Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

10 dấu hiệu sảy thai phụ nữ cần biết

Có nhiều nguyên nhân gây sảy thai và hầu hết các ca sảy thai đều rơi vào khoảng 20 tuần đầu của thai kỳ. Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo sảy thai.

Chảy máu: Tình trạng chảy máu và cảm giác đau bụng giống như khi hành kinh có thể là dấu hiệu thai nhi có vấn đề. Chảy máu là dấu hiệu cơ bản và thường gặp nhất của sảy thai. Khi sảy thai, lượng máu ra thường rất lớn, không giống như tình trạng chảy máu ít thường gặp ở các thai phụ khỏe mạnh.


Cơn đau dữ dội: Đau bụng là tình trạng thường gặp trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, nếu cơn đau trở nên dữ dội và lan xuống vùng chậu rồi thắt lưng, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo sảy thai, đặc biệt nếu đi kèm với triệu chứng chảy máu và co thắt tử cung.


Sổ nhau thai: Trong ba tháng đầu của thai kỳ, thai nhi được hình thành chủ yếu từ các mô. Phải sau ít nhất 6 tuần đầu của thai kỳ, phôi thai mới bắt đầu phát triển thành các bộ phận chính của thai nhi. Sự sổ nhau thai - hay các mô - là dấu hiệu đi kèm với một ca sảy thai. Khi sổ nhau thai, thai phụ sẽ thấy các cục máu xuất ra ngoài âm đạo, cùng cảm giác đau hoặc khó chịu ở vùng bụng dưới.


Ớn lạnh: Ớn lạnh và sốt hoặc đau ê ẩm khắp người có thể là dấu hiệu nhiễm khuẩn và thai phụ cần đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán ngay. Nhiễm khuẩn khi mang thai có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến thai nhi. Ớn lạnh cũng là triệu chứng xuất hiện trong các ca sảy thai nhiễm khuẩn.


Co thắt cơ nghiêm trọng: Đau bụng và co thắt cơ bụng là dấu hiệu thường gặp khi mang thai và thai phụ khỏe mạnh cũng có thể gặp phải tình trạng này. Tuy nhiên, nếu thai phụ bị đau bụng với các cơn co thắt như khi hành kinh, mà cơn đau không có dấu hiệu thuyên giảm, đó có thể là triệu chứng sảy thai.


Giảm các triệu chứng thai kỳ: Nếu các triệu chứng thường gặp khi mang thai như ngực cương tức, buồn nôn, ốm nghén bỗng dần biến mất, đó có thể là dấu hiệu sảy thai.


Dịch tiết âm đạo khác thường: Bên cạnh sự sổ nhau thai và chảy máu âm đạo, thai phụ cũng có thể thấy dịch tiết âm đạo của mình có màu và mùi khác thường khi bị sảy thai hoặc nhiễm khuẩn thai nhi. Trong trường hợp sảy thai, dịch tiết âm đạo thường lẫn máu và tình trạng này đi kèm với triệu chứng chảy máu âm đạo.


Kết quả thử thai âm tính: Một số thai phụ có thể muốn thử thai lại để đảm bảo rằng lần thử thai đầu tiên cho kết quả chính xác. Tùy thuộc vào thời điểm thử thai lần hai, kết quả thử thai âm tính có thể là dấu hiệu của một ca sảy thai sớm hoặc đơn giản chỉ cho thấy lần kiểm tra đầu tiên cho kết quả sai.


Giảm các cử động của thai nhi: Sự mất thai nhi xảy ra trong vòng 20 tuần đầu của thai kỳ được xem là sảy thai, còn sau thời kỳ này được coi là thai chết lưu. Ở bất kỳ thời điểm nào của thai kỳ, nếu thai phụ cảm thấy thai nhi cử động ít hơn bình thường, thai phụ cần được tư vấn y tế ngay.


Sụt cân: Sụt cân là một dấu hiệu bất thường khi mang thai. Thai phụ bình thường với mức cân nặng bình thường sẽ tăng 12-16kg trong quá trình mang thai. Nếu thai phụ đột nhiên sút cân và cảm thấy chán ăn, thai phụ cần được tư vấn y tế để phát hiện sớm các vấn đề với thai nhi.

Theo Ngọc Diệp/VOV

Link bài gốc Lấy link

https://vov.vn/suc-khoe/10-dau-hieu-say-thai-phu-nu-can-biet-858634.vov

Theo Ngọc Diệp/VOV

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/10-dau-hieu-say-thai-phu-nu-can-biet/20230103102052772)

Tin cùng nội dung

  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY