Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Bà mẹ sốc nặng khi được chẩn đoán có 2 tử cung, khả năng có con thấp nhưng điều kì diệu đã xảy ra

Cặp vợ chồng đã chuẩn bị xong mọi thủ tục để tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm thì được đón nhận một tin đầy bất ngờ.

Sau 3 lần sảy thai liên tiếp, chị Louise Campbell cùng chồng là anh Nick, đến từ East Yorkshire (Anh), đã quyết định vào bệnh viện kiểm tra sức khỏe. Và chị đã bị sốc nặng nghe bác sĩ chẩn đoán mình có tử cung đôi (uterus didelphys) – nghĩa là chị có 2 tử cung và hai cổ tử cung tách biệt. Điều này có nghĩa là mặc dù chị Louise vẫn có khả năng có con nhưng bác sĩ cảnh báo rằng khả năng này rất thấp.

Chị nói: "Tôi rất sợ phải phẫu thuật nhưng sau 3 lần sảy thai, tôi biết rằng cơ thể mình có vấn đề. Và đó là một cú sốc lớn khi nghe tin mình có thể không được làm mẹ. Tôi đã có ý định ly hôn với Nick vì tôi không muốn anh ấy phải buồn, nhưng anh ấy đã không đồng ý. Ngược lại, Nick đã cùng tôi đi khắp nơi, gặp hết chuyên gia này đến bệnh viện kia để tìm ra cách giải quyết".

Sau khi mọi chuyên gia đều khuyên cặp đôi nếu muốn có con thì nên làm thụ tinh trong ống nghiệm, vợ chồng chị Louise đã đi kiểm tra ống dẫn trứng và tinh trùng để chuẩn bị cho đợt thụ tinh nhân tạo đầu tiên.

Tuy nhiên, khi mọi thứ đã sẵn sàng và chỉ còn 1 tháng nữa thì sẽ tiến hành lấy trứng và tinh trùng thì chị Louise phát hiện mình có thai một cách tự nhiên. Bà mẹ này đã vui mừng tột độ khi trong lần siêu âm đầu tiên ở tuần thứ 6, chị được trông thấy đứa con khỏe mạnh trên màn hình.

Chị Louise cho biết: "Tôi đã rất lo sợ khi nghĩ rằng đứa con này sẽ lại rời bỏ chúng tôi thêm một lần nữa. Tôi lo con sẽ không có nhịp tim. Nhưng không, tim con tôi đập rất mạnh mẽ. Trong suốt quá trình mang thai, những ám ảnh tâm lý trước đây vẫn chưa buông bỏ được tôi luôn ở trong trạng thái lo lắng. Nhưng Nick đã luôn động viên tôi rằng anh ấy có linh cảm là chúng tôi sẽ có được đứa con này. Tôi hạnh phúc và điều anh ấy nói đã thành sự thật".

Ba ngày trước ngày dự sinh, các bác sĩ phát hiện thai nhi đang ép dần về phía tử cung bên kia do không gian trong bụng mẹ nhỏ hẹp. Vì thế, chị Louise đã được ngay vào phòng sinh mổ.

"Khi bác sĩ kéo Michael ra, con đã không khóc ngay lập tức. Lúc đó, tôi đã rất sợ hãi và nghĩ ngay đến chuyện xấu nhất. Nhưng chỉ vài giây sau, Michael đã khóc rất lớn. Đối với tôi đó là âm thanh tuyệt vời nhất trên thế gian này.

Nick đã ôm con trước rồi mới mang đến cho tôi nhìn. Cuối cùng chúng tôi cũng đã có một cậu bé và gia đình chúng tôi đã trọn vẹn", bà mẹ 1 con hạnh phúc nói.

Hiện tại, Michael đã được 2 tuổi rồi, chị Louise mới dám nói về tình trạng của mình. "Khi trước tôi cảm thấy rất khó để nói về tình trạng của mình vì tôi cảm thấy mình khác biệt. Nhưng bây giờ, sau 2 năm được làm mẹ của một đứa trẻ, tôi hạnh phúc và tôi chia sẻ câu chuyện của mình với các bà mẹ khác rằng bạn vẫn có thể sinh con ngay cả trong tình trạng bị dị dạng tử cung".

Tử cung đôi (uterus didelphys) là gì?

Tử cung đôi chỉ tình trạng một người phụ nữ có hai tử cung và hai cổ tử cung. Bác sĩ Simran Deo – bác sĩ tư vấn trực tiếp của phòng mạch trực tuyến Zava UK, cho biết tử cung đôi là một tình trạng hiếm gặp với tỉ lệ là 1/3.000 phụ nữ. Thường thì tình trạng này chỉ được chẩn đoán ở tuổi trưởng thành, nhưng nó đã xảy ra ngay từ khi em bé còn ở trong bụng mẹ.

Nguyên nhân gây ra tình trạng tử cung đôi là do một sự bất thường xảy ra trong quá trình sát nhập của hai ống dẫn trứng song song. Nếu quá trình sát nhập này suôn sẻ sẽ hình thành nên một tử cung như bình thường. Nhưng nếu quá trình này xảy ra vấn đề sẽ xuất hiện tình trạng tử cung đôi.

Những phụ nữ có tử cung đôi thường không có bất kỳ triệu chứng nào, nhưng nó lại liên quan đến vô sinh, sảy thai và sinh non. Tuy nhiên, bác sĩ Simran chia sẻ có nhiều phụ nữ vẫn thụ thai và sinh con như bình thường mà không hề gặp bất kỳ biến chứng nào. Thế nên, nếu bạn được chẩn đoán có tử cung đôi thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi cố gắng thụ thai, và chỉ cần lên kế hoạch và phòng ngừa hơn một chút là bạn đã có thể sinh ra một đứa trẻ khỏe mạnh giống chị Louise.

Nguồn: MSN, Mum

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/ba-me-soc-nang-khi-duoc-chan-doan-co-2-tu-cung-kha-nang-co-con-thap-nhung-dieu-ki-dieu-da-xay-ra-20200801191746524.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY