Cây thuốc quanh ta hôm nay

Bạc hà chữa cảm mạo

Đông y cho rằng: bạc hà có vị cay, tính mát, không độc, chữa trị cảm mạo, tán phong nhiệt, chữa sốt, nhức đầu, hắt hơi sổ mũi, ngạt mũi, không ra mồ hôi, chữa nôn mửa không tiêu. Có tác dụng kích thích tiêu hóa, chữa kém ăn, không ra mồ hôi.

bạc hà hay còn gọi là bạc hà nam, tên khoa học là Mentha arvensis L, thuộc họ hoa môi, Labiatae.

Bộ phận sử dụng để chế biến là toàn cây bỏ rễ. Chặt ngắn khoảng 3cm, hoặc dùng lá được thu hái khi cây sắp ra hoa, để phơi khô trong râm mát, âm can, cũng có thể sử dụng tươi.

Đông y cho rằng: bạc hà có vị cay, tính mát, không độc, chữa trị cảm mạo, tán phong nhiệt, chữa sốt, nhức đầu, hắt hơi sổ mũi, ngạt mũi, không ra mồ hôi, chữa nôn mửa không tiêu. Có tác dụng kích thích tiêu hóa, chữa kém ăn, không ra mồ hôi.

Liều sử dụng trung bình từ 10 đến 12g, dưới dạng Thu*c sắc hay giã tươi vắt lấy nước cốt uống. Lưu ý: không sử dụng trong trường hợp ra nhiều mồ hôi hay trẻ sơ sinh. Khi sắc, chú ý không lâu quá 15 phút, để bảo tồn được tinh dầu bạc hà không bị bay hơi, làm giảm thiểu lượng tinh dầu cần thiết.

Ngoài ra, người ta còn điều chế tinh dầu bạc hà dùng trị nhiều bệnh chứng. Hoặc trong tân dược, đã điều chế tinh dầu bạc hà dưới dạng tinh thể menthol, để nạp vào các lọ nhựa làm ống hít xông họng mũi. Hoặc còn cho tinh thể menthol vào các nguyên liệu, để làm thành bánh kẹo bạc hà, vân vân.

Mạng Y Tế xin giới thiệu: Những phương Thu*c chữa trị bệnh từ cây bạc hà.

Bài 1: Chữa các chứng cảm sốt: Khi thấy cảm sốt nóng không gai rét, nhức đầu, mặt đau sưng, nôn ọe, hoặc là trẻ sốt nóng, hay lên sởi lúc bắt đầu mọc. Dùng bạc hà 10 đến 15g, sắn dây 10 đến 15g. Đổ chừng 1 phần 3 lít nước vào siêu, đậy nắp bịt kín vòi đun sôi một dạo, thì bắc xuống để xông và rót 1 chén uống. Sau đó lại sắc và uống thêm từ 1 đến 2 nước nữa. Nếu lúc này thấy xuất hiện mồ hôi thì thôi không xông nữa và uống Thu*c nguội.

Hoặc lấy lá bạc hà tươi hay khô, có lượng bằng nhau. Mỗi thang Thu*c lấy 8 đến15g, sắc lấy nước Thu*c uống.

Bài 2: Chữa dị ứng: Dùng lá bạc hà tươi giã nát, xát vào nơi ngứa.

Bài 3: Giải cảm, sốt nóng không có mồ hôi: Dùng tinh dầu bạc hà, mỗi lần uống từ 8 đến 15 giọt, chiêu với nước nóng.

Bài 4: Chữa nôn mửa, không tiêu: Dùng tinh dầu bạc hà, mỗi lần uống 4 đến 8 giọt, chiêu với nước nguội. Chú ý: khi uống tinh dầu bạc hà cần rót tinh dầu vào chén, hay thìa nước rồi chiêu vào họng, sau đó lại uống nước tráng miệng.

Bác sĩ: HOÀNG XUÂN ĐẠI.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bac-ha-chua-cam-mao-20977.html)

Tin cùng nội dung

  • Cũng được dùng như Bạc hà. Bạc hà cay dùng làm Thuốc lợi tiêu hoá, chống co thắt ruột, trướng bụng, vàng da, sỏi mật. Dùng xông chữa cảm cúm và đau họng
  • Bạc hà có vị cay, tính mát, thơm, có tác dụng hạ sốt, làm ra mồ hôi, làm dịu họng, lợi tiêu hoá tiêu sưng, chống ngứa
  • Thịt bò thái dầy vừa (để xào) rồi dùng cái chầy đinh dầm thịt bò cho mềm. Kế đó ướp thịt bò với gia vị trên để thấm khoảng 30 phút.
  • Trà từ hàng ngàn năm nay, đã được con người sử dụng, như một món đồ uống không thể thiếu. Nhiều nghiên cứu cho thấy, trà truyền thống được làm từ lá cây, không chỉ giúp giải khát dịu nhẹ, mà còn giúp ngăn ngừa ung thư, tiểu đường tuýp 2, và chứng viêm khớp. Dưới đây là năm loại trà, mang đến những lợi ích sức khoẻ không ngờ.
  • Khàn tiếng là dấu hiệu chủ yếu của rối loạn thanh âm biểu hiện giọng nói khàn khàn không rõ tiếng, thậm chí mất tiếng (không phát ra tiếng).
  • Cho dù y học đang có những bước phát triển không ngừng trên nhiều hướng, song các chuyên gia y tế và dinh dưỡng vẫn tiếp tục ca ngợi, lợi ích của nhiều loại thực phẩm khác nhau.
  • Tinh dầu bạc hà là một trong những loại tinh dầu đa năng không chỉ có mùi thơm tuyệt vời mà còn có nhiều tác dụng chữa bệnh.
  • Các vết thương nhỏ như vệt xước, cào là điều mà mọi người đều bị thường xuyên. Tuy nhiên, có nhiều loại thảo mộc rất tốt cho việc làm lành vết thương này.
  • Hãy cùng Jamie Oliver, đầu bếp nổi tiếng trên các kênh truyền hình nấu ăn dạy cách làm ly cocktail Mojito đánh tan cái nóng mùa hè, cho tiệc tùng thêm sôi động.
  • Cây bạc hà rất quen thuộc với mỗi chúng ta, nhưng ít ai biết công dụng làm đẹp của nó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY