Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Năm ông lớn vaccine Covid-19 tại Mỹ

Mỹ-Chính quyền Tổng thống Donald Trump chọn 5 hãng dược là nhà sản xuất chủ đạo vaccine Covid-19.

Hôm 2/6, trong một hội thảo về y tế, giám đốc viện dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia, tiến sĩ anthony fauci, đã "úp mở" về  quyết định này. ông cho biết mỹ có tham vọng phân phối hàng trăm triệu liều vaccine vào đầu năm 2021.

Năm loại vaccine chủ chốt được lựa chọn từ các công ty: moderna, astrazeneca phối hợp với đại học oxford, johnson & johnson, merck và pfizer. các đơn vị sử dụng kỹ thuật khác nhau trong quá trình điều chế và phát triển.

Vaccine của Moderna dựa trên các RNA thông tin, có vai trò "hướng dẫn" cơ thể tạo ra các ‘protein gai’ giống với virus. Nếu hiệu quả, nó sẽ kích hoạt hệ miễn dịch sinh kháng thể.  

Trong khi đó, vaccine từ oxford - astrazeneca sử dụng một loại virus bất hoạt, chứa trình tự di truyền cho các protein gai bên ngoài ncov, kích hoạt hệ miễn dịch bảo vệ người khỏe mạnh khỏi sự xâm nhập của virus.

Ba "ứng viên" còn lại vẫn trong giai đoạn đầu của nghiên cứu. 

Dù kết quả thử nghiệm lâm sàng tương đối khả quan và nhận được sự quan tâm của chính phủ, chặng đường đến với loại vaccine an toàn và hiệu quả vẫn còn nhiều rào cản. một số nhà khoa học cho rằng ông trump đang tỏ ra quá lạc quan, thậm chí phi thực tế. đây vốn là quá trình khó khăn và mất nhiều thời gian, đôi khi đến cả thập kỷ. 

Tuy nhiên, chính phủ chấp nhận đầu tư khoản kinh phí lớn, coi đó là phần quan trọng trong nỗ lực dập dịch. Ba hãng dược Moderna, Johnson & Johnson và nhóm Oxford - AstraZeneca đã nhận được tổng cộng 2,2 tỷ USD từ quỹ tài trợ liên bang để phát triển vaccine. Giống với Merck và Pfizer, số tiền này được sử dụng để thực hiện thử nghiệm lâm sàng, xây dựng cơ sở sản xuất trước cả khi các "ứng viên" được chứng minh là an toàn và hiệu quả. 

Hiện tại, vaccine của moderna và nhóm oxford-astrazeneca đã tiến tới giai đoạn hai, sau khi cho thấy tác dụng trên nhóm nhỏ tình nguyện viên. giai đoạn ba diễn ra sớm nhất vào tháng 7, với quy mô lớn hơn. 

Trong khi đó, johnson & johnson bắt đầu thử nghiệm giai đoạn một, tập trung vào kiểm định độ an toàn - một trong những yếu tố quan trọng để phát triển vaccine vì chúng sẽ được sử dụng đại trà cho người khỏe mạnh. xuất phát chậm hơn các đối thủ, tiến độ của công ty được đẩy nhanh đáng kể trong thời gian gần đây.

Nếu cả 5 hãng dược đạt đến giai đoạn ba của nghiên cứu, khoảng 150.000 người ở nhiều độ tuổi sẽ trở thành đối tượng tiêm thử vaccine. Tất cả đều được hưởng bảo hiểm, trong đó có người già và những người có bệnh nền. 

Theo các nhà chức trách, giai đoạn ba  khả năng sẽ diễn ra bên ngoài nước mỹ, tập trung tại những "điểm nóng", nơi covid-19 vẫn lây lan nhanh chóng. 

Lựa chọn khác là chủ động nhiễm nCoV cho tình nguyện viên, tuy nhiên điều này vấp phải sự phản đối của các chuyên gia y đức. 

Chính phủ cho biết các khoản đầu tư liên quan sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất. trong tuần đầu của tháng 5, bộ y tế và dịch vụ dân sinh cũng đã bổ sung 630 triệu usd vào bản hợp đồng với công ty biosolutions, trụ sở maryland để mở rộng và phát triển năng lực cung ứng. công ty mới đây đã phát triển loại vaccine dạng uống để ngừa covid-19.

Thục Linh (Theo NY Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nam-ong-lon-vaccine-covid-19-tai-my-4110770.html)

Tin cùng nội dung

  • Hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, BV Nhi Trung ương và Sở Y tế Hải Dươngđã họp và đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, khám sàng lọc cũng như quy trình tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản vaccine. Hội đồng kết luận trẻ Tu vong do sốc nhiễm khuẩn trên nền nhiễm khuẩn huyết, không có bằng chứng liên quan đến vaccine và quy trình tiêm chủng.
  • Kết quả của cuộc thử nghiệm cho thấy Thu*c này giảm phân nửa rủi ro mắc bệnh ở trẻ em châu Phi từ 5 đến 7 tháng tuổi.
  • Khi bị chó, mèo cắn, nhiều người lo lắng không dám đi tiêm ngừa vì “nghe nói” tiêm Thu*c này vào bị “suy dinh dưỡng”.
  • Kết quả đánh giá độc lập của 16 chuyên gia hàng đầu của WHO về NRA đã nhận định Việt Nam đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý quốc gia về vaccine theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.
  • Dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, viêm não, tay chân miệng… bắt đầu vào mùa. Vì sao nhiều trường hợp dù đã tiêm vaccine vẫn mắc bệnh?
  • Từ đầu năm 2015 đến nay không ghi nhận dịch sởi, rubella dù đây là 2 bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng và hiện đã bước vào thời điểm của mùa dịch. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng dân cư đã có miễn dịch đầy đủ
  • Virus HPV (Human papilloma virus) lâu nay được coi là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY