Tâm sự hôm nay

Những tín hiệu vui

Thực tế, qua triển khai, hệ thống liên kết dữ liệu và phần mềm giám định nhận được sự đánh giá tích cực từ phía các cơ sở KCB. TS. Nguyễn Thanh Hồi...

Tiếp theo số 100

Thực tế, qua triển khai, hệ thống liên kết dữ liệu và phần mềm giám định nhận được sự đánh giá tích cực từ phía các cơ sở kcb. ts. nguyễn thanh hồi, giám đốc bệnh viện đa khoa quốc tế hải phòng đánh giá: việc kết nối dữ liệu giữa cơ quan bhxh và các cơ sở kcb sẽ đem lại thuận lợi rất lớn cho cả hai bên, quá trình thanh quyết, toán sẽ nhanh hơn, thay vì chờ đến cuối quý như trước kia; sự minh bạch trong giám định, thanh toán bhyt cũng sẽ tạo điều kiện để hai cơ quan thực hiện tốt nhiệm vụ, chức năng của mình, từng bước nâng cao hiệu quả quản lý kcb bhyt.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, trên địa bàn tp. hải phòng, hiện các cơ sở kcb sử dụng 9 phần mềm quản lý khác nhau. không phải phần mềm nào cũng đều có thể cung cấp chuẩn đầu ra phù hợp kết nối với hệ thống. để làm được việc này, tập đoàn fpt đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị cung ứng dịch vụ cntt trên địa bàn, cùng nhau tháo gỡ và bổ sung kịp thời nhằm đáp ứng được các văn bản chỉ đạo, quy định hiện hành. dữ liệu từ cơ sở kcb sau khi được kết xuất, sẽ được fpt cung cấp công cụ (data collector) giúp tự động kết chuyển dữ liệu về cơ quan bhxh một cách an toàn, bảo mật. điều này giúp cho quá trình thực hiện kết nối liên thông đã không làm ảnh hưởng, thay đổi phương thức quản lý và quy trình vận hành hiện tại của các bệnh viện. dù vậy, từ thực tế quá trình thí điểm tại hải phòng có thể thấy trước một số khó khăn nhất định khi thực hiện trên toàn quốc. việc kết nối dữ liệu với các cơ sở kcb trên phạm vi toàn quốc có thể sẽ tương đối phức tạp. với khoảng trên 2.000 cơ sở kcb bhyt, việc thống nhất đưa ra chuẩn dữ liệu phù hợp với hệ thống, phần mềm liên thông với cơ quan bhxh có thể sẽ mất khá nhiều thời gian. đó là chưa kể đến hạ tầng cntt giữa các cơ sở kcb cũng có sự chênh lệch tương đối, ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình triển khai liên thông dữ liệu. với các cơ sở kcb tuyến xã, sự khó khăn có thể còn lớn hơn; các yếu tố về máy móc, đường truyền internet, nhân lực và trình độ tiếp cận cntt... đều khó được bảo đảm với điều kiện tốt, nhất là với các địa bàn vùng sâu, vùng xa.

Cần sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị

Những khó khăn trên có thể được giải quyết nếu có sự vào cuộc thực hiện mạnh mẽ từ UBND các cấp, các sở, ban ngành có liên quan. Thực tế tại TP.Hải Phòng có thể cho thấy rõ điều này. Việc UBND TP.Hải Phòng có sự chỉ đạo kịp thời, ngay sau khi có sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, được phép của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam, ngày 24/4/2015, UBND TP.Hải Phòng đã có Công văn số 2682/UBND-VX về việc triển khai thực hiện tin học hóa trong BHYT, theo đó đã giao BHXH thành phố và Sở Y tế và Tập đoàn FPT tổ chức thực hiện dự án Ứng dụng CNTT trong quản lý KCB và thanh toán BHYT trên địa bàn, với 3 mục tiêu: Thực hiện kết nối liên thông dữ liệu giữa các cơ sở KCB của cả 3 tuyến xã, huyện, thành phố với cơ quan quản lý nhà nước về y tế và cơ quan BHXH thông qua mạng internet; ứng dụng CNTT trong công tác KCB BHYT; quản lý dữ liệu tập trung và thống nhất toàn thành phố; hỗ trợ, nâng cao hiệu quả công tác giám định BHYT; nâng cao chất lượng thanh quyết toán chi phí KCB BHYT.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, ubnd thành phố có văn bản yêu cầu sở y tế chỉ đạo các cơ sở kcb bhyt trên địa bàn thành phố phối hợp với cơ quan bhxh thực hiện kết nối liên thông hệ thống thông tin giữa cơ quan bhxh thành phố với tất cả các cơ sở kcb bhyt theo tiêu chuẩn được quy định; sở thông tin - truyền thông hướng dẫn các đơn vị thực hiện triển khai các nội dung theo quy định của nhà nước về ứng dụng cntt; ubnd các quận, huyện chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bhyt trên địa bàn quản lý và ubnd các xã, phường, thị trấn phối hợp với tập đoàn fpt thực hiện kết nối liên thông hệ thống thông tin kcb bhyt, đặc biệt là các trạm y tế xã ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bhyt với các bệnh viện đa khoa quận, huyện. sự vào cuộc của các sở, ban ngành trên địa bàn cũng vì thế mạnh mẽ hơn, góp phần giải quyết nhanh những vướng mắc.

Với sự tham mưu của cơ quan BHXH, UBND thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo ứng dụng CNTT trong KCB BHYT tại TP. Hải Phòng do Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam làm Trưởng ban; Giám đốc BHXH thành phố là Phó Trưởng ban thường trực; Giám đốc Sở Y tế, Sở Thông tin - Truyền thông làm Phó Trưởng ban.

Bên cạnh đó, sự chủ động của cơ quan BHXH trong việc phối hợp với Sở Y tế, tạo điều kiện thực hiện với đơn vị nhà thầu cũng cần được chú trọng. Từ quá trình khảo sát, xây dựng phương án thực hiện, tập huấn, triển khai đến các cơ sở KCB... đều cần sự phối hợp đồng bộ, trong đó, cơ quan BHXH phải phát huy vai trò một cách tích cực nhất. Công tác chỉ đạo, các phòng nghiệp vụ, BHXH quận, huyện phải được BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện sát sao ngay từ đầu. Sự chủ động trong việc tiếp cận, làm chủ phần mềm của đội ngũ giám định viên phải được bảo đảm sẵn sàng ngay khi kết nối hệ thống, không để ảnh hưởng tới quyền lợi KCB BHYT của người dân.

Còn không ít thách thức phía trước, tuy nhiên việc ứng dụng CNTT trong quản lý KCB và thanh toán BHYT rất quan trọng và cần được đẩy mạnh thực hiện. Đây sẽ là cơ sở quan trọng bảo đảm sự sẵn sàng về nền tảng, hạ tầng phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo và điều hành, đáp ứng yêu cầu thực hiện BHYT toàn dân trong tương lai.

Đức Hồng

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nhung-tin-hieu-vui-14884.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY