Khoa học hôm nay

Ảnh thu gọn cực hiếm về toàn cảnh vũ trụ

Nhạc sĩ Pablo Carlos Budassi, người Argentina, hiện đã có thể làm được điều này bằng cách kết hợp các bản đồ lôgarit về vũ trụ từ Đại học Princeton (Mỹ) và các hình ảnh do Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cung cấp.

Ông budassi đã tạo nên bức ảnh dưới đây, cho thấy vũ trụ quan sát được trongmột chiếc đĩa:

Vũ trụ được quan sát trong 1 chiếc đĩa

Mặt trời của chúng ta và hệ mặt trời nằm ở trung tâm của bức ảnh. tiếp sau đólà vòng ngoài của dải ngân hà, chòm sao dũng sĩ (perseus) của dải ngân hà, mộtvòng các thiên hà lân cận khác giống như chòm sao tiên nữ (andromeda), phần cònlại của mạng vũ trụ, phần bức xạ nền vi sóng vũ trụ còn lại sau vụ nổ big bangvà cuối cùng là vòng plasma sản sinh ra từ vụ nổ big bang.

Các hàm lôgarit giúp chúng ta tạo nên ý nghĩa của những con số khổng lồ vàtrong trường hợp này là những khoảng cách khổng lồ. thay vì cho thấy tất cả cácphần của vũ trụ trên một phạm vi đường thẳng, mỗi đường vòng tròn đại diện chomột trường nhìn về nhiều trật tự độ lớn, với cái sau lớn hơn cái trước nó. đó làlí do tại sao toàn bộ vũ trụ có thể quan sát được có thể nằm vừa bên trong vòngtròn.

Ông budassi nảy ra ý tưởng trên sau khi tạo ra các đồ chơi khối hình lục giáccho sinh nhật con trai. "đó là ngày tôi nảy sinh ý tưởng về kiểu quan sátlôgarit và ngày tiếp theo tôi đã có thể tổng hợp hình ảnh bằng photoshop thôngqua những hình ảnh của nasa và một số cấu trúc do chính tôi tạo ra", ông budassitiết lộ.

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/cong-nghe/anh-thu-gon-cuc-hiem-ve-toan-canh-vu-tru-282166.html

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/anh-thu-gon-cuc-hiem-ve-toan-canh-vu-tru/20210210010607874)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY