Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Áo đình chỉ sử dụng một lô vaccine AstraZeneca

Áo đình chỉ sử dụng một lô vaccine Covid-19 AstraZeneca nhằm điều tra về ca Tu vong của một người và triệu chứng bất thường của người khác sau tiêm.

"Văn phòng Liên bang về An toàn Chăm sóc sức khỏe (BASG) đã ghi nhận về vấn đề tạm thời liên quan đến cùng một lô vaccine AstraZeneca tại phòng khám huyện Zwettl", BASG thông báo ngày 7/3.

Theo đó, sau khi tiêm chủng, một phụ nữ 49 tuổi Tu vong do rối loạn đông máu nghiêm trọng. Người còn lại 35 tuổi, bị thuyên tắc phổi và đang dần hồi phục.

"Hiện chưa có bằng chứng vaccine là nguyên nhân gây ra tình trạng trên", BASG nhấn mạnh.

Truyền thông địa phương đưa hai người phụ nữ đều là y tá làm việc tại phòng khám zwettl. theo basg, đông máu không phải một trong những tác dụng phụ của vaccine. cơ quan này đang tích cực điều tra để tìm ra mối liên hệ giữa nguyên nhân Tu vong và vaccine.

"Như một biện pháp phòng ngừa, số lượng vaccine còn lại của cùng lô hàng sẽ không được sử dụng nữa", đại diện BASG nói thêm.

Phát ngôn viên của astrazeneca cho biết hiện chưa có phản ứng phụ nghiêm trọng nào được xác nhận liên quan đến vaccine. theo hãng, tất cả lô hàng đều được kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt. nghiên cứu lâm sàng và dữ liệu tiêm chủng thực tế đến nay cho thấy an toàn và hiệu quả. sản phẩm đã được cấp phép sử dụng ở 50 quốc gia. astrazeneca đã liên hệ với giới chức áo, cam kết hỗ trợ đầy đủ cho cuộc điều tra.

Một lọ vaccine Covid-19 của AstraZeneca tại London, Anh, ngày 18/2. Ảnh: Reuters

Một lọ của astrazeneca tại london, anh, ngày 18/2. ảnh: reuters.

Các cơ quan quản lý của Liên minh Châu Âu hồi cuối tháng 1 đã phê duyệt vaccine AstraZeneca. Tháng 2, Tổ chức Y tế Thế giới bổ sung vaccine này vào danh sách sử dụng khẩn cấp.

Các phản ứng phụ trong thử nghiệm vaccine hầu hết chỉ tồn tại thời gian ngắn, không bao gồm tình trạng đông máu. Đánh giá của cơ quan quản lý vaccine Đức trên 360.000 người đã tiêm phòng ở nước này, kể từ đầu tháng 2 đến ngày 26/2, kết luận các tác dụng phụ tương đồng với những gì hãng đã báo cáo trong hồ sơ an toàn.

Thục Linh (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ao-dinh-chi-su-dung-mot-lo-vaccine-astrazeneca-4244867.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY