Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bác sĩ và điều dưỡng viên hiến máu cấp cứu bệnh nhân

(MangYTe) - Chiều 15/7, thông tin từ Bệnh viện đa khoa (BVĐK) thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), một bác sĩ và một điều dưỡng viên tại bệnh viện này vừa kịp thời hiến 2 đơn vị máu cấp cứu phẫu thuật lấy thai lưu cho sản phụ rau bong non, rối loạn đông máu cứu sống bệnh nhân.

Theo đó, khoảng 4 giờ 30, ngày 14/7, BVĐK thị xã Kỳ Anh tiếp nhận sản phụ tên V.T.H (ở tổ dân phố Hòa Lộc, phường Kỳ Trinh, TX Kỳ Anh) vào viện trong tình trạng tỉnh, mệt mỏi, da xanh, niêm mạc nhợt, mạch 100 lần/phút; huyết áp 100/60 mmHg, tử cung co cứng liên tục, tim thai âm tính, *m đ*o ra nhiều máu cục lẫn máu không đông.

Sản phụ đã được chẩn đoán thai 40 tuần, rau bong non, thai lưu, thiếu máu rối loạn đông máu và tiến hành mổ cấp cứu. bệnh nhân trong tình trạng nặng, mất máu cấp, kết quả xét nghiệm tiểu cầu giảm nặng.

Để tránh tình trạng thiếu máu rối loạn đông máu, bảo đảm tính mạng cho sản phụ, bệnh nhân cần phải được truyền máu và truyền khối tiểu cầu. Trong lúc trên địa bàn Hà Tĩnh không có khối tiểu cầu nên sau hội chẩn, bệnh viên quyết định truyền máu toàn phần cho sản phụ để bù đắp máu và tiểu cầu trong máu toàn phần.

Tại thời điểm đó, nguồn máu từ người nhà của sản phụ không có. Trước tình trạng khẩn cấp, kíp phẫu thuật đã xin ý kiến trực lãnh đạo và liên hệ với BCH Công đoàn để huy động máu từ nguồn “Ngân hàng máu sống”.

Với tinh thần tình nguyện, bác sĩ Lê Hải Nam (Khoa Phẫu thuật, gây mê hồi sức) và điều dưỡng Nguyễn Thị Thùy Lê (Khu Khám chữa bệnh theo yêu cầu) đã tình nguyện hiến 2 đơn vị máu truyền cho sản phụ.

Sau khi được phẫu thuật và truyền máu, sức khỏe sản phụ đã ổn định.

NGUYỄN NGỌC VƯỢNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/bac-si-va-dieu-duong-vien-hien-mau-cap-cuu-benh-nhan-20210715190459714.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY