Dinh dưỡng hôm nay

Ào ào mua thực phẩm tích trữ phòng dịch mà không biết cách bảo quản, coi chừng rước bệnh

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhất là sau chỉ thị của thủ tướng về việc cách ly toàn xã hội từ ngày 1/4, nhiều bà nội trợ lo đi mua lương thực, thực phẩm tích trữ. Tuy nhiên, việc bảo quản thực phẩm cũng phải đúng cách để không rước bệnh vào người.

Mặc dù cơ quan chức năng đều khẳng định không cần tích trữ lương thực, các hệ thống siêu thị và bán lẻ đều mở cửa và đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu cầu về nhu yếu phẩm, đồ ăn thức uống cho người dân. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tích trữ lương thực dùng dần, một phần vì lo dịch kéo dài và cũng là để tránh việc thường xuyên phải đi mua sắm.

Nhưng khi mua về một lượng lớn thực phẩm như thế, việc bảo quản lại không hề đơn giản. Dưới đây là những mẹo bảo quản thực phẩm tươi ngon, không bị mất chất dinh dưỡng các bà nội trợ nên học hỏi ngay để áp dụng.

Các loại thịt

Nếu mua thịt ở siêu thị, bạn nên giữ nguyên bao bì. Còn nếu mua ở chợ thì nên bảo quản bằng hộp đựng thức ăn chuyên cho thịt và chỉ nên dùng trong vòng 2 ngày. 

 

Còn nếu muốn giữ thịt tươi sống lâu hơn, bạn nên cất vào ngăn đông lạnh. Nhưng trước khi cho vào ngăn đông, bạn phải nhớ bọc thịt thật kỹ bằng màng bọc thực phẩm hoặc giấy bạc để thịt được tươi ngon và tránh nguy cơ nhiễm khuẩn. 

Tuy nhiên, nếu có ý định cho thịt vào ngăn đông lạnh, bạn nên bọc nhiều lớp để tránh bị đông đá quá mức và mất đi mùi vị thơm ngon.

Cá và hải sản

Các loại cá nuôi ở ao hồ hay các loại hải sản như tôm cá, ngao, sò... nên bọc màng thực phẩm rồi cho vào hộp kín trước khi cho vào tủ lạnh, bởi đây là những thực phẩm có mùi tanh đặc trưng và dễ lây lan mùi tanh sang các loại thực phẩm khác.

Với cá, khi làm cá bạn nên rửa dấm để bớt mùi tanh, và có thể luộc cá lên trước khi cho vào tủ lạnh để không bị mất chất dinh dưỡng.Một mẹo nhỏ khác là nên đóng thành từng túi nhỏ vừa đủ cho từng bữa ăn, không nên để cả một khối lớn bởi trường hợp lấy ra dùng không hết, nếu vẫn cho vào tủ bảo quản tiếp thì cá sẽ không tươi ngon và cũng không đảm bảo an toàn nữa.

 

Vì thế, đừng ngại mất thời gian chia nhỏ chúng ran gay từ đầu, đến khi sử dụng bạn chỉ cần nhấc một hộp ra ngoài rã đông và sử dụng luôn mà không phải lo lắng vì quá nhiều.

Trứng

Trứng là thực phẩm tiện dụng mà không quá đắt tiền nên hầu như gia đình nào cũng sẵn trứng trong tủ lạnh. Trứng nên được giữ nguyên trong hộp hoặc đặt vào kệ theo chiều đầu to hướng lên trên. Việc này sẽ giúp bạn giữ trứng tươi được lâu hơn.

 

Một mẹo nhỏ mà ít người biết, đó là trứng cũng có thể trữ đông nhé. Khi đó, bạn hãy đập trứng ra cho vào khay, cho thêm một chút muối hoặc đường. Sau đó khi nào cần bạn cứ lấy khay ra sử dụng bình thường.

Rau củ

Mua rau về, trước tiên bạn cần phải nhặt bỏ phần lá sâu và hư hỏng nhưng nhớ là không được rửa qua nước mà phải để khô nguyên như thế bỏ vào túi zip hoặc hộp đựng có lót giấy để đảm bảo rau không bị ẩm ướt. Bởi nếu ẩm, rau rất nhanh bị dập nát và hỏng.

Khi xếp chúng vào tủ, bạn nên để các loại rau củ nặng hơn như su hào, cả rốt, củ cải, bắp cải... xuống dưới, các loại rau ăn lá xếp lên trên để tránh làm dập rau.

 

Để rau tươi ngon được lâu, bạn có thể sử dụng khăn giấy để bọc chúng lại. Ví dụ như xà lách ăn sống, nếu bạn quấn chúng vào một chiếc khăn giấy trước khi bỏ tủ lạnh, xà lách có thể tươi ngon trong vòng 1 tuần.

Một số loại rau xanh tươi lâu khi đựng trong bình thủy tinh như hành, tỏi, mùi tây... và thậm chí chúng có thể giữ được nguyên hương vị trong vòng 1 tháng nếu được lưu trữ theo cách đó. Các loại rau xanh khác cũng chậm hư hỏng, biến chất khi bảo quản theo cách này.

Hoa quả

Các loại hoa quả mọng nước như cam, nho, dâu... dễ bị mềm úng và rỉ nước nếu chúng ta bảo quản không đúng cách. Đầu tiên, cần phải lót dưới hộp hoặc túi zip một lớp khăn giấy có khả năng thấm hút tốt, sau đó để trái cây lên và cho vào tủ lạnh để đảm bảo chúng luôn khô ráo, tươi ngon.

Bạn cũng cần phải kiểm tra thường xuyên và loại bỏ ngay những quả dập, hỏng để tránh lây lan sang làm hỏng các quả đang nguyên lành.

Cần nhớ rằng phải bảo quản hoa quả và rau quả riêng biệt nếu không rau sẽ hấp thụ khí ethylene từ một số loại trái cây thải ra và sẽ sớm bị hỏng. 

Một số loại trái cây thải ra khí ethylene như bơ, chuối... thì bạn không cần phải cho tủ lạnh bởi chúng sẽ khiến thực phẩm gần đó chín hoặc hỏng nhanh hơn. Tốt hơn là nên đặt rau và hoa quả trong các ngăn riêng biệt và chú ý phân từng loại cho thích hợp để không bị ảnh hưởng đến nhau.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/cach-bao-quan-thuc-pham-trong-tu-lanh-duoc-lau-ma-khong-bi-bien-chat-28995/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY