Bức ảnh 3 người phụ nữ phải đeo gông ở cổ. Đây là hình phạt dành cho những người mắc tội nhẹ vào cuối thời nhà Thanh. Bức ảnh được chụp vào khoảng năm 1880.

Một phiên xử án vào năm 1866. Bức ảnh cho thấy một cảnh xét xử vào cuối thời nhà Thanh

Những người thợ cắt tóc trên một góc phố năm 1875. Vào thời nhà Thanh, người dân phải cạo nửa đầu và để tóc tết đuôi sam. Do đó, nghề cạo tóc trở nên phố biến.

Hải người đàn ông tay cầm ô và ngồi trên một chiếc xe đẩy. Người phu xe đẩy họ trên chiếc xe từ phía sau.

Những vị phu nhân trong gia đình giàu có cuối triều Thanh. Bức ảnh được chụp vào khoảng năm 1880. Những người phụ nữ trong ảnh đều có khuôn mặt phúc hậu. Ba người phụ nữ ngồi ghế mặc trang phục sang trọng và đeo trang sức.

Một vị phu nhân ở Thượng Hải. Bà có xuất thân từ một gia đình giàu có. Vị phu nhân này có đôi chân nhỏ do bó chân từ nhỏ. Bức ảnh được chụp vào khoảng những năm 70 của thế kỷ 19.

Người đàn ông cắt móng trên phố vào năm 1875. Đây là một dịch vụ phát triển vào cuối thời nhà Thanh, tương tự như cắt tóc. Trong ảnh, ông lão đang cẩn thận cắt tỉa móng chân cho một vị khách trẻ tuổi.

Bức ảnh phu xe một bên chở người, một bên buộc gia súc. Vào cuối thời nhà Thanh, xe kéo, xe đẩy rất phổ biến. Không chỉ chở người, phu xe còn chở cả hàng hóa, gia súc, nếu có khách hàng yêu cầu. Bức ảnh được chụp vào khoảng năm 1875.

- Video: Những bức ảnh bí ẩn nhất thế giới, tới nay vẫn chưa có lời giải.


Theo Minh Hằng/Phụ nữ Việt Nam

Link bài gốc Lấy link

https://phunuvietnam.vn/loat-anh-hiem-nguoi-trong-muon-nghe-thoi-nha-thanh-qua-ong-kinh-nhiep-anh-gia-nguoi-anh-20230902194732668.htm

Theo Minh Hằng/Phụ nữ Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/loat-anh-hiem-nguoi-trong-muon-nghe-thoi-nha-thanh-qua-ong-kinh-nhiep-anh-gia-nguoi-anh/20230914092921385)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY