Bạn nên biết hôm nay

Bà bầu uống 2l nước / ngày giảm nguy cơ huyết khối gây tắc mạch về y học

Huyết khối tĩnh mạch sâu thường gặp ở phụ nữ mang thai ít vận động, thường xảy ra ở tĩnh mạch chân, háng hoặc xương chậu trong thai kì.

huyết khối tĩnh mạch tĩnh mạch sâu thường gặp ở phụ nữ mang thai ít vận động, thường xảy ra ở tĩnh mạch chân, háng hoặc xương chậu trong thai kì. Cục này có thể di chuyển đến các mạch máu lớn ở tim và phổi gây tắc nghẽn.

Hậu quả của huyết khối tĩnh mạch"> tĩnh mạch sâu: Bản thân cục gây tắc mạch, làm cản trở tuần hoàn tĩnh mạch. Ứ trệ tuần hoàn tĩnh mạch biểu hiện bằng đau, căng tức chi, giai đoạn muộn hơn sẽ sưng phù, loét, hoại tử chi. Do tình trạng tắc mạch kéo dài, hệ thống van tĩnh mạch và thành mạch bị xơ hóa, không còn chức năng điều tiết dòng chảy dẫn đến hậu quả tương tự suy van tĩnh mạch. Các cục di chuyển từ hệ tĩnh mạch sâu về tim (tâm nhĩ phải), được tim đẩy từ thất phải lên động mạch lên động mạch phổi, gây tắc động mạch phổi. Đột tử có thể xảy ra do động mạch phổi hoặc buồng tim.

Phòng tránh: Phụ nữ mang thai nên uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày, không nên ngồi một chỗ trong thời gian dài, nên đứng dậy và di chuyển để giúp máu lưu thông, tuyệt đối không nên ngồi gác chéo hai chân.

Mời độc giả đón đọc phần 5:

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ba-bau-uong-2l-nuoc-ngay-giam-nguy-co-huyet-khoi-gay-tac-mach-ve-y-hoc-16250.html)

Tin cùng nội dung

  • Đau dây chằng là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ mang thai. Khi mang thai, để hỗ trợ tử cung nâng đỡ trọng lượng của em bé, nước ối, nhau thai…thì dây chằng của người mẹ cũng mở rộng và phát triển nên dây chằng sẽ căng và thai phụ sẽ cảm thấy ê ẩm, đau đớn.
  • Gần đây, nhiều bạn đọc viết thư về tòa soạn hỏi về các tai biến sản khoa, đặc biệt là tai biến tắc mạch ối; nguyên nhân do đâu; có cách nào khắc phục và hạn chế được các tai biến này không?
  • Thời gian mang thai được coi là một yếu tố nguy cơ NKTN ở phụ nữ. Nguy hiểm hơn là có từ 5 đến 10% thai phụ mắc bệnh nhưng không có dấu hiệu lâm sàng.
  • Viêm tắc động mạch chi là một bệnh khá thường gặp ở các nước phát triển và có xu hướng tăng nhanh chóng ở các nước đang phát triển.
  • Huyết khối tĩnh mạch sâu gây thuyên tắc phổi và hội chứng sau tắc tĩnh mạch sâu với tỷ lệ Tu vong cao và để lại nhiều di chứng khó khắc phục.
  • Bệnh lây qua đường T*nh d*c trong thai kỳ, có thể gây ra nguy cơ sẩy thai, sinh non, sinh con nhẹ cân, và bệnh lý ở trẻ sơ sinh.
  • Huyết khối tĩnh mạch là bệnh thường gặp và nguy hiểm nhất của hệ thống tĩnh mạch. Bệnh gây ảnh hưởng tới 5 - 6 triệu người Mỹ mỗi năm.
  • Xuất hiện vết loét sâu ở chân trái khoảng 3 tháng nay đi lại rất khó khăn vì cảm giác đau nhức dữ dội.
  • Mỗi khi sản phụ bị sốt chưa rõ nguyên nhân, ta phải chú ý ngay tới viêm thận – tiết niệu .
  • Huyết khối tĩnh mạch ở các bệnh nhân ung thư đã được mô tả lần đầu tiên bởi Armand Trouseau từ năm 1865. Cơ chế hình thành huyết khối do ung thư rất phức tạp và do nhiều yếu tố gây nên. Điều đáng chú ý là tỷ lệ bệnh nhân ung thư có huyết khối tĩnh mạch sâu hoặc nhồi máu phổi lên đến 20%.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY