Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bác sĩ Sài Gòn thiết lập phòng mổ ngay tại buồng cách ly COVID-19, phẫu thuật cắt ruột thừa viêm mủ cứu bé trai 9 tuổi

Sau khi cùng mẹ ra Hà Nội thăm cha về TP.HCM và cách ly tại nhà phòng dịch COVID-19, bé trai bất ngờ lên cơn đau ruột thừa nặng. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật khẩn cho bệnh nhân trong khu cách ly của khoa Nhiễm.

Thông tin này được đại diện Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết trong chiều 31/8.

Trước đó, bệnh nhi là một bé trai 9 tuổi vừa trở về nhà sau khi theo mẹ ra Hà Nội thăm cha công tác.

Trong thời gian tự cách ly tại nhà ở Quận 2 (TP.HCM), bé bất ngờ đau bụng nhiều nên được gia đình đưa đến nhập điều trị cách ly tại khoa Nhiễm, BV Nhi Đồng 2.

Tại đây khi siêu âm bụng, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân theo dõi viêm ruột thừa nên bé được chuyển đến BV Nhi đồng Thành phố cùng mẹ ngay trong đêm.

Nhận tin báo, Ban Giám đốc BV Nhi đồng Thành phố, trưởng khoa Nhiễm, chỉ huy ban phòng chống dịch C-19 của BV đã khẩn trương điều động máy móc, y dụng cụ phẫu thuật... biến phòng cách ly áp lực âm thành phòng phẫu thuật ngay trong khu cách ly Khoa Nhiễm.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán trường hợp này là viêm ruột thừa mủ có chỉ định phẫu thuật.

Ekip Ngoại khoa cùng ekip gây mê dụng cụ đã tiến hành phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa nung mủ.

Sau mổ, bệnh nhi đã ổn định sức khỏe, tiếp tục được nâng đỡ và cách ly cùng mẹ.

Theo BV ngay từ những ngày đầu tiên diễn tiến dịch phức tạp tại miền trung và cả nước, nơi này đã chuẩn bị sẵn sàng các khâu tập huấn, cập nhật liên tục quy trình phân luồng và tiếp nhận bệnh nhi nghi nhiễm, chuẩn bị êkip phẫu thuật cấp cứu tiêu hóa, tiết niệu, chấn thương cùng toàn bộ đồ bảo hộ.

Các bác sĩ cũng sẵn sàng những phương án xử trí ca nghi nhiễm để phục vụ bệnh nhân trong khu cách ly cần phẫu thuật cấp cứu hay can thiệp sâu các bệnh lý nền phức tạp.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/bac-si-sai-gon-thiet-lap-phong-mo-ngay-tai-buong-cach-ly-covid-19-phau-thuat-cat-ruot-thua-viem-mu-cuu-be-trai-9-tuoi-20200831161000938.chn)

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) - Bé trai sơ sinh được vài ngày tuổi ở Bình Phước bị bỏng dẫn đến nhiễm trùng máu do nằm hơ than cùng mẹ.
  • Sỏi thận là những tinh thể rắn hình thành trong thận từ các chất trong nước tiểu. Quá trình này được gọi là quá trình tạo sỏi thận.
  • Viêm ruột thừa là chứng rối loạn nghiêm trọng và cần được giám sát y tế. Không nên tự dùng Thu*c ở nhà. Tuy nhiên vẫn có một số biện pháp tự nhiên có thể giảm các cơn đau do viêm ruột thừa, điều cần nhất là cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.
  • Những cơn đau âm ỉ hay dữ dội, bên phải, bên trái hay vùng giữa bụng, đều là những ám hiệu báo bệnh. 5 dấu hiệu dưới đây, sẽ giúp bạn biết mình có mắc bệnh đường tiêu hóa hay không.
  • Số bệnh nhi điều trị nội trú tại BV Nhi Đồng 1 là hơn 2.000 bệnh nhi trong khi bệnh viện chỉ có 1.400 giường chỉ tiêu, kê thêm giường mới được 1.500 giường, BV Nhi Đồng 2 kê thêm giường mới có 1.750 giường bệnh trong khi mỗi ngày có khoảng 1.900 bệnh nhi nằm điều trị nội trú.
  • Đau bụng là biểu hiện của nhiều chứng bệnh khác nhau. Có thể do rối loạn tiêu hóa, do viêm ruột thừa, đau dạ dày, do giun...
  • Bệnh nhân là nam thanh niên, đau tới mức mặt mũi thất sắc, tái nhợt. Bệnh nhân than thở với bác sĩ: Ôi, đau như bị dao đâm...
  • Cục Quản lý Khám chữa bệnh- Bộ Y tế vừa chỉ đạo khẩn các bệnh viện các Sở Y tế trong cả nước phải tăng cường công tác phòng bệnh sốt xuất huyết, đặc biệt là việc nâng cao chất lượng công tác điều trị, nhằm giảm tỷ lệ Tu vong do sốt xuất huyết.
  • Đã có nhiều bệnh nhân bị Tu vong hoặc hôn mê sau khi mổ ruột thừa, bởi đây là một căn bệnh mà xưa nay nhiều người vẫn đánh giá là đơn giản, tỷ lệ Tu vong chỉ chiếm 0,001%.
  • Em có bầu 4 tháng rồi mà mấy bữa nay bị đau bụng dưới, phía bên phải. Em lo là bị đau ruột thừa. BS ơi, em phải làm sao bây giờ? Dấu hiệu nào thì phải đi BV liền? BS giúp em với! Em mong tin của BS lắm! (Diễm My - TPHCM)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY