Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bác sĩ dám phẫu thuật 3 lần cứu cụ bà 105 tuổi

(MangYTe)- Saukhi thay khớp háng, đang tập vật lý trị liệu để chuẩn bị thay khớp gối thì cụbà đột ngột bị sỏi đường mật biến chứng có nguy cơ nhiễm khuẩn nặng, Tu vong.

Ngày 26-10, bệnh viện đại học y dược tp.hcm (bv đhyd) cho biết vừa tiến hành thay khớp gối, nội soi lấy sỏi đường mật và thay khớp háng thành công cho bệnh nhân vts (105 tuổi, ngụ tại tp.hcm).

Trước đó, bà S. bị thoái hóa khớp gối, sau đó té ngã gãy cổ xương đùi trái khiến không xoay trở được. Ngoài ra, bà S. còn mắc nhiều bệnh mãn tính như tim thiếu máu cục bộ, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, xơ phổi...

Khoa Chấn thương chỉnh hình BV ĐHYD đã huy động nhiều chuyên khoa để lên kế hoạch thay khớp háng bán phần bên trái và thay khớp gối cho bà, tránh nguy cơ bệnh nhân Tu vong do khó xoay trở.


PGS-TS-BS Bùi Hồng Thiên Khanh thăm khám cho người bệnh sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Ca phẫu thuật thay khớp háng được tiến hành vào đầu tháng 8-2020 diễn ra thuận lợi, sau mổ người bệnh tự ngồi dậy xoay trở được. hai tuần sau, khi đang tập vật lý trị liệu để chuẩn bị cho phẫu thuật thay khớp gối thì bà bị sỏi đường mật biến chứng, có nguy cơ nhiễm khuẩn nặng, Tu vong.

do đó, các bác sĩ đã thực  hiện gây mê toàn thân liều thấp để nội soi ngược dòng lấy sỏi đường mật, một thủ thuật ít xâm lấn, an toàn cho người bệnh. gần một tuần sau, người bệnh tiếp tục được thực hiện phẫu thuật thay khớp gối.

Sau phẫu thuật, người bệnh được tập vật lý trị liệu và sử dụng Thu*c điều trị các bệnh nền. Sau 4 tuần, người bệnh có thể đi đứng trở lại, tình trạng sức khỏe ổn định, được hướng dẫn duy trì việc tập vật lý trị liệu tại nhà. Kết quả tái khám vào tháng 10-2020 cho thấy người bệnh phục hồi tốt, có thể tự đi đứng, sinh hoạt bình thường.


Hình X-quang khớp háng của người bệnh sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Theo pgs-ts-bs bùi hồng thiên khanh, trưởng khoa chấn thương chỉnh hình bv đhyd, đây là một trong những trường hợp người bệnh cao tuổi nhất tại việt nam được thực hiện cả phẫu thuật thay khớp háng và khớp gối. trước đây, những phẫu thuật lớn như thế này thường được chống chỉ định đối với người lớn tuổi vì có nguy cơ xảy ra nhiều tai biến và biến chứng trong, sau quá trình phẫu thuật.

Tuy nhiên với sự phát triển của các phương pháp gây mê hồi sức cùng sự phối hợp giữa các chuyên khoa trong cùng một cơ sở y tế đã giúp cho người bệnh lớn tuổi, có nhiều bệnh lý nội khoa được chẩn đoán, điều trị sớm cũng như thực hiện các phẫu thuật một cách an toàn, hiệu quả, giúp người bệnh có chất lượng cuộc sống tốt hơn.

PGS Bùi Hồng Thiên Khanh khuyến cáo, té ngã là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở người cao tuổi, dễ gây gãy xương do tình trạng lão hóa, mật độ xương thấp. Do đó, người lớn tuổi cần được bổ sung canxi trong chế độ ăn, tăng cường tập luyện thể thao và khám sức khỏe định kỳ để phòng ngừa loãng xương.

Nếu bị gãy xương cần nhanh chóng cố định vùng bị gãy và đưa đến cơ sở y tế có chuyên khoa xương khớp, chấn thương chỉnh hình để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

HOÀNG LAN

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/bac-si-dam-phau-thuat-3-lan-cuu-cu-ba-105-tuoi-946335.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY