Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nguyên nhân và giải pháp cho tình trạng quá tải tại 2 bệnh viện nhi TP.HCM

Số bệnh nhi điều trị nội trú tại BV Nhi Đồng 1 là hơn 2.000 bệnh nhi trong khi bệnh viện chỉ có 1.400 giường chỉ tiêu, kê thêm giường mới được 1.500 giường, BV Nhi Đồng 2 kê thêm giường mới có 1.750 giường bệnh trong khi mỗi ngày có khoảng 1.900 bệnh nhi nằm điều trị nội trú.
Chiều ngày 9/10, TS - BS. Tăng Chí Thượng, phó giám đốc Sở Y tế TPHCM cùng TS - BS. Nguyễn Thanh Hùng- giám đốc BV Nhi Đồng 1 và TS - BS. Hà Mạnh Tuấn - giám đốc BV Nhi Đồng 2 đã tổ chức cuộc họp báo phân tích những nguyên nhân làm bệnh nhi đến khám bệnh và nhập viện tăng cao trong các ngày qua và một số phương án giải quyết nhằm giảm tải trong thời gian sắp tới. Trong những ngày qua, báo cáo của các bệnh viện cho thấy, ngày cao điểm nhất tại BV Nhi Đồng 1 đã có hơn 8.000 bệnh nhi đến khám, tại BV Nhi Đồng 2 là hơn 7.800 bệnh nhi đến khám. Số bệnh nhi điều trị nội trú tại BV Nhi Đồng 1 là hơn 2.000 bệnh nhi trong khi bệnh viện chỉ có 1.400 giường chỉ tiêu, kê thêm giường mới được 1.500 giường, BV Nhi Đồng 2 kê thêm giường mới có 1.750 giường bệnh trong khi mỗi ngày có khoảng 1.900 bệnh nhi nằm điều trị nội trú.

Theo TS.BS Tăng Chí Thượng, nguyên nhân khiến số bệnh nhi nhập viện tăng cao trong thời gian gần đây là do đây có nhiều nguyên nhân: Thứ nhất, đây là thời điểm các cháu tựu trường, nhiều bệnh lý ở trẻ cùng tăng cao như bệnh hô hấp, viêm phế quản, viêm mũi họng, viêm tiểu phế quản, sốt xuất huyết, tay chân miệng… được coi như đỉnh điểm hàng năm của dịch bệnh ở trẻ. Kế đến là vấn đề tâm lý: người dân ở tuyến tỉnh chưa tin tưởng lắm vào các bệnh viện địa phương nên không đưa trẻ đến khám những nơi này mà bệnh gì cũng đưa trẻ lên thành phố điều trị để được yên tâm, dẫn đến tình trạng quá tải tại hai bệnh viện nhi. Trong khi đó các khoa nhi tuyến dưới có rất ít trẻ tới khám (Đồng Nai 1700 ca/ngày, Tiền Giang 500 ca/ngày, Long An 120 ca/ngày). Mặt khác, do tình hình giao thông thuận lợi, chỉ mất vài giờ đồng hồ là đã đến được bệnh viện thành phố, vấn đề Bảo hiểm y tế cho trẻ được thực hiện tốt nên việc đổ dồn về thành phố gây quá tải là chuyện đương nhiên (Trong những ngày đầu tháng 10/2015, lượng trẻ em tới khám tại Nhi Đồng 1 tăng 25%, mỗi ngày, có tới trên 2.000 bệnh nhi nội trú thì trong đó chiếm tới 65% bệnh nhi từ các tỉnh).

Những giải pháp giảm quá tải mà BV Nhi Đồng 1 và BV Nhi Đồng 2 đang thực hiện là tăng giường điều trị bệnh ban ngày, tăng bàn khám bệnh 24/24 kể cả ngày thứ bảy và chủ nhật, kê thêm giường bệnh tại hành lang cho bệnh nhi nằm, luân phiên đưa cán bộ y tế xuống các bệnh viện quận, huyện khám chữa bệnh. Hiện tại cả 23 bệnh viện đa khoa quận huyện đều có khoa nhi để chia sẻ bớt sức ép cho 2 bệnh viện tuyến cuối, tiến tới các trạm y tế phường xã có bác sĩ nắm chuyên môn về nhi. Ngoài các giải pháp trên, Ts- Bs Tăng Chí Thượng chỉ đạo hai bệnh viện cần đẩy mạnh việc chuyển ngược lại bệnh nhi xuống tuyến dưới (các bệnh viện quận, huyện, bệnh viện tỉnh) với điều kiện những bệnh nhi này đã được chẩn đoán bệnh và có kế hoạch điều trị bệnh rõ rệt. Sau khi chuyển bệnh nhi xuống tuyến dưới, BV Nhi Đồng 1 và BV Nhi Đồng 2 cần tiếp tục tăng cướng kết nối với các bệnh viện tuyến dưới để hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới trong quá trình điều trị bệnh nhi.

Một giải pháp căn cơ nữa mà sở y tế Tp Hồ Chí Minh đang tích cực thực hiện là công tác xây dựng bệnh viện nhi Thành Phố. “Hiện tại bệnh viện đang được xây dựng đến tầng 2. Theo đơn vị thi công cam kết, cuối tháng 6/2016 bệnh viện nhi Đồng TP sẽ xây dựng hoàn tất. Như vậy nhất định vào cuối năm 2016, bệnh viện này sẽ được đi vào hoạt động.”, bác sĩ Thượng cho biết. Với công suất 1.000 giường bệnh, bệnh viện nhi Đồng Thành Phố sẽ góp phần giải quyết được khá lớn nhu cầu khám chữa bệnh của trẻ em không chỉ của thành phố mà còn của toàn bộ khu vực. Để chuẩn bị vận hành bệnh viện trên, suốt 2 năm qua 100 bác sĩ trẻ mới ra trường đã được đào tạo, thực hành liên tục ở bệnh viện nhi Đồng 1 và 2. Trong tuần tới, lãnh đạo Sở Y Tế Tp HCM cùng BV Nhi Đồng 1 và Nhi Đồng 2 sẽ họp bàn về các vị trí chủ chốt cho bệnh viện nhi mới này

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nguyen-nhan-va-giai-phap-cho-tinh-trang-qua-tai-tai-2-benh-vien-nhi-tp-hcm-19024.html)

Tin cùng nội dung

  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Sau khi Mangyte trả lời câu hỏi của bạn Thanh Vân (van.le…@gmail.com) về Thuốc “tiêu sợi huyết” dùng để cấp cứu đột quỵ, nhiều bạn đọc hỏi bệnh viện ở địa phương mình có sử dụng Thuốc này hay không?
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY